อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การเช็ดผมและใบหูในการอาบน้ำละหมาด


‪#‎เช็ดผมและใบหูครั้งเดียว‬

ไม่ใช่ เอามาแตะๆ

จากท่านอับดุลลอฮฺ อิบนุเซด ว่า

. ثُمَّ مَسَحَ رَأْسَهُ بِيَدَيْهِ فَأَقْبَلَ بِهِمَاوَأَدْبَرَ ، بَدَأَ بِمُقَدَّمِ رَأْسِهِ حَتَّى ذَهَبَ بِهِمَا إِلَى قَفَاهُ ، ثُمَّ رَدَّهُمَا إِلَى الْمَكَانِ الَّذِي بَدَأَ مِنْهُ

......... หลังจากนั้นท่านนบี ศ็อลฯ ได้เช็ดศีรษะของท่านด้วยมือทั้งสองโดยลูบไปมา ท่านเริ่มด้านหน้าศีรษะแล้วไปยังท้ายทอยและท่านก็ลูบย้อนกลับมา ที่เดิม ซึ่งท่านได้เริ่มต้นจากมัน –รายงานโดยบุคอรี และมุสลิม
อัลมิกดาม อิบนุ มะฮดี ยักริบ ว่า

أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَسَحَ فِي وُضُوئِهِ رَأْسَهُ وَأُذُنَيْهِ ظَاهِرَهُمَا وَبَاطِنَهُمَا وَأَدْخَلَ أُصْبُعَيْهِ فِي صِمَاخَيْ أُذُنَيْهِ } قَالَ الْحَافِظُ : وَإِسْنَادُهُ حَسَنٌ

แท้จริง รซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ลูบศีรษะของท่านและใบหูของท่านในการอาบน้ำละหมาดของท่าน โดย ทั้งภายนอกและภายในและเอาเอานิ้วมือของท่านสอดเข้าในรูหูของท่านทั้งสอง – อัลหาฟิซกล่าวว่า “สายรายงานของมันอยู่ในระดับหะซัน(ดี) – ดู อัลมุวัฏเฏาะอฺ เล่ม 1 หะดิษหมายเลข 194 เรืองการลูบภายนอกและภายในของหู

เวลาลูบหรือเช็ดใบหูนั้น ท่านนบี ศอ็ลฯทำแบบอย่างไว้ดังนี้

مَسَحَ بِرَأْسِهِ وَأُذُنَيْهِ بَاطِنَهُمَا بِالْمُسْبَحَتَيْنِ وَظَاهِرَهُمَا بِإِبْهَامَيْهِ

ท่านนบีลูบศีรษะและหูทั้งสองของท่าน ภายในมันทั้งสองด้วยนิ้วชี้ทั้งสอง และภายนอกของมันทั้งสองด้วยหัวแม่มือของท่าน ทั้งสอง – ดูจากหนังสือที่อ้างแล้ว

และท่านนบี ศอ็ลฯ ได้ลูบศีรษะเพียงครั้งเดียวเท่านนั้นดังหะดิษ

وَعَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ { أَنَّهُ رَأَى رَسُولَ اللَّه صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَتَوَضَّأُ فَذَكَر الْحَدِيثَ كُلَّهُ ثَلَاثًا ثَلَاثًا وَمَسَحَ بِرَأْسِهِ وَأُذُنَيْهِ مَسْحَةً وَاحِدَةً . } رَوَاهُ أَحْمَدُ وَأَبُو دَاوُد
รายงานจากอิบนุอับบาส (ร.ฎ)ว่า เขาเห็นรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม อาบน้ำละหมาด แล้วเขาได้ระบุหะดิษ ว่า ทั้งหมด ทำสามครั้ง สามครั้ง และท่านได้ลูบศีรษะ และใบหูทั้งสองของท่าน เพียงครั้งเดียว- รายงานโดย อะหมัดและอบูดาวูด - นัยลุลเอาฏอร เล่ม 1 หน้า 201
.........
.
สรุปวิธีอาบนี้ละหมาดของท่านนบี ศอ็ล ซึ่งเป็นผู้ที่เข้าใจคำว่า “

وَامْسَحُواْ بِرُؤُوسِكُمْ

และจงลูบศีรษะของพวกเจ้า
ดังนั้น ใครบอกว่า สุนนะฮนบี ตามก็ได้ ไม่ตามก็ได้เป็นสุนัต ก็ตามแต่จะคิดครับ ไม่มีใครบังคับได้ แต่ผมถือว่า สุนนะฮนบีต้องมาก่อนมัซฮับ
وَامْسَحُواْ بِرُؤُوسِكُمْ
และจงลูบศีรษะของพวกเจ้า

