อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

อนุญาตให้ผู้หญิงออกจากบ้านเนื่องจากความจำเป็น


.
อบูอัดนาน อะหมัด อัลฟารีตี : เขียน
.
มันศูร อับดุลลอฮฺ : แปล
........................................
.
.
จากท่านหญิงอาอิชะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า ครั้งหนึ่งท่านหญิงเซาดะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮา ออกจากบ้านเพื่อทำธุระข้างนอกหลังจากบัญญัติว่าด้วยฮิญาบถูกประทานลงมาแล้ว และเธอเป็นหญิงที่มีรูปร่างอ้วนที่จะหลบเลี่ยงคนรู้จักไม่ได้ ต่อมา อุมัรฺ บิน ค็อฏฏอบ ก็เห็นเธอ เขากล่าวขึ้นว่า นี่เซาดะฮฺ ขอสาบานต่ออัลลอฮฺ ซุบหานะฮูวะตะอาลา เธอมอาจหลบเราได้หรอก ลองดูสิว่าเธอออกมาจากบ้านได้ยังไง ท่านหญิงอาอิชะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮา เล่าว่า ท่านหญิงเซาะดะฮฺจึงกลับเข้าบ้านในขณะที่ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อยู่ที่บ้านท่านกำลังรับประทานอหารค่ำในมือถือกระดูกอยู่ ท่านหญิงเซาดะฮฺถามท่านว่า โอ้ท่านรอซูลุลลกฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่จริงฉันได้ออกไปข้างนอกเพื่อเหตุผลบางอย่าง อุมัรได้กล่าวแก่ฉันเช่นนั้นเช่นนี้ ท่านหญิงอาอิชะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮา เล่าว่า หลังจากนั้นอัลลอฮฺ ซุบหานะฮูวะตะอาลา ได้ทรงประทานวะหยูลงมาแก่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แล้วมันถูกยุติไปขณะที่กระดูกยังคงอยู่ในมือของท่านโดยที่ท่านไม่ได้วางลง ท่านได้กล่าวว่า แท้จริงเป็นที่อนุญาตแก่เธอที่จะออกไปเนื่องด้วยความประสงค์บางประการ (มุตตะฟะกุนอะลัยฮฺ : อัลลุลุ มัรฺญาน 197 – 196/2)
.
.
........... บทเรียนจากอัลหะดีษ ...........
.
1. ชื่อเซาดะฮฺที่ถูกเอ่ยถึงในหะดีษนี้หมายถึงท่านหญิงเซาดะฮฺ บินติ ซูมอะฮฺ มารดาแห่งศรัทธาชน ภรรยาคนหนึ่งของท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
.
2. เป็นหน้าที่ของมุสลิมทุกคนที่จะต้องยับยั้งการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามคำสอนทางศาสนา
.
3. เตือนให้ตระหนักถึงแก่นสาระสำคัญของการฮิญาบ กล่าวคือการที่ต้องปกปิดทุกส่วนของร่างกายจนไม่มีใครเห็นส่วนใด ๆ ของร่างกาย
.
4. ส่งเสริมให้ปกปิดเอาเราะฮฺอย่างสมบูรณ์ถูกต้อง
.
5. วะหฺยูจากอัลลอฮฺ ซุบหานะฮูวะตะอาลา ที่เป็นกฎหมายนั้นจะประทานลงมาให้แก่ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
.
6. อนุญาตให้ผู้หญิงอออกจากบ้านได้เพื่อทำธุระของนาง ซึ่งถือเป็นการผ่อนคลายและให้ความเหมาะสมแก่ผู้หญิง
.
7. หะดีษบอกให้เห็นถึงคุณลักษณะที่ดีของท่านอุมัร รอฏิยัลลอฮุอันฮู ต่อคำสอนของอัลลอฮฺ ซุบหานะฮูวะตะอาลา ซึ่งท่านดำรงตนอยู่ในกรอบคำสอนอยู่เสมอและไม่พอใจที่จะให้ใครฝ่าฝืนแม้ว่าจะเป็นภรรยาของท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ก็ตามดังที่ปรากฏในหะดีษข้างต้น
………………………………………
(จากหนังสือ : ช่อบุปผชาติ แด่....สตรีมุสลิม)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น