อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ซูฟีย์ในหนังสือของรอบีอะฮ์ บาการี





               เมื่อได้อ่านหนังสือของรอบีอะฮ์ บาการี (Rabiah Bakaree) ก็เข้าใจได้เลยว่า แนวหลักปฏบัติและอากีดะฮฺของเขา อยู่ในแนวทางของกลุ่มซูฟีย์ มุสลิมบางคนอาจไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับปรัญญาซูฟีย์ เมื่อได้อ่านก็อาจคล้อยตามได้ จึงได้นำข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับอากีดะฮฺซูฟีย์ จากหนังสือของรอบีอะฮ์ บาการี  ซึ่งมีหลายเล่ม แต่นำมาเฉพาะ หนังสือเรื่อง "ดื่มดั่มสู่อาลั่มอาราวะฮ์ (ที่อยู่ของคนตาย) รู้จักตนเองรู้จักอัลเลาะฮ์"  โดยนำบางส่วนมากล่าวในที่นี้ โดยไม่มีการกล่าววิจารณ์แต่อย่างใด ดังนี้
รอบีอะฮ์ บาการี

...เพราะเป็นความรู้ที่อะฮ์ได้รับหลังจากความตายไปชั่วขณะเมื่อวันที่ 15 ส.ค.2545 เวลา 18.00น. ที่อะฮ์เกิดอุบัติเหตุรถคว่ำ อะฮ์ตายไปชั่วขณะ อะฮ์รู้ว่าตอนนั้นร่างใน(วิญญาณ) ออกไปจริงๆ ก่อนที่รถจะคว่ำประมาณ 1 วินาที มันไวมากไวกว่านั้น มันเกิดขึ้นเร็วมากแค่กระพริบตา ก็ออกและได้เจอตำแหน่ง...(หน้า 10)

..งานโฮลในสมัยโต๊ะกีแซ็คคอลิคเขาจัดขึ้นมานั้น มีเป้าหมายเพื่อรวมลูกศิษย์ให้มารวมกัน มารู้จักกัน เพราะมีลูกศิษย์มากมายหลายจังหวัด จะมาเจอครู และทำพิธีกรรมต่างๆ ที่จะให้เราเข้าใจในหนทางตอรีกัตมากขึ้น และให้ได้รับบารอกัตจากโรฮานีของครูที่ล่วงลับ ...(หน้า 20-21)

...พูดถึงเรื่องมูซาฮาดะฮ์การมูซาฮาดะฮ์นั้น ทุกคนที่เข้าสู่วิชาซูฟีต้องมีการมูซาฮาดะฮ์ ความหมายของมูซาอาดะฮ์ คือการขึ้นตำแหน่ง แต่ต้องมีมูยาฮาดะฮ์ต่อสู้กับไซตอน ขจัดซีฟัตหรือนิสัยที่น่ารังเกลียด ด้วยการอ่นวีริช คือวีริชตามแนวทางของตอรีกัตในแนวทางของเรา...(หน้า 26)

...การมะรีฟัตเราจะสรุปว่าตำแหน่ง อะฮ์ดะฮ์ , วะฮ์ดะฮ์ , วะฮ์ดียะฮ์ , สามตำแหน่งนี้ จะต้องไปแยกกัน คนละตำแหน่ง ในแต่ละตำแหน่งหรือว่า อาลั่มอาราวะฮ์ นี้เราต้องแยก อาลั่มอาราวะฮ์ หมายความว่า รั่ว ตัววิญญาณ ตัวรั่วที่จะรับงาน เมื่อเราไปอยู่ในที่ตรงนั้นแล้ว ซูฮูดดุลกัสเราะฮ์ฟิลวะดะฮ์ - วะดะฮ์ฟิลกัสเราะฮ์
      ก็ยังไม่ใช่นี้เพียงท่านนบีบอกว่าให้มองจากมากในหนึ่งเดียว  วะดะฮ์ฟิลกัสเราะฮ์ ในหนึ่งเดียวมาจากของมาก แต่ในที่ ซูฮูดดุลกัสเราะฮ์ฟิลวะดะฮ์ เรามองที่เดียวที่นี้เมื่อเรามองอยู่ในจุดเดียวนั้นที่ว่าบากอบิลละฮ์ เรียกว่า การฟานาอุนฟานา(ว่างในว่าง)
      ฟานาฟิลละฮ์นั้น เพียงแต่ฟานายังมีอิสตี๊ยาต เราฟานาแค่ไหนก็ตามยังมีอิสตี๊ยาต แต่พอเอาไปบากอบิลละฮ์ นี้เราอยู่ คงมั่นในอัลเลาะฮ์ ซ.บ. ว่ามนุษย์เป็นความลับของฉัน และฉันก็เป็นความลับของมนุษย์ วาซีรรูฮูซีฟาตี...(หน้า 34-35)

