อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

เมื่อคำสอนของสี่มัซฮับถูกสัมปทานด้วยอะชาอิเราะฮบางกลุ่ม


คณะบุคคลบางกลุ่ม ห้ามไม่ให้วะฮบีย์นำคำสอน สี่มัซฮับ มาอ้างเป็นหลักฐาน ซึ่งไม่ปรากฏว่าพวกเขาได้จดลิขสิทธิ์สี่มัซฮับทั้งแต่เมื่อไร โดยเขาบอกว่า
พวกเราอะลุสสุนนะฮ์วัลยะมาอะฮ์ มีมัศฮับทั้ง 4 ให้ยึดถือตามการวินิจฉัยหลักฐานกิตาบุลเลาะฮ์และซุนนะฮ์
แต่พวกท่าน วะฮาบี(สายใหม่)พวกท่านก็มีอิหม่ามทั้ง 4 ของท่าน แล้วทำไมพวกท่าน วะฮาบี ต้องมาเอาอุลามาอ์ของพวกเราอ้างอิงวิชาการด้วย ไม่เข้าใจ หรือว่า เกลียดปลาไหล กิน น้ำแกง ?
“”””””””””””””””””””
ชี้แจง
ขอเรียนว่า เท่าที่รู้มา ไม่เคยปรากฏคำสอนของปราชญ์คนใดในโลกนี้ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ที่ห้ามเอา คำสอนของพวกเขามาอ้างอิง แต่ที่พวกเขาสอนคือ ให้ตามกิตาบุลลอฮ สุนนะฮนบี ส่วนคำพูดหรือทัศนะของพวกเขานั้น หากไม่ตรงกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮพวกเขาห้ามนำมาอ้าง
เช่น
หนึ่ง . อิหม่ามอบูหะนีฟะฮ กล่าวว่า
لا يحل لأحد أن يأخذ بقولنا ما لم يعلم من أين أخذناه
ไม่อนุญาตแก่บุคคลใดนำคำพูดของเรา สิ่งซึ่งเขาไม่รู้ว่าเราได้เอามันมาจากใหน - หาชิยะฮอิบนุอาบิดีน เล่ม 6 หน้า 293
สอง . อิหม่ามหม่ามมาลิก กล่าวว่า
إنما أنا بشر أخطأ وأصيب فانظروا في رأيي, فكل ما وافق الكتاب والسنة فخذوا به, وكل ما لم يوافق الكتاب والسنة فاتركوه
ความจริง ฉันเป็นมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่ง มีผิด มีถูก ดังนั้นจงพิจารณษในความเห็นของฉัน แล้วทุกสิ่งที่สอดคล้องกับคัมภีร์(อัลกุรอ่าน)และอัสสุนนะฮ ,พวกท่านจงเอามัน และทุกสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับคัมภีร์และอัสสุนนะฮ พวกท่านจงทิ้งมันเสีย"- บันทึกโดย อิบนุอับดุลบีร ใน อัลญาเมียะ เล่ม เล่ม 2 หน้า 32
สาม . อิหม่ามชาฟิอี กล่าวว่า
كل ما قلت فكان عن النبي خلاف قولي مما يصح فحديث النبي أولى فلا تقلدوني
ทุกสิ่งที่ฉันพูด ปรากฏว่า สิ่งที่เศาะเฮียะรายงานจากนบี ขัดแย้งกับคำพูดของฉัน ดังนั้นหะดิษนบีย่อมดีกว่า อย่าเชื่อตามฉัน - บันทึกโดยอบูหาติม ในอาดาบุชชาฟิอีวะมะนสกิบุฮู หน้า 68 ด้วยสายรายงานที่ถูกต้อง
สี่. อิหม่ามอะหมัด กล่าวว่า
رأي الأوزاعي ورأي مالك ورأي سفيان, كله رأي, وهو عندي سواء, وإنما الحجة في الآثار
ความเห็นของอัลเอาซาอีย์,ความเห็นของมาลิก,ความเห็นของซุฟยาน ทั้งหมดนั้น คือ ความเห็น และในทัศนะของฉัน มันเท่าเทียมกัน (ไม่มีใครเหนือกว่าใคร) และความจริง หลักฐานนั้น อยู่ในบรรดาหะดิษ - รายงานโดย อับดุลบิร ในอัลญาเมียะ เล่ม 2 หน้า 149 ด้วยสายรายงานที่เศาะเฮียะ
........
เพราะฉะนั้น คนกลุ่มนี้ ไปอ้างสิทธิสัมปทาน มัซฮับ โดยการอ้างปราศจากหลักฐาน นอกจาก นอกจากความนึกคิด และความอวิชาของตนมาเป็นข้ออ้าง



สำหรับ ภาพที่อ้างว่า เป็นเช็ค มุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮาบ นั้นเป็นการนำภาพคนอื่นมาอุปโลกน์ว่าเป็นภาพของเช็ค ท่านเช็คมุหัมหมัด เสียชีวิตปี ค.ศ ๑๗๙๑ ในยุคนั้น คาบสมุทรอาหรับยังไม่มีกล้องถ่ายรูป เราได้ชีแจงหลายครั้งแล้ว แต่นักฟิตนะฮเหล่านี้ยังคงเอาภาพนี้มาอ้างโจมตีอยู่ร่ำไป นะอูซุบิลละฮ

"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
ชี้แจงโดย : Ah-lulquran Was-sunnah
รวบรวมโดย ทหารของอัลลอฮฺ แบบฉบับนบี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น