อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2561

เลือกคบเพื่อนดี



              
*อัลลอฮ์มิได้ทรงห้ามสูเจ้า
(ที่จะคบค้าสมาคม/เป็นมิตร)

*กับบรรดาผู้ที่ มิได้รุกราน
(ต่อต้าน)สูเจ้า ในเรื่องศาสนา

*และมิได้ขับไล่สูเจ้า ออกจาก
แหล่งอาศัยของสูเจ้า

*ที่สูเจ้าจะทำความดีต่อพวกเขา
*และเที่ยงธรรมต่อพวกเขา

*แท้จริง อัลลอฮ์ทรงรัก
*ผู้มีความยุติธรรม
................
     *วจนะศาสดา*
-รู้ไหมหน้าที่ต่อเพื่อนบ้านนั้นมีอะไร?
..จงช่วยเหลือ เมื่อเขาต้องการ
..จงให้ เมื่อเขาขอ
..จงค้ำจุน เมื่อเขายากจน
..จงคิดถึง เมื่อเขาหายหน้าไป
..จงช่วยรักษา เมื่อเขาป่วยไข้
..จงตามไปส่งศพ เมื่อเขาตาย
..จงแสดงความเห็นใจ&ช่วยเหลือ
  เมื่อเขาประสบกับความวิบัติ
..จงอย่าสร้างสิ่งปลูกสร้างให้สูง
จนปิดทางลมบ้านผู้อื่นโดยเขาไม่อนุญาต
..อย่าสร้างความเดือดร้อนใดๆให้แก่เพื่อนบ้าน(เผาขยะรมควัน,จอดรถขวางประตู,ทำเสียงดังรบกวน!..ฯลฯ)
..ถ้าท่านซื้อผลไม้มา ก็จงแจกให้แก่เพื่อนบ้านด้วย แต่หากมีไม่พอ ก็อย่าปล่อยให้ลูกนำออกไปกินนอกบ้านให้ลูกเพื่อนเห็น จนเกิดความอยาก! (อบูซัยดฺ-บียฮะกีย์)

- ผู้ใดกินจนอิ่มท้องแล้วปล่อยให้เพื่อนบ้านอดอยากหิวโหยเขาคนนั้นไม่ใช่มุสลิม(ฏ็อบรอนีย์ บัยฮะกี)

-บุคคล2ประเภทที่จะไม่ได้รับความเมตตาจากอัลลอฮ์ในวันปรโลกคือ..ผู้ที่ตัดญาติมิตร &..ผู้ที่เป็นเพื่อนบ้านที่เลวร้าย(ดาเราะมีย์)









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น