อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2560

นบีเคาะฎีรมีชีวิตอยู่จริงหรือ?



มีโต๊ะครูสายฏอรีกัตท่านหนึ่ง ได้อ้างหลักฐานว่านบี เคาะฎีร (อ.) ยังคงมีชีวิตอยู่ โดยอ้างหลักฐานดังนี้
####และได้ยืนยันโดยอีหม่ามบัดรุดดีน อัลอัยนีย์ ใน ชาเราะห์ ศอเฮี้ยะห์ บุคอรีย์ ของท่านว่า :
ورآه عمر بن عبدالعزيز وإبراهيم ابن أدهم وبِشْرٌ الحافي ومعروف الكرخي وسري السقطي والجنيد وإبراهيم الخواص وغيرهم، رضي الله عنهم، وفيه دلائل و حجج تدل على حياته...
“ และมีผู้พบเห็นท่านนบีคิฎิร - อะลัยฮิสสลาม - หลายท่านด้วยกัน เช่น ( มีรายงานที่ศอเฮี้ยะห์จาก) ท่านอุมัร บิน อับดุลอะซีซ , ท่านอิบรอฮีม บิน อัดฮัม , ท่านบิชร์ อัลฮาฟีย์ , ท่านมะรูฟ อัลกัรคีย์ , ท่านซิรรีย์ อัสสะกอฏีย์ , ท่านญุนัยด์ , ท่านอิบรอฮีม อัลคอวาศ และท่านอื่นๆ อีกหลายท่าน - รอฎิยัลลอฮุอันฮุม - และดังกล่าวนี้เป็นหลักฐานที่ชี้ถึงการมีชีวิตอยู่ของท่าน ”
[ หนังสือ อุมดะตุลกอรีย์ ชัรห์ ศอเฮี้ยะห์ อัลบุคอรีย์ เล่มที่ 13 หน้า 38 ]###
..............
ขอชี้แจงแบบไม่หมกเม็ดว่า
ความจริง ในตำราเล่มนี้กล่าวต่อไปอีก แต่ท่านครูผู้นี้ นี้ไม่เอามานำเสนอคือ ชัยค์บัดรุดดีน อัลอัยนีย์ ได้กล่าวต่อจากนั้นว่า
وَقَالَ الْبُخَارِيُّ وَإِبْرَاهِيمُ الْحَرْبِيُّ وَابْنُ الْجَوْزِيِّ وَأَبُو الْحُسَيْنِ الْمُنَادِي: إِنَّهُ مَاتَ وَاحْتَجُّوا بِقَوْلِهِ تَعَالَى: وَمَا جَعَلْنَا لِبَشَرٍ مِنْ قَبْلِكَ الْخُلْد
และอัลบุคอรี ,อิบรอฮีมอัลหัรบีย์,อิบนุเญาซีย์ และอบูลหุซัยนฺ อัลมุนาดีย์ ได้กล่าวว่า "แท้จริงเขา(นบีเคาะฎีร)ได้เสียชีวิตแล้ว และพวกเขาอ้างหลักฐาน ด้วยคำตรัสของอัลลอฮตาอาลาที่ว่า "และเรามิได้ทำให้บุคคลใดก่อนหน้าเจ้าอยู่ยั่งยืนนาน" - หนังสือ อุมดะตุลกอรีย์ ชัรห์ ศอเฮี้ยะห์ อัลบุคอรีย์ เล่มที่ 13 หน้า 38
และเรื่องนี้อิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)ได้ยืนยันเช่นกันคือ
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)
. وَسُئِلَ " الْبُخَارِيُّ " عَنْ الْخَضِرِ وَإِلْيَاسَ : هَلْ هُمَا فِي الْأَحْيَاءِ ؟ فَقَالَ : كَيْفَ يَكُونُ هَذَا وَقَدْ قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ { لَا يَبْقَى عَلَى رَأْسِ مِائَةِ سَنَةٍ مِمَّنْ هُوَ عَلَى وَجْهِ الْأَرْضِ أَحَدٌ } " ؟ وَقَالَ أَبُو الْفَرَجِ ابْنُ الْجَوْزِيِّ : قَوْله تَعَالَى { وَمَا جَعَلْنَا لِبَشَرٍ مِنْ قَبْلِكَ الْخُلْدَ } وَلَيْسَ هُمَا فِي الْأَحْيَاءِ وَاَللَّهُ أَعْلَمُ .
