อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ทว่าแค่ร่อกะอัตเดียวที่มัสยิดอยู่ติดกับบ้านพวกเขากลายเป็นที่ที่ไกลสุด



ข้อคิดดีๆจากเชค ยูนุส อัศศ่อบาฮีย์ -หะฟิซ่อฮุลลอฮุตะอาลาวะร่ออาฮุ -

-พวกเขาพูดพร่ำร้องหาว่า : ซ่อลาฮุดดีน(แปลว่าคนศาสนาดี)อยู่ใหน?
-ฉันเลยพูดว่า : แล้วศ่อลาฮุนนัฟซ์บิดดีน(จิตใจดีด้วยการยึดมั่นในศาสนา
เล่าอยู่ใหน?
- พวกที่พูดเช่นนี้นี้ต้องการอยากไปละหมาดที่มัสยิดอัลอักศอกัน(แปลว่า
ไกลสุด)
แต่ทว่าแค่ร่อกะอัตเดียวที่มัสยิดอยู่ติดกับบ้านพวกเขากลายเป็นที่ที่ไกลสุด
สำหรับพวกเขา.

-ข้อคิดคือ
- การที่เราจะชนะศัตรูนั้นมิใช่เพียงเรามีแม่ทัพที่เก่งกาจอย่างท่านศ่อลาฮุด
ดีน อัลอัยยูบีย์เท่านั้น แต่ต้องเริ่มจากการขัดเกลาจิตใจให้เป็นบ่าวที่ดีขอ
งอัลลอฮ ยึดมั่นในหลักการอย่างถูกต้องเสียก่อน แล้วอัลลอฮจะทรงช่วย
เหลือให้เรามีชัยชนะเหนือศัตรู.
- บางคนอยากไปละหมาดที่มัสยิดอัลอักศอที่บัยตุลมักดิสอันไกลโพ้น แต่
มัสยิดที่อยู่ติดบ้านเขากลับไม่เคยจะโผล่หน้าไป.
เกร็ดความรู้
- ซ่อลาฮุดดีน อัลอัยยูบียคือชื่อแม่ทัพมุสลิมผู้พิชิตบัยตุลมักดิส มัสยิดอัล
อักศอ โดยมีชัยชนะเหนือพวกครูเสสที่พ่ายแฟ้อย่างย่อยยับในสมรภูมิ
หิฏฏีน (ปี 583 ฮศ. 1187 คศ.). ท่านเสียชีวิต 589 ฮ.ศ. 1193 คศ.


- ศ่อลาฮุดดีนแปลว่า ผู้มีศาสนาดี.แต่มักเรียกชื้อโดยไม่แปลกัน และได้นำ
มาเล่นคำในที่นี้.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น