อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ฮะดีษมัรฟัวอ์ ฮะดีษเมากูฟ และ ฮะดีษมั๊กตัวอ์





ฮะดีษมัรฟัวอ์ مَرْفُوْعٌ


ฮะดีษมัรฟัวอ์คือ ฮะดีษที่อ้างถึงท่านนบีมูฮัมหมัด ไม่ว่าจะเป็นคำพูด,การกระทำ,การยอมรับ, จริยธรรม และคุณลักษณะ ของท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม




ฮะดีษเมากูฟ



ฮะดีษเมากูฟยังถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า  أَثَرٌ  “อะษัร”  มีความหมายว่า ร่องรอย โดยบรรดานักวิชาการด้านฮะดีษและฟิกฮ์ มักจะเรียกฮะดีษที่สืบถึงท่านนบีว่า “มัรฟัวอ์” หรือ “ค่อบัร”   และเรียกฮะดีษที่สืบถึงศอฮาบะห์ว่า “เมากูฟ”   หรือ “อะษัร”  ตัวอย่างตำราฮะดีษที่นักวิชาการได้รวบรวมไว้โดยจำแนกประเภทฮะดีษระหว่าง ฮะดีษมัรฟัวอ์ (ค่อบัร) กับฮะดีษเมากูฟ (อะษัร) เช่นหนังสือชื่อ  معرفة السنن والآثار   ของท่านอิหม่ามบัยฮาบีย์ เป็นต้น 



ตัวอย่างฮะดีษเมากูฟ



عَنْ جَرِيْرِ بْنِ عَبْدِ اللهِ البَجَلِيِّ قَالَ كُنَّا نَرَى الاجْتِمَاعَ اِلَى أهْلِ المَيِّتِ وَصَنْعَةَ الطَعَامِ مِنَ النِيَاحَةِ


“ท่านญะรีร บินอับดิลลาฮ์ อัลบะญะลีย์ รายงานว่า พวกเราเห็นว่าการรวมตัวกันที่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตและการทำอาหาร (ที่ครอบครัวผู้เสียชีวิต) เป็นส่วนหนึ่งจากนิยาหะฮ์” สุนันอิบนิมาญะห์ ฮะดีษเลขที่ 1601


             หมายเหตุ  นิยาหะฮ์ คือพิธีกรรมไว้ทุกข์แบบญาฮิลียะฮ์


 ฮะดีษมั๊กตัวอ์



ฮะดีษมั๊กตัวอ์ مَقْطُوْعٌ     ซึ่งหมายถึงฮะดีษที่สืบถึงแค่คนในระดับตาบีอีน คือคนที่ทันยุคศอฮาบะห์ แต่ไม่ทันได้พบหรือเห็นท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม เช่นท่านมุญาฮิด ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของศอฮาบะห์ที่ชื่อ อิบนิอับบาส หรือเช่นนักวิชาการในยุคตาบีอีนที่มีชื่อเสียงโด่งดังได้แก่ ท่านฮะซัน อัลบัศรีย์ เป็นต้น


               นอกจากนี้แล้ว ฮะดีษมั๊กตัวอ์ยังรวมถึงคำพูดและการกระทำของคนระดับถัดมาจากยุคของตาบีอีนอีกด้วย เช่นคำพูดหรือการกระทำของคนระดับ ตาบีอีตตาบีอีน หมายถึงคนที่ทันยุคตาบีอีน แต่ไม่ทันได้พบกับศอฮาบะห์






               ฮะดีษมั๊กตัวอ์จำแนกได้เป็นสองประเภทด้วยกันคือในด้านคำพูดและในด้านการกระทำ โดยให้พิจารณาว่า ฮะดีษบทใดสืบถึงคำพูดของตาบีอีนหรือตาบีอิตตาบีอีน จะถูกเรียกว่า ฮะดีษมั๊กตัวอ์เกาลีย์  แต่ถ้าหากสืบไปถึงการกระทำของตาบีอีนหรือตาบีอิตตาบีอีน จะถูกเรียกว่า ฮะดีษมั๊กตัวอ์เฟียะอ์ลีย์ ตัวอย่างเช่นการที่ตาบีอีน กล่าวว่า    كنا نفعل แปลว่า พวกเราได้กระทำ  อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งถือเป็นการอ้างถึงคำพูดและการกระทำของตาบีอีนหรือตาบีอิตตาบีอีนเท่านั้น

ฮะดีษมั๊กถึงแม้ว่าจะตรวจสอบสถานะของฮะดีษมักตัวอ์แล้วพบว่าอยู่ในสถานะ ศอศอเฮียะห์ ก็มิอาจนำมาอ้างเป็นหลักฐานทางศาสนาได้ เพราะถือเป็นคำพูดและการกระทำของคน คนหนึ่งเท่านั้น

วัลลอฮูอาลัม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น