อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ผู้หญิงกับการเดินทางออกนอกบ้าน


.
อบูอัดนาน อะหมัด อัลฟารีตี : เขียน
.
มันศูร อับดุลลอฮฺ : แปล
........................................
.
.
จาก อบีฮุร็อยเราะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮู เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงที่ศรัทธาในอัลลอฮฺและวันอาคิเราะฮฺ เดินทางออกจากบ้านเป็นเวลาหนึ่งวันหนึ่งคืนโดยไม่มีมะหฺรอม (ผู้ปกครอง) ไปด้วย (รายงานโดย บุคอรี : 2/36)
.
.
........... บทเรียนจากอัลหะดีษ ...........
.
1. รอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ให้คำชี้แนะแก่มุมินถึงมารยาทในการเดินทาง
.
2. ไม่อนุญาตให้ผู้หญฺงมุมินะฮฺเดินทางตัวคนเดียวโดยไม่มีมะหฺรอม เมื่อการเดินทางนั้นใช้เวลาหนึ่งวันหนึ่งคืน
.
3. เข้าใจได้จากหะดีษนี้ว่า เมื่อใดที่การเดินทางไม่ถึงกับข้ามวันข้ามคืนก็อนุญาตให้เดินทางโดยตัวคนเดียวได้ แต่กระนั้นก็ต้องเมื่อมีเหตุจำเป็นและปลอดภัยจากฟิตนะฮฺเท่านั้น
.
4. อิสลามคุ้มครองป้องกันความเลวร้ายที่จะมาประสบกับผู้หญิงและปกป้องความเลวร้ายที่จะออกมาจากผู้หญิงเช่นเดียวกัน
.
5. กฎระเบียบการสอนของอิสลามที่ยากแก่การที่มนุษย์จะรับได้นั้น มุ่งไปยังผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ ซุบหานะฮูวะตะอาลา และวันอาคิเราะฮฺ เพราะด้วยความศรัทธาพวกเขาจะเชื่อฟังและปฏิบัติตามได้ด้วยความพึงพอใจ
.
6. หะดีษชี้ให้เห็นถึงผลลัพธ์และบทบาทของการศรัทธาในการจัดระบบให้แก่ชีวิตของมนุษย์ต่อการยึดมั่นในครรลองของอัลลอฮฺ ซุบหานะฮูวะตะอาลา
.
7. คำสอนของอิสลามเป็นคำสอนที่ครอบคลุมเรื่องราวทุกอย่างของการดำเนินชีวิตของมนุษย์

………………………………………
(จากหนังสือ : ช่อบุปผชาติ แด่....สตรีมุสลิม)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น