อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2559

กะห์บะห์จุดกำเนิดความเป็นอันนึงอันเดียวกันของมุสลิมทั่วโลก



เรื่องเล่ามักกะห์ดินแดนศักดิสิทธ์

พ่อผมเคยสอนว่า ไม่ว่าจะอยู่ประเทศไหนทำงานที่ไหนทำอะไร ต้องห้ามขาดละหมาด และการละหมาดต้องหันหน้าไปทางกิบลัต คือหันไปทางกะห์บะห์(หินดำ) บ้านของอัลลอห์ ทิศตะวันตก
ในขณะที่ผมนั่งอยู่ตรงนี้ ผมก็สงสัย

ทุกๆคนจะอยู่มุมโลกในก็แล้วแต่หันมาทางจุดนี้ แล้วสมมิตว่าผมอยู่ข้างในนั้นผมจะหันหน้าไปทางไหน
ทั้งที่ข้างในนั้นไม่ได้มีอะไรมีแค่เสา3เสา และตะเกียงโบราณและของใช้สมัยก่อน.
นี่คือบ้านของอัลลอห์ไม่ได้แปลว่าอัลลอห์อยู่ในนี้ หินดำไม่ได้ไห้คุณไห้โทษอะไร ที่เรามาเพราะเป็นคำสั่งของอัลลอห์และผลบุญทำดี1ครั้งเท่ากับ1แสนความดี

กะห์บะห์นี้เหมือนจุดกำเนิดความเป็นอันนึงอันเดียวกันของมุสลิมทั่วโลก
และกะห์บะห์นี้ก็เป็นจุดตรงกลางของโลกนี้เช่นกัน หินดำเคยมีนักวิทยาศาสตร์คนนึง ได้มาตรวจ
พบว่าเป็นหินที่ไม่มีในโลกนี้เป็นไปได้ว่าน่าจะเป็นอุกกาบาต แต่สำหรับอิสลามเชื่อว่า เป็นหินที่มาลาอีกะหฺญิบริล( หรือกาเบียล) นำลงมา
สิ่งนี้ไม่ใช่เจว็ต เพราะการขอพรจะขอผ่านหินดำไม่ได้ หรือเอาผ้าไปถุแล้วเชื่อว่าผ้านั้นเป็นของขลังไม่ได้เด็ดขาด .จะขอพรก็ขอต่ออัลลอห์องค์เดียวท่านั้น.

.....................
fb ซายูตี สาดและ fb ละหมาดต่างถิ่น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น