ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย
คำถาม
1.การเยี่ยมกุบูรฺ (ซิยาเราะฮฺกุบูรฺ) ตามซุนนะฺฮฺ ต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง? การขอดุอาอ์ให้ชาวกุบูรฺขณะเยี่ยมต้องทำอย่างไร นั่ง หรือยืน หันหน้าไปทางไหน?
2.การเอาแป้ง หรือน้ำที่บรรจุในกาน้ำ(ที่เขาเรียกว่าน้ำดุอาอ์)รดตามหินที่ระหว่างหลุมศพ(ตาหนา) นั้น เพื่ออะไร ผลเป็นอย่างไรบ้าง?
ตอบ
ข้อแรก ซุนนะในการซิยาเราะฮ์กุบูรฺ (แปลว่า เยี่ยมกุบูรฺ) มีอยู่แค่ 2 ประการคือ ให้สล่ามแก่ชาวกุบูรฺ และอ่านดุอาอิสติฆฟารฺ(ขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์)ให้พวกเขา ซึ่งในการซิยาเราะฮ์กุบูรฺนี้การยืนน่าจะสะดวกกว่าการนั่งครับ การกระทำที่อื่นจากสล่ามและอิสติฆฟารฺเหมือนดังที่ชาวบ้านทั่วๆไปกระทำกันไม่ใช่ซุนนะฮ์ครับ ส่วนมารยาทในการขอดุอา - ไม่ว่าดุอาอะไร - ควรจะหันไปทางกิบลัตครับ ...
คำถามข้อที่สอง เรื่องการใช้ "น้ำเย็นธรรมดา" รด "บนหลุมศพ" หลังจากฝังเสร็จใหม่ๆกรณีถ้าหลุมนั้นเป็นดินทรายหรือดินร่วม นักวิชาการให้เหตุผลว่า เพื่อให้ดินนั้นจับตัวแน่น ไม่ยุบตัว แค่นั้นเอง ไม่มีเหตุผลใดมากไปกว่านี้ .. เพราะฉะนั้น ที่มีผู้กระทำกันอย่างที่เล่ามา ผมก็ไม่ทราบว่า เขากระทำกันด้วยเหตุผลอะไรและเอาข้อมูลมาจากไหน ? ...
สำหรับการทำความสะอาดกุบูรฺ เช่นการตัดต้นไม้ที่เกะกะหรือตัดกิ่งไม่หนามในกุบูรฺออก แม้ไม่มีในซุนนะฮ์ แต่ก็เป็นสิ่งที่ดีครับ อินชาอัลลอฮ์ เพราะเป็นการให้ความสะดวกและความปลอดภัยแก่ผู้ไปซิยาเราะฮ์กุบูรฺท่านอื่นและตอนนำมัยยิตไปฝัง .
ส่วนหญ้าและต้นไม้ที่ปักตรงหลุมฝังมัยยิตในกูบูรฺเขาอิสติฟาร์ให้ชาวกูบูรฺนั้น ไม่มีหลักฐานหรอกครับว่า ต้นไม้ ต้นหญ้าอะไรในกุบูรฺ จะ "อิสติฆฟารฺ" ให้คนตาย นอกจากเป็นความเข้าใจของนักวิชาการบางท่านเกี่ยวกับการที่ท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นำก้านอินทผลัมสองซีกปักบนหลุมศพสองหลุมที่กำลังถูกทรมานแล้วเข้าใจว่า ก้านอินทผลัมสดนั้นจะกล่าว "ตัสเบี๊ยะห์" ให้คนตาย ซึ่งความเข้าใจดังกล่าวนี้ ขัดแย้งกับข้อความชัดเจนของหะดีษเดียวกันอีกกระแสหนึ่งจากการบันทึกของท่านมุสลิม จากท่านญาบิรฺ บินอับดุลลอฮ์ ร.ฎ. ที่ระบุว่า การที่ผู้ตายในหลุมได้รับผ่อนปรนการทรมาน เกิดจากชะฟาอะฮ์และดุอาของท่านนบีย์ มิใช่เกิดจากก้านอินทผลัมสดกล่าวตัสเบี๊ยะห์ให้ ...
