เช็ค บะกัร อบูเซด (ฮ.ศ 1365-1429) กล่าวว่า
لا يصح عن النبي صلى الله عليه وسلم قراءة شيء من القرآن الكريم للميت، لا مُخَصَّصاً لسورة، أو سور، أو آية، أو آيات، لا مرتباً في حال، أو زمان، أو مكان، ولا مطلقاً.
ولذا فإن التعبد بقراءة شيء من القرآن الكريم وإهادئه للميت، لا يصل ثوابه إلى الميت على الصحيح من خلاف العلماء.
ไม่มีรายงานที่เศาะเฮียะ จากนบี ศอ็ลฯ ว่า อ่านสิ่งใดๆจากอัลกุรอ่านุลกะรีม แก่ผู้ตาย ไม่ว่าจะเจาะจงซูเราะฮใด หรือบรรดาซูเราะฮ หรืออายะฮใดๆ หรือบรรดาอายะฮ ไม่ว่าจะถูกกำหนดในเวลาปัจจุบัน หรือเวลาใดๆ หรือสถานที่ใดๆ และไม่ว่าจะไม่จำกัดเวลาก็ตาม และเพราะเหตุนี้ แท้จริง การทำอิบาดะฮ ด้วยการอ่านสิ่งใดๆจากอัลกุรอ่านุลกะรีม และอุทิศมันให้แก่ผู้ตาย ผลบุญของมันจะไม่ถึงผู้ตาย ตามทัศนะที่เศาะเฮียะ จากการเห็นขัดแย้งของบรรดาอุลามาอฺ – ดู ตัศเฮียะอัดดุอา หน้า 499
والله أعلم بالصواب
สำเนาหนังสือ ตัศเฮียะอัดดุอาอฺ หน้า 499 |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น