อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ตะบัรฺรุจ (การอวดโฉม) คือความมืดมนในวันอาคิเราะฮฺ


.อบูอัดนาน อะหมัด อัลฟารีตี : เขียน
.
มันศูร อับดุลลอฮฺ : แปล


Jiyah Abdulloh โพสต์
........................................
.
.
จาก มัยมูนะฮฺ บินติ สะอัด ซึ่งเป็นคนรับใช้ของท่านนบี เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
.
เปรียบผู้หญิงที่อวดโฉมด้วยเสื้อผ้าของนางต่อหน้าบุคคลอื่นที่มิใช่สามีของนาง ประหนึ่งความมืดในวันกิยามะฮฺที่ไม่มีแสงสว่างใด ๆ สำหรับนางอยู่เลย (รายงานโดย ติรมีซี : 1167)
.
หมายถึง ผู้หญิงที่อวดโชว์ความสวยของนางต่อหน้าบุคคลอื่นที่ไม่ใช่สามีของนาง นางจะมาในวันกิยามะฮฺในสภาพที่ตัวดำมืด และจะมัวเมาอยู่ในความมืดโดยที่ไม่มีแสงสว่างใด ๆ สำหรับนางเลย
.
.
........... บทเรียนจากอัลหะดีษ ...........
.
1. นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เปรียบเทียบการอวดโฉมของผู้หญิงกับความมืดในวันกิยามะฮฺก็เพื่อเตือนบรรดาผู้หญิงให้ห่างไกลจากการตะบัรฺรุจ (การอวดโฉม) นั่นเอง
.
2. ตะบัรฺรุจ มีทั้งที่ห้ามกระทำละที่สนับสนุนให้กระทำ ที่ห้ามคือกระทำต่อหน้าบุคคลอื่นที่มิใช่สามี และที่สนับสนุนคือ กระทำต่อหน้าสามีของนาง
.
3. ผลตอบแทนสำหรับหญิงที่ตะบัรฺรุจในวันกิยามะฮฺคือ การอยู่ในความมืดมนที่ไม่มีแสงสว่างใด ๆ
.
4. ส่งเสริมให้สวมฮิญาบเพื่อจะได้รับรับแสงสว่างในวันกิยามะฮฺ
.
5. แสงสว่างหรือรัศมีเป็นบรรยากาศแห่งสรวงสวรรค์ ในขณะที่ความมืดป็นบรรยากาศแห่งนรกอเวจี
.
6. การสวมฮิญาบเป็นหนึ่งในอามัลของชาวสวรรค์ แต่การอวดโฉมเป็นหนึ่งในการงานของชาวนรก

………………………………………
(จากหนังสือ : ช่อบุปผชาติ แด่....สตรีมุสลิม)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น