อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

เมื่อผิด...หวัง


จงอย่าท้อเมื่อเจออุปสรรค…แต่เราจงมองหาโอกาสที่ซ่อนอยู่
ในอุปสรรคแต่ละครั้งที่เราจ้องเผชิญ..ด้วยสติปัญญา..แล้วเรา
จะมีทางออกที่ดีได้เสมอ
เราไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการเสมอ…และเราสมควรที่จะเอา มา
เป็นบทเรียนในอนาคตต่อไปได้เป็นอย่างดีด้วย
ความหวัง คือจุดเริ่มต้นของความผิดหวัง..และความพยายาม
อดทน สู้
ก็เป็นจุดที่จะทำให้เราได้สมหวังได้เช่นกัน
หากในชีวิตเราคิด พูด และฝัน แต่ในด้านบวก
เราจะรู้ว่าในโลกใบนี้น่าอยู่ มีคนอีกมากมายที่รักเรา
และทุกๆสิ่งล้วนเป็นไปได้เสมอ
มิตรภาพที่ดี มารยาที่ดีงามต่อทุกๆคนเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งกว่าสิ่งใด..
เป็นคนต้องมีกิริยาสุภาพ
ดุจดอกมะลิที่มีกลิ่นหอม ใครได้รับย่อมมีความรู้สึกดีๆเสมอ..
คนทุกคนเกิดมาไม่ว่ารวยหรือจน แตกต่าง
กันเพียงแค่ฐานะทางสังคม..แต่หารู้ไม่เลยว่าทุกคนมีศักดิ์ศรี
เท่าเทียมกัน..
หากเราคิดดีแล้วไม่ควรที่จะดูถูกเหยียดหยามซึ่งกันและกัน
ความรัก…มักจะชนะทุกสิ่ง..แต่ ความจริง คือสิ่งที่ต้องยอมรับ
เมื่อมีรักอยู่ในใจ..ชีวิตก็งดงามดุจความฝัน..ฉะ
นั้นเราจงรักษารักนี้ไว้ให้นานที่สุดและอยู่กับเราตลอด ไป
อาจจะมีบางครั้งในชีวิตเราที่ทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างไปเพื่อ…
สิ่งที่ไร้ค่า…
กว่าจะรับรู้ถึงความเป็นจริงชีวิตนั้นแทบสลาย..วันนี้หากเราคิด
จะทำอะไรลงไปก็ขอให้มีสติรอบคอบ





จากเชด (รอฎิยัลลอฮุอันฮุ) เล่าวว่า เขาได้ยินท่านบี ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กว่าว่า

"อัสตัฆฟิรุลลอฮัลละซี ลาอิลาฮะอิลลา ฮุวัลฮัยยุลก็อยยูม วะอะตูบุลิลัยฮิ"

(ฉันขออภัยโทรจากอัลลอฮฺตะอาลา ซึ่งไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่ถูกนมัสการนอกจากพระองค์ พระองค์ทรงมีชีวิต ทรงดำรงอยู่อย่างถาวร ฉันขอสารภาพผิดต่อพระองค์

เขาจะได้รับการอภัยโทษ ถึงแม้ว่าเขาจะหนีจากสนามรบก็ตาม

ในอีกรายงานหนึ่งกล่าวว่า ให้กล่าวคำสารภาพผิดนี้สามครั้ง

............................................
ถ้าใจยังดีอยู่ ชีวิตก้อยังดีอยู่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น