อิหม่ามบุคอรี ถูกถามเกี่ยวกับ อัลเคาะฎีร และอิลยาส ว่าทั้งสองมีชีวิตอยู่หรือไม่? เขากล่าวว่า “มันจะเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร และแท้จริง นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า ช่วงปลายของหนึ่งร้อยปีนับจากนี้ จะไม่มีคนใดมีชีวิตอยู่ จากผู้ที่อยู่บนหน้าแผ่นดิน (ในขณะนี้) ) และอบู อัลฟัรญิ อิบนุอัลเญาซีย์ กล่าวว่า คำตรัสอัลลอฮตะอาลาที่ว่า (และเรามิได้ทำให้บุคคลใดก่อนหน้าเจ้าอยู่ยั่งยืนนาน ) และ เขาทั้งสอง(หมายถึงนบีเคาะฎีรและนบีอิลยาส) ใม่ได้มีชีวิตอยู่ –วัลลฮุอะลัม – มัจญมัวฟะตาว่า เล่ม 4 หน้า 337
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า
والصواب الذي عليه المحققون أنه لم يدرك الإسلام ولو كان موجوداً في زمن النبي لوجب عليه أن يؤمن به ويجاهد معه كما أوجب الله ذلك عليه وعلى غيره
และทัศนะที่ถูกต้อง ที่บรรดานักวิชาการที่ได้รับการรับรอง ได้มีทัศนะบนมัน แท้จริง เขา(นบีเคาะฎีร) ไม่ได้พบอิสลาม(หมายถึงอิสลามที่นบีมุหัมหมัดนำมา) ถ้าเขามีชีวิต อยู่ในสมัยนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม แน่นอนวาญิบเหนือเขาจะต้องศรัทธาต่อ นบี และร่วมทำการต่อสู้พร้อมกับนบี ดังที่อัลลอฮได้กำหนดให้เป็นวาญิบแก่เขา และผู้อื่น(หมายถึงนบีอื่นๆหากเขามีชีวิตอยู่จริง) – มัจญมัวฟะตาว่า เล่ม 27หน้า 100- 101
กล่าวคือ ถ้านบีเคาะฎีร มีชีวิตอยู่จริง ทำไมเขาไม่มาปฏิบัติตามชะรีอัตนบีและร่วมทำสงครามศาสนากับท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม
อิหม่ามอัชชันกิฏีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า
أن الخضر لو كان حيّاً إلى زمن النبي صلى الله عليه وآله وسلم لكان من أتباعه ، ولنصره وقاتل معه لأنه مبعوث إلى جميع الثقلين الإنس والجن …
แท้จริงอัลเคาะฎีร หากเขามีชีวิตอยู่ จนถึงสมัยนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม แน่นอน เขาเป็นส่วนหนึ่งจากผู้ที่ปฏิบัติตามนบี และช่วยเหลือท่านนบี และร่วมทำสงคราม พร้อมกับท่านนบี เพราะ แท้จริง นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ถูกแต่งตั้ง ไปยังบรรดา มนุษย์และญิน – ดูตัฟสีร อัฎวาอุลบะยาน เล่ม 4 หน้า 183
@@@@
