อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ผลของมัยยิตทุกคนที่ตอบคำถามของมลาอิกะฮฺได้ในกุบูรฺ




ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า “ إذا أقبر الميت أتاه ملكان أسودان أزرقان يقال لأحدهما المنكر وللأخر النكير  “ ความว่า “เมื่อมัยยิตถูกฝังที่กุบูรฺ มลาอิกะฮฺสองท่านสีดำและสีน้ำเงินมายังมัยยิตผู้นั้น มลาอิกะฮฺท่านหนึ่งจากทั้งสองชื่อว่า มุกกัรฺ และอีกท่านหนึ่งชื่อว่านะกีรฺ”  (หากหะดีษนั้นได้รับการตรวจสอบว่าถูกต้อง)


หะดีษข้างต้นของท่านรสูลุลลอฮฺยังมีต่ออีกว่า ภายหลังที่มัยยิตตอบคำถามของมลาอิกะฮฺได้แล้ว มลาอิกะฮฺทั้งสองก็กล่าวแก่มัยยิตว่า “ كنا نعلم أنك تقول هذا ثم يفسح له في قبره سبعون ذراعا في سبعين ثم ينور له فيه ثم يقال له نم فيقول أرجع إلى أهلي فأخبرهم فيقولان نم كنومة العروس    “ ความว่า “ปรากฏว่าพวกเรารู้แล้วว่าท่านจะต้องกล่าวเช่นนั้น  จากนั้นกุบูรฺของเขาก็ถูกทำให้กว้าง 70 ศอก ยาว 70 ศอก พร้อมทั้งมีรัศมีให้กุบูรฺของเขาด้วย แล้วถูกกล่าวแก่เขาว่า ท่านจงนอนหลับเถิด, มัยยิตกล่าวขึ้นว่า ฉันจะกลับบ้านไปหาครอบครัวของฉัน เพื่อที่ฉันจะไปแจ้งข่าว (ดี) ให้แก่พวกเขา (ว่าตนเองอยู่ในกุบูรฺอย่างสุขสบาย) มลาอิกะฮฺกล่าวตอบว่า ท่านจงนอนหลับ เสมือนคืนแต่งงานในวันแรกเถิด” (บันทึกโดยติรฺมิซีย์, สถานะหะดีษหะสัน)

บรรยากาศภายในกุบูรฺ หรือ อะลัมบัรฺซักฺแล้วว่า มีบรรยากาศเช่นไร มัยยิตทุกคนที่ตอบคำถามของมลาอิกะฮฺได้นั้นจะได้อยู่ในกุบูรฺอย่างสุขสบายกว้างและยาวถึง 70 ศอก พร้อมมีรัศมีในกุบูรฺนั้น ใช่แต่เท่านั้นมัยยิตต้องการจะกลับมายังบ้านของตนเพื่อบอกให้คนในครอบครัวทราบว่าตนเองมีชีวิตหลังความตายที่สุขสบายไม่ทุกข์ทรมานแม้แต่น้อย ทว่ามลาอิกะฮฺไม่อนุมัติให้กระทำเช่นนั้น แต่กำชับให้เขานอนหลับอย่างบรมสุขในสถานที่แห่งนั้น


วัลลอฮุอะอฺลัม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น