อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

อย่าได้ลุ่มหลงด้วการกระทำของคุณ



มีคนได้กล่าวแก่เชค อิบนุ บาซฺ เราะหิมาฮุลลอฮฺว่า : โอ้ เชค มีคนได้หลงไปในทางที่ผิด
เชคก็ตอบไปว่า : หวังว่าในการหลงไปในทางที่ผิดของเขา จะมาจาก 2 ประการ :

1. เขาอาจจะยังไม่ได้ขอต่ออัลลอฮฺ ซึ่งความยึดมั่นในศาสนา
2. หรืออาจเป็นไปได้ว่า เขายังไม่ชุโกรฺ (ขอบคุณ) ต่อพระองค์ในความยืนหยัดอยู่บนศาสนา

เมื่ออัลลอฮฺทรงได้เลือกให้คุณได้อยู่บนหนทางแห่งความเที่ยงตรงแล้ว ไม่ใช่เป็นเพราะว่า ตัวคุณเป็นคนพิเศษ หรือด้วยความภักดีของคุณ หากแต่เป็นเพราะความเมตตาของพระองค์ที่ถูกเผื่อแผ่ไว้ ที่พระองค์มีความสามารถจะทรงยึดเมื่อใดก็ได้

ฉะนั้น อย่าได้ลุ่มหลงด้วยการกระทำของคุณ ความรู้ของคุณ การอิบาดัตของคุณ และอย่าได้ดูหมิ่นคนที่ได้หลงไปในทางที่ผิด ถ้าหากว่าความเมตตาของอัลลอฮฺไม่ได้ถูกเผื่อแผ่ให้แก่คุณ ตัวคุณต้องตกอยู่ในสภาพที่เหมือนเขาแน่นอน

อย่าได้คิดว่า ความยึดมั่นในการยืนหยัด (อยู่ในศาสนา) เป็นเพราะฝีมือการกระทำของคุณ ที่มั่นใจในตัวตน แต่โปรดจงใคร่ครวญที่อัลลอฮฺทรงได้กล่าวแก่ท่านนบี มุหัมมัด ศ็อลฯ ว่า :

وَلَوْلَا أَن ثَبَّتْنَاكَ لَقَدْ كِدتَّ تَرْ‌كَنُ إِلَيْهِمْ شَيْئًا قَلِيلًا

และหากว่าเรามิได้ให้เจ้าตั้งมั่นอยู่บนความจริงแล้ว โดยแน่นอนยิ่ง เจ้าอาจจะโน้มเอียงไปทางพวกเขาบ้างเล็กน้อย (ซูเราะห์ อัล อิสรออฺ : 74)

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

บทความดี ๆ จากเพจ : شاركنا كل يوم بدعاء وأيه من كتاب الله وحديث من احاديث الرسول ( ص )
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น