อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ญะฮฺมียะฮฺ




ชัยคุลอิสลาม อิบนิตัยมียะฮฺ ได้กล่าวว่า

“ ท่านยะห์ยา บิน อัมมาร เคยกล่าวว่า: ‘ พวกมุอฺตะซีละฮฺถือว่าเป็นญะฮฺมียะฮฺเพศผู้

ในขณะที่พวกอะชาอิเราะฮฺนั้นถือว่าเป็นญะฮฺมียะฮฺเพศหญิง’

 ข้อความที่กล่าวมานี้หมายความว่า พวกอะชาอิเราะฮฺที่ปฎิเสธคุณลักษณะ (ซิฟัต)ของอัลลอฮฺ
ที่ถูกรายงานเอาไว้ในตัวบทหลักฐาน

แต่สำหรับพวกอะชาอิเราะฮฺที่ยึดถือในสิ่งที่ถูกกล่าวเอาไว้ในหนังสือ “ อัล-อิบานะฮฺ” และไม่แสดงสิ่งใดที่จะเป็นการขัดแย้งกับสิ่งที่หนังสือเล่มนี้ได้กล่าวไว้

 เช่นนั้นถือว่าใครที่ยึดถือแบบนี้ก็จะถือว่าเขาถูกนับเป็นอะฮฺลิซซุนนะฮฺ
หนังสืออัล-อิบานะฮฺนั้นถูกเขียนโดยอบูฮะซันอัล-อัชอารีย์ในช่วงท้ายชีวิตของท่าน

 แต่อย่างไรก็ตามแม้แต่เพียงแค่การที่จะเรียกตัวเองว่าเป็นอะชาอิเราะฮฺถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นบิดอะฮฺ
โดยไม่พิจารณาว่า การที่ใช้ชื่อนั้นเขาจะคิดไปในทางที่ดีกับทุกคนที่ใช้ชื่อนี้

เพราะนั่นจะเท่ากับเป็นการเปิดประตูทั้งหลายแห่งความชั่ว สิ่งที่กล่าวถึงอยู่นี้เกี่ยวกับพวกที่ปฎิเสธความหมายที่ปรากฎด้วยการตีความประเภทนี้ ” (อ้างอิงจาก มัจมูอฺ อัล-ฟะตาวา เล่มที่ 6 หน้าที่ 360)

จากการชี้แจงของท่านชัยคุลอิสลาม อิบนิตัยมียะฮฺ ข้างต้นนั้น ทำให้เราได้รับความกระจ่างว่า พวกอะชาอิเราะฮฺที่จะถือว่าพวกเขาเป็นอะฮฺลิซซุนนะฮฺนั้นก็คือ พวกที่ยึดถือในทัศนะที่ถูกกล่าวเอาไว้ในหนังสือ “ อัล-อิบานะฮฺ” ของอบูฮะซัน อัล-อัชอารีย์ โดยมีเงื่อนไขว่าเขาจะต้องไม่เรียกตัวเองว่าเป็นอะชาอิเราะฮฺ สิ่งนี้เป็นการพอเพียงแล้วที่จะโต้ตอบผู้ที่อ้างว่าอะชาอิเราะฮฺ เป็นอะฮฺลิซซุนนะฮฺ



والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น