อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

ความรำ่รวยอยู่ที่ความพอใจ



อิสลามไม่ถือว่าความรำ่รวยนั้นอยู่ที่ว่าใครมีทรัพย์สินเงินทองหรือมีการครอบครองทรัพยกรมากกว่า แต่อิสลามถือว่าผู้ที่มีความพอ
ดีและพึ่งพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ นั้น
แหละคือ ความรำ่รวยของเขา

เมื่อผู้ใดตื้นขึ้นมาในตอนเช้า แล้ว
เขาผู้นั้นปลอดภัยในชีวิตเขา มี ความสุขในร่างกายของเขา มีอา
หารในวันนั้นก็ถือว่าคล้ายกับโลก
นี้เป็นของเขาแล้ว เราไม่จำเป็น
ต้องมีเงินล้าน บ้านใหญ่โตฬาร แม้เพียงเรามีบ้านหลังเล็กๆ มีเสื้อ
ผ้าเครื่องนุ่มห่มพอเพียงปิดสิ่งสงวนการ มีอาหารเครื่องดื้มพอ
เพียงสำหรับตนและครอบครัว โดยไม่จำเป็นต้องไปแบมือขอทาน หรือไปรบกวนก่อความ
เดือดร้อนแก่ผู้ใดนั้นแหละคือความพึงพอใจในสิ่งที่อัลลอฮประ
ทานมาให้แก่เขาผู้นั้น และนั้นคือ
ความรำ่รวยของเขา....

รายงานจากท่านอะบีฮูรัยเราะฮฺ(ร.ฎ)เล่าว่า ท่านนบี(ศ็อลฯ) กล่าว
ว่า "ไม่ใช่ความรำ่รวย เนื่องมา
จากมีข้าวของมากมาย แต่ความ
รำ่รวยนั้นอยู่ที่ความพอใจ"
รายงานโดยบุคอรี มุสลิม ตีรมีซีย์

"เมื่อคนหนึ่งของพวกท่าน เห็น
คนที่ดีกว่าตัว ทั้งในด้านทรัพย์สิน
และรู้ร่าง ให้เขามองดูคนที่ตำ่กว่
าเขา" (บุคอรี มุสลิม และตีรมีซีย์)

"ท่านทั้งหลายจงมองดูคนที่ตำ่กว่าพวกท่าน และอย่ามองดูคนที่
สูงกว่าพวกท่านเพราะการมองดู
คนที่สูงกว่านั้น มันเหมาะที่จะทำ
ให้พวกท่านไม่ขอความโปรดปรานของอัลลอฮ เพิ่มเติมให้แก่
ตัวของพวกท่านเอง"
(บุคอรี มุสลิม และตีรมีซีย์)

"ใครบ้างที่จะเอาถ้อยคำเหล่านี้
ไปจากฉัน แล้วนำมันไปปฏิบัติหรื
อสอนแก่คนที่จะนำไปปฏิบัต ิฉันตอบว่า ฉันเอง โอ้ท่านรอซูล
ของอัลลอฮ" ท่านจับมือฉัน และ
ได้นับ5 ประการ โดยกล่าวว่า
"จงกลัวสิ่งต้องห้ามทั้งหลาย ท่าน
จะเป็นมนุษย์ที่ทำอีบาดะฮดีที่สุด
จงพอใจในสิ่งที่อัลลอฮแบ่งปันใหั
แก่ท่าน ท่านจะเป็นมนุษยที่รำ่รวย
ที่สุด จงทำดีต่อเพื่อนบ้านของท่า
น ท่านจะเป็นผู้มีศรัทธา จงปราถ
นาให้เพื่อนมนุษย์ได้รับสิ่งที่ท่าน
ปราถนาให้ได้แก่ท่านเอง ท่านจะ
เป็นมุสลิม และอย่าได้หัวเราะมา
ก เพราะการหัวเราะมากจะทำให้
หัวใจตายด้าน"(ตีรมีซีย์ อิหม่าน
อะหมัด)

รายงานจากท่านอุบัยดิ้ลละฮ บุตรมิฮซอน จากบิดาของเขา(ร.ฏ) เล่าว่า ท่านนบี(ศ็อลฯ) กล่าว
ว่า "ผู้ใดจากพวกท่านที่ตื้นเช้ามา
ปลอดภัยในชีวิตของเขา มีความ
สุขในร่างกายของเขา เขามีอา
หารในวันนั้นคล้ายกับว่าโลกนี้เป็นของเขา" (ตีรมีซีย์)

.......................
Mareena Khan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น