อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559

อิหม่ามขี้เมา


โดย อ.อับดุลเลาะฮ์ หนูรักษ์

.. สองหนุ่มเกเรจากเมืองมะดีนะฮฺเดินทางไปตุรกี โดยตั้งใจเพื่อไปดื่มเหล้าที่นั่นอย่างไม่ต้องกังวลกับการรับรู้ของคนรู้จัก
.. ทันทีที่ถึงอิสตันบูล ทั้งสองคนรีบตรงไปซื้อเหล้ามาหนึ่งขวด และขึ้นแท๊กซี่ไปนอกเมือง เพื่อหาที่สงบๆมิดชิดๆลับตาคน
.. เมื่อถึงที่หมาย ทั้งสองคนเช็คอินที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านชนบทของตุรกี เจ้าหน้าที่โรงแรมถามว่า "คุณทั้งสองมาจากไหนหรือครับ"
.. ทั้งสองตอบว่า "พวกเรามาจากเมืองมะดีนะฮฺ ซาอุดิอารเบีย"
.. เจ้าหน้าที่ฝ่ายต้อนรับคนนั้นดีใจมากที่มีแขกจากเมืองมะดีนะฮฺ เมืองของท่านนบีมุฮัมมัดซ.ล.มาเข้าพัก ด้วยความรักในตัวท่านนบีซ.ล.และเพื่อให้เกียรติแก่ชาวเมืองของท่านนบีซ.ล. เขาจึงจัดห้องสวีทห้องพิเศษต้อนรับทั้งสองคนนั้น
.. และเมื่อทั้งสองเข้าห้องพัก ก็เริ่มดื่มเหล้ากันจนดึกดื่น จนกระทั่งเวลาตีสี่ครึ่ง เจ้าหน้าที่คนนั้นมาเคาะประตู และแจ้งบอกทั้งสองว่า "อิหม่ามของพวกเราละอายที่จะทำหน้าที่อิหม่ามละหมาดซุบหฺเมื่อรู้ว่าท่านทั้งสองมาจากเมืองมะดีนะฮฺ ขอเชิญท่านทั้งสองลงไปเป็นอิหม่ามนำละหมาดพวกเรา พวกเราคอยอยู่ที่มัสยิดนะครับ"
.. ทั้งสองตกใจมาก เพราะพวกเขาไม่จำอัลกุรอานต้นใดเลยนอกจาก... พวกเขาจึงคิดเบี้ยวไม่ลงไป แล้วนอนต่อ แต่..ไม่นานนัก
.. เจ้าหน้าที่คนนั้นมาเคาะประตูอีก บอกทั้งสองว่า "ขอให้รีบๆหน่อยนะครับ เพราะไม่นานก็จะหมดเวลาซุบหฺแล้ว พวกเราคอยอยู่ครับ"
.. ทั้งสองจึงรีบอาบน้ำดับกลิ่นตัวและกลิ่นเหล้า เสร็จสรรพแล้วก็รีบลงไปที่มัสยิด เมื่อถึงมัสยิด ทั้งสองคนตกใจมากๆเพราะมีคนมาร่วมละหมาดซุบหฺที่นั่นมากมายเหมือนละหมาดวันศุกร์
.. แล้วคนหนึ่งจากสองคนนั้นก็ต้องเป็นอิหม่ามนำละหมาด เพียงเขาเริ่มอ่านซูเราะฮฺอ้ลฟาติหะฮฺ มะมูมในมัสยิดก็ร้องไห้กันระงมด้วยความคิดถึงท่านนบีมุฮัมมัดซ.ล.และคิดถึงมัสยิดนบีที่เมืองมะดีนะฮฺ
.. อิหม่ามวันนั้น อ่านอัลฟาติหะฮฺกับกุ้ลฮู่วั้ลเลาะฮฺทั้งสองรอกาอัต เมื่อละหมาดเสร็จผู้คนต่างเข้ามาสลามทั้งสองคน แสดงความรักและให้เกียรติแก่ทั้งสองอย่างมากมาย
.. และสิ่งนี้ คือสาเหตุที่อัลเลาะฮฺซ.บ.ทรงประทานทางนำแก่ทั้งสอง และปัจจุบันทั้งสองคนนี้ กลายเป็นผู้เผยแผ่อิสลามคนสำคัญ
(การดื่มเหล้า เบียร์และน้ำเมาทุกชนิด เป็นสิ่งต้องห้ามอย่างรุนแรงในอิสลาม)
.........................................
..." อดีตที่เลวร้ายคือบทเรียนสอนใจให้เราสำนึกผิดกลับตัว และจะทำให้วันนี้ของเราทุกคนงดงามขึ้น "...
..." การชี้แนะทางนำคือโอกาส และจะเป็นผลสำเร็จเมื่ออัลเลาะฮฺซ.บ.ทรงอนุมัติ "...
... โอ้อัลเลาะฮฺ โปรดทรงประทานทางนำแก่เราทุกๆคนด้วยเทอญ อามีน อามีน อามีน ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น