...นี้คือ หลักวิปัสสนาหรือหลัก มูซาอาดะฮ์ หลักของซูฟี มั๊คซู๊คของซูฟี..(หน้า 39)

...ธาตุทั้งสี่ของเราจาก ดิน ,น้ำ,ลม,ไฟ, เราก็ใช้ซีเกรเราก็มองลมของเราเรื่อยไป แต่ดีที่ตูฮันยังรักยังใช้ที่จริงแล้วตูฮันไม่ได้ใช้ให้มองลม อัลเลาะฮ์ ซ.บ.บอกว่าให้รู้จักข้าแล้วข้าจะให้รู้จัก...(หน้า 47)

...เพราะฉะนั้นถึงบอกว่า ซารีอัต,ตอรีกัต,ฮากีกัต,มะรีฟัต มันต้องสัมพันธ์กันจากงานนั้นเราทำภายนอกซารีกัต งานอากีกัตทำภายใน แต่ที่สำคัญระหว่างซารีอัตมันขึ้นอยู่กับตอรีกัต...(หน้า 48)

Sufism

...ลองแบ่งเวลานั่งนิ่งๆ สัก 15-30 นาที ต่อวัน ทำสิ่งต่อไปนี้เริ่มจากการนั่งนิ่งๆ ปล่อยตัวให้สบายทุ่มเทความสนใจ ไปที่ลมหายใจของตัวตัวเราเอง เมื่อหายใจเข้าก็รู้ว่าหายใจเข้า เมื่อหายใจออกก็รู้ว่าหายใจออก คนเรานั้นมักจะมีคำว่า “ของกู” อยู่เสมอ ร่างกายของกู จิตใจของกู..อะไรๆก็ของกูเสียหมด นั่นแหละสาเหตุหลัก ของการมีความทุกข์...(หน้า 158-159)

..ที่แท้จริงของชีวิตคนเราการนั่งนิ่งๆอยู่ อย่างนั้นแล้ว มันก็รู้สึกมีความสุขอย่างนั่งสมาธิ(มูรอกอเบาะฮ์)บางที นั่งจนลืมกินอาหาร เพราะเพลิดเพลิน ไปกับความสุขที่เกิดขึ้นภายในจิตใจ เรื่องที่เกิดขึ้นในใจของเรานั้น มันเป็นเรื่องของการปรุงแต่ง ไม่มีตัวตนที่แท้จริงที่สิ่งทั้งหลายมันเกิดขึ้น ก็เพราะการปรุงแต่งทั้งนั้น ซึ่งก็เป็นจริงตามที่คำพระท่านว่า “การที่คนเรารู้สึก “รัก,โลภ,โกรธ,หลง” หรือความรู้สึกอะไร ก็ตาม มันก็เป็นเพียงความว่างเปล่า...(หน้า 159-160)
تصوف


...ภายในวิธีการทำความสะอาดตนเอง(บริสุทธิ) และทำให้โระฮ์เซีย(วิญญาณ) กลับสู่เจ้าของการเป็นเจ้าของโระฮ์เซีย และมนุษย์ชาติทุกๆคนนั้นสะอาด คือยกระดับชั้นที่บริสุทธิ์ ส่งถึงอาซัลลีในที่เกิดเป็นระดับชั้น โระฮ์เซียอัลเลาะฮ์ตาอาลา...(หน้า 174)

