อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2560

หุก่มในการพาเด็กเล็กเข้ามาที่มัสญิด

ชัยคฺ อัลบานียฺ
______________________________
ผู้ถาม: โอ้...ชัยคฺของเรา มีเด็กเล็กที่ยังไม่ถึงวัยที่สามารถแยกแยะได้(ยังไม่พ้น อะกิล บะลิฆ) ขออนุญาตให้ละหมาดที่มัสญิดกับพ่อได้หรือไม่?
ชัยคฺ อัลอัลบานียฺ: สะลัฟในยุคแรก หัวหน้าของพวกเขาคือนบีของเรา ﷺ เคยอนุญาตให้พวกเขาพาเด็กๆเข้ามัสญิดของท่าน ﷺ
ศอหาบะฮฺท่านหนึ่งรายงานว่า วันหนึ่งเขาละหมาดอัสรฺหลังนบี ﷺ และท่านได้สุญูดนานมากในบางร็อกอะฮฺ และมันไม่ใช่ละหมาดสุหนัต ศอหาบะฮฺจึงเงยหน้าดูว่านบียังสบายดี เขากลัวว่าท่านจะเสียชีวิตขณะสุญูด เขาประหลาดใจที่พบว่า อัลหะสัน และอัลหุซัยนฺ ... แล้วเขาลงไปสุญูดต่อ
พวกเขาถามว่า "ท่านสุญูดในละหมาดนานมาก..." นบี ตอบว่า: "ลูกๆของฉันขี่หลังฉันอยู่ ฉันไม่อยากรบกวนพวกเขา..." เด็กเหล่านี้เคยไปที่มัสญิดเพื่อละหมาด อย่างที่คุณบอก มันไม่ใช่วัยที่จะแยกแยะอะไร
ผู้ที่ละหมาด ไม่ว่าชายหรือญิง ที่ไม่พาลูกๆมามัสญิด มันไม่ใช่ทางนำของนบี ﷺ
มีสายรายงานไม่ศอฮีหฺ "จงเก็บทารกของท่าน คนบ้าของท่าน คนชั่วของท่าน และการซื้อขายของท่าน ให้ห่างไกลจากมัสญิดของท่าน..." แม้ว่า ส่วนท้ายของหะดีษจะศอฮีหฺ โดยการพิสูจน์ของนักหะดีษท่านอื่นๆ มันจะไม่ถูกซ่อนจากท่าน อินชาอัลลอฮฺ
ประเด็น นบี ﷺ ไม่เคยห้ามพาเด็กๆไปมัสญิด ท่านอนุญาต ท่านมีหุก่มพิเศษในเรื่องนี้ เมื่อท่านรับรู้มารดาที่ละหมาดตามหลังท่าน และเด็กๆเริ่มร้อง นบี ﷺ "ฉันได้ยินเสียงเด็กร้อง ฉันจึงละหมาดสั้นลง เพราะฉันไม่ต้องการจะให้เกิดลำบากแก่แม่ของพวกเขา"
ท่านอ่านกุรอ่านสั้นๆ เพื่อให้มารดาดูแลลูกๆของนาง ท่าน ﷺ ไม่เคยทำดั่งอิม่ามโง่ๆทำ และกล่าวว่า: "ทำไมเจ้าเอาลูกของเจ้ามาในมัสญิด มันรบกวนเรา" และอื่นๆ ท่านนบี ﷺ ไม่เคยทำอะไรแบบนี้
เด็กๆ โตมาในบรรยากาศของอิสลาม และไปที่มัสญิด แม้เพียงแค่ไปเล่นสนุก มันเป็นสถานที่ที่ดีกว่าที่อื่นๆ นบี ﷺ ถูกถามว่า: "สถานที่ดีที่สุดและเลวที่สุด?" และท่าน ﷺ ตอบว่า: "สถานที่ที่ดีที่สุดคือมัสญิด และสถานที่ที่เลวที่สุดคือตลาด"
ถ้าเด็กโตมาเช่นนี้ เขามีความต้องการไปมัสญิด มากกว่าเดินตามท้องถนนหรือหุบเขา นี่คือบะรอกะฮฺและข่าวดีที่ดีเลิศ
ดังนั้น พ่อ รวมถึงแม่ ควรจะเล่งเห็นประโยชน์จากสถานการณ์นี้ และช่วยให้เขาได้ไปมัสญิดอย่างสะดวก ดังนั้นถ้าเด็กๆ และไม่เป็นที่ต้องสงสัยว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้น เช่น ทำบางอย่างในขณะละหมาด หรือเล่นกันในขณะละหมาด และสิ่งที่เกิดกับหัวหน้าของมนุษยชาติ ﷺ ประสบเช่นบางครั้งปีนขึ้นไปขี่หลัง(อย่างท่านหะสัน-หุซัยนฺทำ) และท่าน ﷺ ก็ไม่เคยดุด่าว่าพวกเขา แต่แท้จริง ท่านได้นำพาหุก่มพิเศษมา(การสุญูดนาน) เช่นเดียวกับที่ฉันได้บอกไป ท่าน ﷺ ละหมาดสั้นๆ เมื่อตอนที่ได้ยินเสียงเด็กร้อง
ถ้าเป็นทุกวันนี้ คงมีการกระโกนด่ามาจากทุกมุมของมัสญิด "ท่านทำให้การละหมาดของเรายาวนานเกินไป โอ้...ชัยคฺ...เด็ก ทำไมท่านพาเด็กเข้ามาในมัสญิด?"
พวกเขาไม่รู้จักทางนำของรอซูลุลลอฮฺ ﷺ พวกเขาไม่รู้ถึงความเมตตาและความโอบอ้อมที่มีต่ออุมมะฮฺของท่าน และอัลลอฮฺทรงเป็นผู้ตรัสจริง เมื่อพระองค์ได้ตรัสว่า
بِالْمُؤْمِنِينَ رَءُوفٌ رَّحِيمٌ
"...เป็นผุ้เมตตา ผู้กรุณาสงสาร ต่อผู้ศรัทธา" (อัตเตาบะฮฺ: 128)
_____________
สรุปจากเทปเสียง ซิลซิละตุลฮุดา วันนูรฺ 668

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น