อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

การเริ่มแถวละหมาด



ให้อิมามยืนอยู่ด้านหน้าตรงกลางแถวเสมอ

สำหรับกรณีมีมะมูมที่เป็นผู้ชายตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป มะมูมต้องยืนด้านหลังอิมามเสมอ
ท่านญาบิร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ  ได้กล่าวรายงานว่า

قُمْتُ عَنْ يَسَارِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَأَخَذَ بِيَدِي فَأَدَارَنِي حَتَّى أَقَامَنِي عَنْ يَمِينِهِ ثُمَّ جَاءَ جَبَّارُ بْنُ صَخْرٍ فَتَوَضَّأَ ثُمَّ جَاءَ فَقَامَ عَنْ يَسَارِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَأَخَذَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بِيَدَيْنَا جَمِيعًا فَدَفَعَنَا حَتَّى أَقَامَنَا خَلْفَهُ

“ฉันได้ยืนละหมาดข้างซ้ายของท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ดังนั้นท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้จับมือฉันแล้วเปลี่ยนฉันให้มายืนข้างขวาของท่าน  หลังจากนั้นท่านญับบาร บิน ศ็อคร์  ได้มา  แล้วอาบน้ำละหมาด  หลังจากนั้นเขาก็มายืนละหมาดข้างซ้ายของท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ดังนั้นท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  จึงจับสองมือของพวกเราทั้งหมด  แล้วดันพวกเรา(ไปข้างหลัง)จนกระทั่งพวกเรายืนข้างหลังท่าน” รายงานโดยมุสลิม  ฮะดีษลำดับที่ (3010),ซอฮิห์มุสลิม, เล่ม 4 หน้า 53.

จากหลักฐานหะดิษ มีเศาะหาบะฮฺ 2 ท่านได้มายืนด้านขวาและด้านซ้ายของท่านบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เพื่อทำการละหมาดพร้อมท่าน ท่านนบีจึงได้จับทั้งสองไปอยู่ด้านหลังของท่าน

   หากแถวแรกเต็มแล้ว ก็ให้ผู้ที่จะทำการละหมาดไปยืนจัดแถวอีกแถวที่สอง จนเต็มแถว ให้อิหม่ามยืนอยู่ด้านหน้าตรงกลางแถวเสมอ องศาตรงอิมาม แถวต่อไปคนแรกเริ่มจากตรงอิมาม  พอคนที่สองมาต่อ ก็มาต่อที่ด้านขวา จนเต็มทางด้านขวาแล้ว จึงมาต่อทางด้านซ้าย ไม่ใช่ขวาก็ต่อซ้ายก็ต่อ หรือไปยืนสุดขวาเลย มันไม่ใช่สูตรที่นบี(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้ปฏิบัติเป็นแบบอย่างไว้

ท่านอะบู อิสหาก อัชชีรอซีย์กล่าวว่า “ดังนั้นถ้าหากมะอฺมูชายสองคนได้มาละหมาดหรือมะอฺมูมชายและเด็กผู้ชายเข้ามาละหมาด ก็ให้ทั้งสองตั้งแถวยืนหลังอิหม่าม. หนังสือชัรห์ อัตตัมบีฮ์, อิหม่ามอัสสุยูฏีย์ เล่ม 1 หน้า 159

والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น