มีคนบอกว่า อักษร “บา” ในข้อความข้างต้น คือ บาอฺลิตตับอีฎ ซึ่งหมายถึง ลูบหรือเช็ดบางส่วนก็ได้ ที่นี้มาดูความชัดเจนในเรื่องนี้

ท่านอิบนุกะษีร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวอธิบายว่า

وَقَوْلُهُ : ( وَامْسَحُوا بِرُءُوسِكُمْ ) اخْتَلَفُوا فِي هَذِهِ " الْبَاءِ " هَلْ هِيَ لِلْإِلْصَاقِ ، وَهُوَ الْأَظْهَرُ أَوْ لِلتَّبْعِيضِ؟ وَفِيهِ نَظَرٌ عَلَى قَوْلَيْنِ . وَمِنَ الْأُصُولِيِّينَ مَنْ قَالَ : هَذَا مُجْمَلٌ فَلْيُرْجَعْ فِي بَيَانِهِ إِلَى السُّنَّةِ ،

และคำตรัสของพระองค์ (และจงลูบศีรษะของพวกเจ้า) พวกเขามีความเห็นขัดแย้งกันใน กรณีนี้ คือ “อักษรบาอฺ” ว่า มันเป็นบาอฺลิลอิลศอก และมันคือความชัดเจนที่สุด หรือ บาอฺลิตตับอีฎ ?
และในมัน(ในประเด็นอักษรบาอฺ) พิจารณา บนสองทัศนะ และ ส่วนหนึ่งจากนักวิชาการด้านหลักนิติศาสตร์อิสลาม คือผู้ที่กล่าวว่า “กรณีนี้เป็น มุจญมัล (เป็นความหมายโดยรวม) ดังนั้น จงกลับไปดูคำอธิบายมันในอัสสุนนะฮ.......

แล้วท่านอิบนุกะษีรได้นำตัวอย่างหะดิษเกี่ยวการลูบศีรษะ เช่น

หะดิษอับดุลลอฮฺ อิบนุเซด ว่า

. ثُمَّ مَسَحَ رَأْسَهُ بِيَدَيْهِ فَأَقْبَلَ بِهِمَاوَأَدْبَرَ ، بَدَأَ بِمُقَدَّمِ رَأْسِهِ حَتَّى ذَهَبَ بِهِمَا إِلَى قَفَاهُ ، ثُمَّ رَدَّهُمَا إِلَى الْمَكَانِ الَّذِي بَدَأَ مِنْهُ

......... หลังจากนั้นท่านนบี ศ็อลฯ ได้เช็ดศีรษะของท่านด้วยมือทั้งสองโดยลูบไปมา ท่านเริ่มด้านหน้าศีรษะแล้วไปยังท้ายทอยและท่านก็ลูบย้อนกลับมา ที่เดิม ซึ่งท่านได้เริ่มต้นจากมัน

และอิบนุกะษีร ได้กล่าวถึง อัลมิกดาม อิบนุ มะฮดี ยักริบ - ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร เล่ม 3 หน้า 43 อธิบาย ซูเราะฮอัลมาอิดะฮอายะฮที่ 6

หะดิษอัลมิกดาม มะฮดิยักรอบดังกล่าวคือ คือ

أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَسَحَ فِي وُضُوئِهِ رَأْسَهُ وَأُذُنَيْهِ ظَاهِرَهُمَا وَبَاطِنَهُمَا وَأَدْخَلَ أُصْبُعَيْهِ فِي صِمَاخَيْ أُذُنَيْهِ

แท้จริง รซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ลูบศีรษะของท่านและใบหูของท่านในการอาบน้ำละหมาดของท่าน โดย ทั้งภายนอกและภายในและเอาเอานิ้วมือของท่านสอดเข้าในรูหูของท่านทั้งสอง...
...........

ท่านอิบนุกะษีรยืนยันว่า อักษรบฺ ในคำว่า “بِرُءُوسِكُمْ ที่ชัดเจนที่สุดคือ บาอฺ อิลอัลศอก ซึ่งหมายถึงลูบทั้งหมด ไม่ใช่บางส่วน นี้ คือ ความชัดเจน ที่ผู้ต้องการเอารซูลุลลอฮ ศอ็ลฯเป็นแบบอย่างควรจะนำมาปฏิบัติ

หมายเหตุ 

1.บาอฺลิลอิลศอก คือ อักษรบาอฺที่เป็นคำบุพบทที่แสดงบอกว่ารวมกันหรือครอบคลุมทั้งหมด
2. บาอฺลิตตับอีฎ หมายถึง อักษรบาที่เป็นคำบุพบทที่แสดงบอกว่า เป็นส่วนหนึ่ง ไม่ใช่ทั้งหมด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น