อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

การสวมใส่เส้นด้ายหรือห่วงเพื่อการเยี่ยวยา



อิสลามห้ามใส่เส้นด้าย หรือห่วง เพื่อการเยี่ยวยา มันเป็นการพึ่งพา การมอบหมาย และขอความช่วยเหลือจากสิ่งอื่นนอกจากอัลลอฮฺตะอาลา โดยมีความเชื่อว่าการผูกเส้นด้ายบริเวณข้อมือ ที่บริเวณรอบเอว หรือลำคอของเด็ก หรือผู้ใหญ่ ที่ผ่านการเสกเป่าจากโต๊ะหมอแขกแล้วนั้น จะช่วยบรรเทาความเจ็บปวด โรคภัยไข้เจ็บจะหายขาด หรือจะช่วยปกป้องโรคภัยไข้เจ็บ และสิ่งชั่วร้ายต่างๆได้ จึงเป็นที่ต้องห้ามตามหลักการอิสลาม

 พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

وَإِن يَمْسَسْكَ اللَّهُ بِضُرٍّ فَلَا كَاشِفَ لَهُ إِلَّا هُوَ ( 17 ) อัล-อันอาม - Ayaa 17

"และหากว่าอัลลอฮ์ ทรงให้ความเดือดร้อนอย่างหนึ่งอย่างใดประสบแก่เจ้า แล้วก็ไม่มีผู้ใดจะเปลื้องมันได้ นอกจากพระองค์เท่านั้น" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-อันอาม 6:17)

ท่านหุซัยฟะฮ์ กล่าวว่า
"เขาเห็นชายคนหนึ่งมีเส้นด้าย เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยไข้ได้ป่วย อยู่ที่มือของชายคนนั้น แล้วเขาได้ตัดมันทิ้งไป และอ่านคำตรัสของอัลลอฮฺตะอาลา ที่ว่า

وَمَا يُؤْمِنُ أَكْثَرُهُم بِاللَّهِ إِلَّا وَهُم مُّشْرِكُونَ ( 106 ) ยูสุฟ - Ayaa 106

"และส่วนใหญ่ของพวกเขาจะไม่ศรัทธาต่ออัลลอฮ์ เว้นแต่พวกเขาเป็นผู้ตั้งภาคี" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺยูซุฟ 12:106)
(บันทึกหะดิษโดยอิมามอิบนุ อบีฮาติม)



والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น