คำถาม
1.การเยี่ยมกุบูรฺ (ซิยาเราะฮฺกุบูรฺ) ตามซุนนะฺฮฺ ต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง? การขอดุอาอ์ให้ชาวกุบูรฺขณะเยี่ยมต้องทำอย่างไร นั่ง หรือยืน หันหน้าไปทางไหน?
2.การเอาแป้ง หรือน้ำที่บรรจุในกาน้ำ(ที่เขาเรียกว่าน้ำดุอาอ์)รดตามหินที่ระหว่างหลุมศพ(ตาหนา) นั้น เพื่ออะไร ผลเป็นอย่างไรบ้าง?
ตอบ
ข้อแรก ซุนนะในการซิยาเราะฮ์กุบูรฺ (แปลว่า เยี่ยมกุบูรฺ) มีอยู่แค่ 2 ประการคือ ให้สล่ามแก่ชาวกุบูรฺ และอ่านดุอาอิสติฆฟารฺ(ขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์)ให้พวกเขา ซึ่งในการซิยาเราะฮ์กุบูรฺนี้การยืนน่าจะสะดวกกว่าการนั่งครับ การกระทำที่อื่นจากสล่ามและอิสติฆฟารฺเหมือนดังที่ชาวบ้านทั่วๆไปกระทำกันไม่ใช่ซุนนะฮ์ครับ ส่วนมารยาทในการขอดุอา - ไม่ว่าดุอาอะไร - ควรจะหันไปทางกิบลัตครับ ...
คำถามข้อที่สอง เรื่องการใช้ "น้ำเย็นธรรมดา" รด "บนหลุมศพ" หลังจากฝังเสร็จใหม่ๆกรณีถ้าหลุมนั้นเป็นดินทรายหรือดินร่วม นักวิชาการให้เหตุผลว่า เพื่อให้ดินนั้นจับตัวแน่น ไม่ยุบตัว แค่นั้นเอง ไม่มีเหตุผลใดมากไปกว่านี้ .. เพราะฉะนั้น ที่มีผู้กระทำกันอย่างที่เล่ามา ผมก็ไม่ทราบว่า เขากระทำกันด้วยเหตุผลอะไรและเอาข้อมูลมาจากไหน ? ...
สำหรับการทำความสะอาดกุบูรฺ เช่นการตัดต้นไม้ที่เกะกะหรือตัดกิ่งไม่หนามในกุบูรฺออก แม้ไม่มีในซุนนะฮ์ แต่ก็เป็นสิ่งที่ดีครับ อินชาอัลลอฮ์ เพราะเป็นการให้ความสะดวกและความปลอดภัยแก่ผู้ไปซิยาเราะฮ์กุบูรฺท่านอื่นและตอนนำมัยยิตไปฝัง .
ส่วนหญ้าและต้นไม้ที่ปักตรงหลุมฝังมัยยิตในกูบูรฺเขาอิสติฟาร์ให้ชาวกูบูรฺนั้น ไม่มีหลักฐานหรอกครับว่า ต้นไม้ ต้นหญ้าอะไรในกุบูรฺ จะ "อิสติฆฟารฺ" ให้คนตาย นอกจากเป็นความเข้าใจของนักวิชาการบางท่านเกี่ยวกับการที่ท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นำก้านอินทผลัมสองซีกปักบนหลุมศพสองหลุมที่กำลังถูกทรมานแล้วเข้าใจว่า ก้านอินทผลัมสดนั้นจะกล่าว "ตัสเบี๊ยะห์" ให้คนตาย ซึ่งความเข้าใจดังกล่าวนี้ ขัดแย้งกับข้อความชัดเจนของหะดีษเดียวกันอีกกระแสหนึ่งจากการบันทึกของท่านมุสลิม จากท่านญาบิรฺ บินอับดุลลอฮ์ ร.ฎ. ที่ระบุว่า การที่ผู้ตายในหลุมได้รับผ่อนปรนการทรมาน เกิดจากชะฟาอะฮ์และดุอาของท่านนบีย์ มิใช่เกิดจากก้านอินทผลัมสดกล่าวตัสเบี๊ยะห์ให้ ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น