ตามทัศนะนักวิชาการส่วนใหญ่ สินค้าในร้านที่เหลือเมื่อครบรอบปีก็ให้ประเมินราคาแล้วนำราคาประเมินนั้นไปรวมกับเงินสดสุทธิที่มีอยู่ หากครบอัตราขั้นต่ำ (นิศอบ) ของซะกาต ก็ต้องจ่ายซะกาต
แต่ในด้านหลักฐาน เท่าที่ผมตรวจสอบหะดีษเกี่ยวกับเรื่องวายิบ "ซะกาตสินค้า" นี้ ก็ไม่เจอหะดีษที่ถูกต้องแม้แต่บทเดียว ตรงกันข้าม หะดีษในเรื่องนี้ล้วนมีสายรายงานอ่อนทั้งสิ้น ซึ่งผมก็ได้ทำการวิเคราะห์หะดีษเหล่านี้ไปแล้วในเรื่อง" ซะกาตสินค้า" ของผม ด้วยเหตุนี้ จึงมีนักวิชาการจำนวนหนึ่งกล่าวว่า ไม่วายิบจ่ายซะกาตสินค้าในร้านเพราะไม่มีหลักฐานที่ถูกต้องครับ
วัลลอฮุอะอฺลัม
..............................
อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น