อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

ซุนนะแท้ใช่ว่าใบปริญญาเป็นเครื่องการันตี



ยุคนี้ เป็นยุคที่มีการหาความชอบธรรมในการสอนกิตาบุลลอฮ และอัสสุนนะฮ ด้วยการเอาใบปริญญามาเป็นเครื่องชี้วัดว่า "เป็นผู้มีคุณสมบัติชี้นำสังคมได้ สอนศาสนาได้ คนที่ไม่มีปริญาก็จะถูกถีบและผลักใสไม่ให้มีที่ยืนบนเวทีการทำงานเผยแพร่ศาสนา

มีบทกลอนอยู่บทหนึ่ง น่าเอามาคิดใคร่ครวญ

ปริญญา นั้นหรือ คือกระดาษ
มันมิอาจ เปลี่ยนแปลง สันดานได้
คุณความดี นั้นยาก ลำบากไซร้
มีเกียรติยศ ยิ่งใหญ่ กว่าปริญญา

ปริญญา นั้นหรือ คือสมมติ
มิใช่สิ่ง สูงสุด ในแหล่งหล้า
แม้แต่องค์ จอมปราชญ์ พระศาสดา
ก็ไม่มี ปริญญา สักหนึ่งใบ

....
อิบนุกะษีร(ร.ฮ) ได้กล่าวว่า
وقد قال يونس بن عبد الأعلى الصدفي : قلت للشافعي : كان الليث بن سعد يقول : إذا رأيتم الرجل يمشي على الماء فلا تغتروا به حتى تعرضوا أمره على الكتاب والسنة ، فقال الشافعي : قصر الليث رحمه الله ، بل إذا رأيتم الرجل يمشي على الماء ويطير في الهواء فلا تغتروا به حتى تعرضوا أمره على الكتاب والسنة
" ..
และแท้จริง ยูนูส บิน อับดิลอะลาอัศเศาะดะฟีย์ กล่าวว่า "ข้าพเจ้าได้กล่าวแก่ ชาฟิอีว่า อัลลัยษฺ บิน สะอีด กล่าวว่า เมื่อพวกท่านเห็นคนหนึ่งคนใด สามารถเดินบนน้ำได้ ท่านอย่าได้หลงเชื่อกับเขาผู้นั้น จนกว่าท่านจะนำพฤติกรรมและการปฏิบัติของเขา มาเทียบเคียงกับอัลกุรอานและสุนนะฮฺก่อน
แล้วชาฟิอี กล่าวว่า ท่านอัลลัยษฺ (ร.ฮ) ยังกล่าวไม่ครบถ้วน แต่ทว่า เมื่อพวกท่านเห็นคนหนึ่งคนใด สามารถเดินบนน้ำได้และเหาะเหิน บน อากาศได้ ท่านอย่าได้หลงเชื่อกับเขาผู้นั้น จนกว่าท่านจะนำพฤติกรรมและการปฏิบัติของเขา มาเทียบเคียงกับอัลกุรอานและสุนนะฮฺก่อน - ดู ตัฟสีรอิบนุกะษีร เล่ม 1 หน้า 362
.......
คนบางกลุ่มที่หลงงมงาย และเลยเถิดกับปริญญาซึ่งเป็นสิ่งสมมุติ ถึงขนาดดูหมิ่นดูแคลนผู้ที่ไม่มีใบปริญญา ไม่มีใบรับรองจากอุลามาอฺ มาการันตีความรู้ความเข้าใจศาสนา แล้วพยายามโฆษณาชวนเชื่อให้สังคมพลักใสไม่ให้มีที่ยืนบนโลกของนักดาอีย์

คนที่คู่ควรชี้นำสังคมนำสังคมให้ดำเนินตามแนวทางของอัลลอฮ ตาอาลา คือสอนและเผยแพร่ศาสนาตามกิตาบุลลอฮ และสุนนะฮนบี ยืนหยัด ปฏิบัติตนอยู่ในกรอบของกิตาบุลลอฮและสุนนะฮนบี ไม่ใช่คนที่มีใบปริญญา แต่วาจาและพฤติกรรมสถุล ไร้ซึ่งคุณธรรมจริยธรรม อย่าว่าจะมีใบปริญญาเลย ต่อให้มี อิทธิฤทธิ์ เหาะเหินในอากาศหรือเดินบนน้้ำได้ ก็ไม่คู่ควรที่จะนำพาสังคม ในนามศาสนาของอัลลอฮแม้แต่น้อย
والله أعلم بالصواب

อะสัน หมัดอะดั้ม
26/3/61

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น