แล้วสมัยนบี มุหัมหมัด ศอ็ลฯ หากนบีเคาฎีร อะลัยฮิสสลาม มีชีวิตอยู่จริง เขาอยู่ใหนหรือ ทำไมไม่ปรากฏกายร่วมทำสงครามปกป้องศาสนาร่วมกับบรรดามุสลิม
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาตรัสว่า
وَمَا جَعَلْنَا لِبَشَرٍ مِنْ قَبْلِكَ الْخُلْدَ أَفَإِنْ مِتَّ فَهُمُ الْخَالِدُونَ ( 34 )
และเรามิได้ทำให้บุคคลใดก่อนหน้าเจ้าอยู่ยั่งยืนนาน หากเจ้าตายไปพวกเขาจะมีชีวิตอยู่ยงคงต่อไปกระนั้นหรือ- อัลอัมบิยาอฺ/34
อิบนุกะษีร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) อธิบายว่า
وَقَدِ اسْتَدَلَّ بِهَذِهِ الْآيَةِ الْكَرِيمَةِ مَنْ ذَهَبَ مِنَ الْعُلَمَاءِ إِلَى أَنَّ الْخَضِرَ ، عَلَيْهِ السَّلَامُ ، مَاتَ وَلَيْسَ بِحَيٍّ إِلَى الْآنِ; لِأَنَّهُ بَشَرٌ ، سَوَاءٌ كَانَ وَلِيًّا أَوْ نِبِيًّا أَوْ رَسُولًا وَقَدْ قَالَ تَعَالَى : ( وَمَا جَعَلْنَا لِبَشَرٍ مِنْ قَبْلِكَ الْخُلْدَ )
บรรดานักวิชาการ(อุลามาอฺ)ที่มีทัศนะว่า แท้จริงอัลเคาะฎีร อะลัยฮิสสลาม ได้เสียชีวิตแล้ว ได้อ้างหลักฐานจากอายะฮอันทรงเกียรตินี้ และเขาไม่ได้มีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบัน เพราะแท้จริง เขาคือมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่ง ไม่ว่า เขาจะเป็น วะลี หรือ เป็นนบี หรือเป็นรอซูล ก็ตาม และแท้จริง อัลลอฮ ตะอาลา ตรัสว่า (และเรามิได้ทำให้บุคคลใดก่อนหน้าเจ้าอยู่ยั่งยืนนาน) – ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร เล่ม 5 หน้า 342
อิบนุกะษีร(ร.ฮ) ได้กล่าวว่า
وَأَمَّا الَّذِينَ ذَهَبُوا إِلَى أَنَّهُ قَدْ مَاتَ ، وَمِنْهُمُ الْبُخَارِيُّ ، وَإِبْرَاهِيمُ الْحَرْبِيُّ ، وَأَبُو الْحُسَيْنِ ابْنُ الْمُنَادِي ، وَالشَّيْخُ أَبُو الْفَرَجِ بْنُ الْجَوْزِيِّ ، وَقَدِ انْتَصَرَ لِذَلِكَ وَأَلَّفَ فِيهِ كِتَابًا سَمَّاهُ : " عُجَالَةَ الْمُنْتَظَرِ فِي شَرْحِ حَالَةِ الْخَضِرِ " فَيَحْتَجُّ لَهُمْ بِأَشْيَاءَ كَثِيرَةٍ; مِنْهَا ، قَوْلُهُ تَعَالَى : وَمَا جَعَلْنَا لِبَشَرٍ مِنْ قَبْلِكَ الْخُلْدَ [ الْأَنْبِيَاءِ : 34 ] . فَالْخَضِرُ ، إِنْ كَانَ بَشَرًا ، فَقَدْ دَخَلَ فِي هَذَا الْعُمُومِ لَا مَحَالَةَ ، وَلَا يَجُوزُ تَخْصِيصُهُ مِنْهُ إِلَّا بِدَلِيلٍ صَحِيحٍ ،
