อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

เรียนรู้ที่จะให้



เรา เรียนรู้ที่จะให้
ไม่ใช่ เพราะเรา มีเหลือมากมาย
ไม่ใช่ เพราะเรา เคยรู้สึก ว่าการไม่มี มันเป็นอย่างไร
แต่ที่ให้ เพื่อเป็น การซาดาเกาะฮฺ
< เพื่อหวังความพอใจ ณ อัลลอฮฺตะอาลาเท่านั่น >>

เล่าจากอะบีฮุรอยเราะฮ์ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม) จากท่านนบี ซ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวัสซัลลัม
ได้กล่าวว่า : ชายคนหนึ่งได้กล่าวว่า
ฉันจะต้องทำทานอย่างหนึ่งในคืนนี้ (คือทำทานให้แก่คนแรกที่ฉันพบเขา)
แล้วเขาก็ออกไปพร้อมด้วยทานของเขา เขาได้นำมันไปวางลงในมือของหญิงที่ละเมิดประเวณี รุ่งเช้าประชาชนได้พูดคุยกัน
ถึงการทำทานให้แก่หญิงที่ละเมิดประเวณีเมื่อคืนนี้
เขาได้กล่าวว่า
: ข้าแด่อัลลอฮฺ มวลการสรรเสริญเป็นของท่าน
ในการทำทานแก่หญิงที่ละเมิดประเวณี (โดยที่มันเป็นความประสงค์ของท่าน
และท่านจะไม่ประสงค์สิ่งใดนอกจากเป็นสิ่งที่ดีงาม)

ฉันจะต้องทำทานอย่างหนึ่ง และเขาได้ออกไปพร้อมด้วยทานของเขา
เขาได้นำมันไปวางบนมือของคนรวย รุ่งเช้าประชาชนได้พูดคุยกัน
ถึงการทำทานให้แก่คนรวยเมื่อคืนนี้ เขาได้กล่าวว่า
: ข้าแด่อัลลอฮฺ มวลการสรรเสริญเป็นของท่าน ในการทำทานให้แก่คนรวย

ฉันจะต้องทำทานอย่างหนึ่ง และเขาได้ออกไปพร้อมด้วยทานของเขา
และเขาได้นำมันไปวางลงบนมือของขโมย
รุ่งเช้าประชาชนได้พูดคุยกันถึงการทำทานให้แก่ขโมยเขาได้กล่าวว่า
: ข้าแด่อัลลอฮฺ มวลการสรรเสริญเป็นของท่าน ในการทำทานให้แก่ขโมย

มีผู้มาหาเขาแล้วกล่าวแก่เขาว่า
: สำหรับการทำทานของท่านนั้นถูกรับแล้ว หญิงที่ละเมิดประเวณี
หล่อนอาจสงวนตัวด้วยทานนี้ จากการละเมิดประเวณีของนาง
และคนรวยอาจได้คิดและบริจาคสิ่งที่อัลลอฮฺได้ประทานให้เขา
และขโมยก็อาจสงวนตัวด้วยทานนี้จากการลักขโมย

(รายงานโดย บุคอรี และมุสลิม)

-- คงจะไม่มีผู้บริจาคใจบุญคนไหน
ที่หมดตัวเพราะการซาดาเกาะฮฺ
และคงไม่มี ผู้ตระหนี่ขี้เหนียวคนใด
ที่จะมีชีวิตค้ำฟ้าชั่วนิรันดร์ !!

..............................
กอหญ้า ที่พริ้วไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น