อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

การ์ดเชิญแต่งงาน


     การทำการ์ดเชิญแต่งงานนั้น ไม่เป็นการขัดต่อหลักการอิสลามแต่อย่างใด
แต่ในการ์ดเชิญต้องไม่ประกอบด้วยรูปแบบหรือข้อความตามรายการต่อไปนี้

1.ต้องปราศจากรูปภาพที่ไม่เหมาะสม เช่น  มีรูปบ่าวสาวยืนสวมกอดกัน หรือรูปกามเทพ ซึ่งเป็นรูปสัญลักษณ์แห่งความรักของต่างศาสนิก

2.หลีกเลี่ยงข้อความ “งานพิธีมงคลสมรส” เพราะคำว่า “งานมงคล” นั้นหมายถึง การทำบุญ เพื่อความสุขความเจริญ ของคนต่างศาสนิก โดยมีวิธีปฏิบัติพิธีกรรมต่างๆอันได้แก่  พิธีสงฆ์, เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลในงานแต่งงานของคู่บ่าวสาว ,พิธีการตั้งขบวนแห่ขันหมาก,แห่ขันหมาก, รับขันหมาก, พิธีกั้นประตู, สวมแหวนหมั้น, พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์และประสาทพร, พิธีรับไหว้ และพิธีรดน้ำสังข์ เป็นต้น

3. หลีกเลี่ยงการระบุวันฤกษ์ยามเดือนข้นกี่ค่ำเดือนแรมกี่ค่ำ ซึ่งเป็นความเชื่อของคนต่างศาสนิกที่ต้องดูฤกษ์ยามดีของวันแต่งงาน จะทำให้บ่าวสาวคู่สมรสมีความสุขสวัสดี เป็นการมงคลในเดือนแต่งงาน
4.ไม่จำเป็นที่จะต้องระบุชื่อฝ่ายเจ้าสาวก่อน ไม่ว่าด้วยเหตุผลเพื่อการให้เกียรติ หรือเหตุผลใดๆก็ตาม

5.และประการอื่นๆ ที่ไม่เหมาะสม ที่จะระบุไว้ในการ์ดเชิญนั้น

     และเนื่องจาก ในการทำการ์ดเชิญแต่งงานของชาวมุสลิมบ้านเรานั้น ได้ลอกรูปแบบอย่างมาจากคนต่างศาสนิก โดยเอารูปแบบและข้อความของเขามา ไม่มีการตัดทอนใดๆ เพียงเปลี่ยนชื่อผู้เป็นเจ้าบ่าวสาว และพ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาวเจ้าบ่าวเท่านั้น  ส่วนอื่นๆก็เหมือนกับการ์ดเชิญของคนต่างศาสนิกเขา อีกอย่างมุสลิมบ้านเราได้มีการจัดจ้างร้านผลิตการ์ดแต่งงาน ส่วนใหญ่เป็นร้านของคนต่างศาสนิก หากไม่บอกให้เขาเปลี่ยนรูปแบบหรือข้อความของการ์ดเชิญ เขาก็ใช้รูปแบบทั่วๆไปที่คนต่างศาสนิกเขาใช้กันอยู่

      ดังนั้น เราชาวมุสลิม หากจะจัดจ้างร้านทำการ์ดแต่งงาน ก็ควรออกรูปแบบ และข้อความที่เหมาะสมให้กับร้านเขา ให้ตัดข้อความที่ไม่เหมาะสมออกไป อย่าใช้อารมณ์ความรู้สึกของตนที่จะออกรูปแบบ หรือระบุข้อความใดๆในการ์ดเชิญตามใจชอบ ถึงแม้มันจะไม่เหมาะสม หรือขัดกับหลักการอิสลามก็ตามที มันไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้องของชาวมุสลิมที่อยู่ในครรลองอิสลามที่ดีงาม...

والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น