...เกี่ยวกับมุรตาบัต (ตำแหน่ง) อะฮ์ดะฮ์นี้ เนื้อหาที่ภายใน{กุลฮูวัลลอฮูอาฮัด} นั้นคือหนึ่ง ตามซาตทั้งหมดและนั้นคือในชื่อเสียงมุรตาบัตซาต ตามมุรตาบัตตนเองที่นั่งเป็นเจ้าของตนเอง...(หน้า 176)

...อะฮ์ก็ขอจากอัลเลาะฮ์ ซ.บ. จากรอซูล ซ.ล. และท่านอิบนูอาราบี ซึ่งเป็นผู้เปิดวิชาฟานาต่อชาวดลก เป็นตำราของท่าน ซึ่งก็ได้ต่อจากนาบี จากรอซูลมาอีกที่เช่นกัน? ท่านถึงจะพูดได้ว่าผู้เปิดวิชาจะไม่มีวันตายคื ครู แล้วอะฮ์ก็ขอจากบรรดานักปราชญ์ และวาลีกาลามัตที่มีความรู้เรื่องฮากีกัต ที่ล่วงลับไปแล้ว คือกาลามัตที่อัลเลาะฮ์ ซ.บ.แต่งตั้งไม่มีวันตาย อัลเลาะฮ์ ซ.บ.ให้ร่องรอยบุญของพวกเขา ให้มาช่วยอะฮ์ชี้แนะอะฮ์ด้วย...(หน้า 216)

...การที่เอาสื่อก็คือเรายอมรับครูก่อน ครูนี้ไม่ใช่แค่คอลีฟะที่คลุมผ้าเท่านั้น แต่เป็นต้นตระกูลของคอลีฟ๊ะเลย เขาเรียกว่าเอาบารอกัตจากโรฮานียะฮ์ ถ้าใครไม่เอาตรงนี้ไม่เข้าฮากีกัตเพราะโรฮานีของครูทุกๆคนจะมาลงให้ตอนคลุมผ้า...(หน้า 223)


...เพื่อเอานามที่ร้อยให้รู้จักว่านามที่ร้อยของอัลเลาะฮ์ ซ.บ. อยู่ตรงไหน นามที่ร้อยคืออะไร  มันเป็นสิ่งสำคัญมาก มันเฆบคือลับเพื่อนามที่ร้ยของอัลเลาะฮ์ ซ.บ.นี้  วิชาทั่วๆไปเขาจะไม่สอนกันให้ชัดเจน แม้แต่ในสายตอรีกัต แต่ให้หากันหลังจากเรียนและเข้าใจถึงซีฟัต20 และรู้จักตัวรู้จักอย่างแท้จริง มันเร้นลับแต่ไม่ลับถ้าเราไม่รู้จักและไม่เข้าใจตรงนี้ เราก็ไม่มีวันเข้าถึงซีเกรเลย..(หน้า 223)

...เพื่อเอาสัญญษลักษณ์ซูดอฮัน หมายถึงงานซูดอฮันที่ว่ามาซ้ายไม่ใช่ มาขวาก็ไม่ใช้ มาตรงกลางอาลิฟนั้นคืออะไร และสีนั้นสำคัญมากมันคือสัญญาลักษ์ตายและเป็น... อาลิฟคือที่ๆเราจะต้องเข้าไป และรู้จักให้แท้จริง เราต้องมูตูก๊อบลันต๊ะมูตู คือ สู่เจ้าจงตายเสียก่อนที่สู่เจ้าจะตาย...(หน้า 224)

..."รั่ว(วิญญาณ)กับการปรากฏต่อหน้าอััลเลาะฮ์" อัลเลาะฮ์ ซ.บ.ทรงสร้าง รั่ว ให้มี 2 หน้า เป็นการเฉพาะพิเศษ ...
1.หน้า ซอเฮร ภายนอก ใบหน้าของเรือนร่างที่สามารถมองเห็นด้วยตัวตน...
2.หน้า บาเตน ภายในหรือใบหน้าของวิญญาณที่หันหน้าไปยังโลกที่สูงๆ ใบหน้าแห่งวิญญาณ เปรียบเสมือนกระจกเงาส่องหน้า...(หน้า 232-233)


ภาพประกอบหนังสือของรอบีอะฮ์ บาการี

 

คลิปพิธีกรรมของกลุ่มซูฟีย์









✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น