สำหรับ บรรดาผู้ที่ มีทัศนะว่า แท้จริงเขา(เคาะฎีร) เสียชีวิตแล้ว และส่วนหนึ่งจากพวกเขาคือ อัลบุคอรี , อิบรอฮีม อัลหัรบีย์ ,อบูหุสัยนฺ บิน อัลมะนาดีย์ และเช็คอบูลฟัรญิ บิน อัลเญาซีย์ และเขาได้สนับสนุนทัศนะดังกล่าว และได้เรียบเรียงหนังสือ ชื่อว่า “ อิญาละฮอันมุนตะซอรฺ ฟี ฃัร ฮิ หาละติลเคาะฎิรฺ แล้วเขาได้อ้างหลักฐานแก่พวกเขาหลายสิ่งมากมาย ส่วนหนึ่งจากมันคือ คำตรัสของพระองค์ ผู้ทรงสูงส่งที่ว่า “และเรามิได้ทำให้บุคคลใดก่อนหน้าเจ้าอยู่ยั่งยืนนาน” –อัลอัมบิยาอฺ /34 ดังนั้น หากอัลเคาะฎีร เป็นมนุษย์ เขาก็เข้าอยู่ในความหมายโดยรวมนี้ (ความหมายกว้างๆของอายะฮนี้) อย่างไม่ต้องสงสัย และไม่อนุญาตให้เจาะจงเขาจากมัน นอกจากด้วยหลักฐานที่ถูกต้อง(เศาะเฮียะ) – ดู อัลบิดายะฮ วัลนิฮายะฮ เล่ม 1 หน้า 336
........
ณ ตอนนี้ไม่มีหะดิษเศาะเฮียะสักบทที่ยืนยันการมีชีวิตอยู่ของท่านนบีเคาะฎีร มีแต่ความเห็น ที่กลุ่มฏอรีกัตเอามาเป็นหลักฐาน
จากอิบนุอุมัร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา เล่าว่า:
صَلَّى بِنَا النَّبِىُّ - صلى الله عليه وسلم - الْعِشَاءَ فِى آخِرِ حَيَاتِهِ ، فَلَمَّا سَلَّمَ قَامَ فَقَالَ ; أَرَأَيْتَكُمْ لَيْلَتَكُمْ هَذِهِ ، فَإِنَّ رَأْسَ مِائَةِ سَنَةٍ مِنْهَا لاَ يَبْقَى مِمَّنْ هُوَ عَلَى ظَهْرِ الأَرْضِ أَحَدٌ; . متفق عليه
ความว่า : “ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้นำพวกเราละหมาดอิชาอฺในช่วงสุดท้ายของชีวิตท่าน และหลังจากท่านให้สลาม ท่านก็ได้ยืนขึ้นแล้วกล่าวว่า “พวกท่านสังเกตุดูคืนนี้ของพวกท่านหรือเปล่า ? เพราะเมื่อครบหนึ่งร้อยปีนับจากนี้ไป คงไม่มีผู้ใดที่อยู่บนโลกในวันนี้หลงเหลืออีกแล้ว” [มุตตะฟัก อะลัยฮฺ บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข 116 และมุสลิม หมายเลข 2537]
@@@@@
คำว่า “เพราะเมื่อครบหนึ่งร้อยปีนับจากนี้ไป คงไม่มีผู้ใดที่อยู่บนโลกในวันนี้หลงเหลืออีกแล้ว”
ข้างต้นเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า นบี เคาะฎีร อะลัยฮิสสลาม ก็เสียชีวิตแล้ว เพราะถ้าสมมุติว่า นบี เคาะฎีร อะลัยฮิสสลาม” มีชีวิตอยู่ในสมัยนบีมุหมัด ก็คงไม่หลงเหลือให้มีชีวิตอยู่เช่นกัน เพราะเวลาผ่านมาแล้ว หนึ่งพันสี่ร้อยกว่าปี

والله أعلم بالصواب

อะสัน หมัดอะดั้ม

7/9/60




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น