กามาน อาชาอีเราะห์ กับ บัน ฟาตอนี และคนอื่นๆ อีก 25 คน
4 ชม. · มีการแก้ไข
เรียกพวก วัวฮาบี สมองแคบ หรือ วัวฮาบี ดาเบิลยาฮิล
คุณกล้าปฎิเสธ ไหมครับว่า ฮาดิษนี้ไม่เกียวข้อง กับเมาลิด แม้แต่นิด เชิญครับ วัวฮาบี ลูกครึง ยาฮูดี
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
รู้สึกหดหู่และเสียใจมาก เมื่อไปเจอ วาทกรรมข้างต้น ที่คนเป็นมุสลิมแท้ๆ อคติและชีงชัง มุสลิมด้วยกัน เพียงแค่ทัศนะไมตรงกันถึงขนาด เรียกสัตว์แทนความเป็นคนโดยฉายาว่า "วัวฮาบี" มันอะไรเกิดขึ้นในหัวใจของความคนที่อ้างตนว่าเป็นรู้และเผยแพร่ศาสนาของอัลลอฮ ที่กล้าใช้คำพูดลักษณะนี้ โดยไม่มีความยำเกรงต่ออัลลอฮแม้แต่น้อย -วัลอิยาซุบิลละฮ มันไม่น่าจะออกมาจากหัวใจของผู้ที่มีอีหม่านต่ออัลลอฮเลยแม้แต่น้อย
คุณ กามาน อาชาอีเราะห์ ครับ
หากจะถามพี่น้องที่ท่านอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ ด้วยวิชาการ โดยไม่เปรียบกับสัตว์เดรัจฉาน มันก็สามารถที่จะให้คำตอบได้อยู่แล้ว ทำไมจึงใช้คำนี้
สำหรับหะดิษที่ท่านกามาน อาชาอิเราะฮ อ้างเป็นหลักฐานเมาลิดที่ว่า
سئل رسول الله صلى الله عليه وسلم عن صوم يوم الإثنين فقال ذلك يوم ولدت فيه وأنزل على
"ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ถูกถามเกี่ยวกับ การถือศีลอดในวันจันทร์ ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์กล่าวตอบว่า "ดังกล่าวนั้น (เพราะเป็น ) วันที่ฉันเกิด และ(วันที่อัลกุรอาน)ถูกประทานลงมายังฉัน" รายงายโดยท่าน มุสลิม
ผมของตอบด้วยใจเต็มร้อยตามที่ท่านท้ามาคือ หะดิษนี้ไม่เกี่ยวกับการเฉลิมฉลองวันเกิดนบี ศอ็ลฯเลย และผมกล้าสาบานด้วย ดังเหตุผลต่อไปนี้
หะดิษนี้ จุดโพกัสไม่ได้เน้นว่า เพราะวันเกิดของท่านนบี จึงมีสุนนะฮให้ถือศีลอด เพราะ ข้อความต่อจากนั้น ก็กล่าวอีกว่า “(และวันที่อัลกุรอ่าน)ถูกประทานลงมายังฉัน” จุดโพกัสมันอยู่ที่วันจันทร์ ท่าน รซูล ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ส่งเสริมให้ถือศีลอดตะเฏาะวุอ(ศีลอดอาสา)ในวันนั้น แต่ไม่ ได้หมายถึง สุนนะฮให้ถือศีลอดเนื่องในวันเกิด
มาดูหะดิษที่ อบูฮุรัยเราะฮรายงานว่า
أن النبي صلى الله عليه وسلم قال: "تعرض أعمال العباد كل اثنين وخميس فأحب أن يعرض عملي وأنا صائم
แท้จริง รซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ แท้จริงบรรดาการงานของบรรดาบ่าวนั้น ถูกนำเสนอในทุกๆวันจันทร์และวันพฤหัส ดังนั้น ฉันชอบให้การงานของฉันถูกเสนอ โดยที่ฉันกำลังถือศีลอด
- أحمد(8361)، والترمذي(747)، وابن ماجة (1740
................
หะดิษอบีฮุรัยเราะฮ แสดงให้เห็นชัดเจน ว่า จุดโฟกัสคือ เน้น ความประเสริฐของวันจันทร์ ไม่ได้เน้นวันเกิดของท่านนบี เพราะ หะดิษข้างต้น ส่งเสริมให้ถือศีลอดอาสา ในวันพฤหัสด้วย ดังนั้น การพยายามโยงหะดิษของท่านนบีที่ส่งเสริมให้ถือศีลอดอาสา(ตะเฎาวูอ)ในวันจันทร์ เพื่อมาสนับสนุนการจัดเฉลิมฉลองวันเกิดของท่านนบีนั้น เป็นความคิดเห็นโดยเอาหะดิษมาโยงเพื่อตบตาผู้ที่ไม่รู้
ท่านนบีนั้น คือ แบบอย่างที่ดี ดังที่อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
لَقَدْ كَانَ لَكُمْ فِي رَسُولِ اللَّهِ أُسْوَةٌ حَسَنَةٌ لِّمَن كَانَ يَرْجُو اللَّهَ وَالْيَوْمَ الْآخِرَ وَذَكَرَ اللَّهَ كَثِيراً
โดยแน่นอน ในร่อซู้ลของอัลลอฮ์มีแบบฉบับอันดีงามสำหรับพวกเจ้าแล้ว สำหรับผู้ที่หวัง (จะพบ) อัลลอฮ์และวันปรโลกและรำลึกถึงอัลลอฮ์อย่างมาก.- อัลอะฮซาบ/21
อัลหาฟิซ อัสสะคอวีย์ (ขออลัลลฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
عمل المولد الشريف لم ينقل عن أحد من السلف الصالح في القرون الثلاثة الفاضلة وإنما حدث بعد".أهـ
“การกระทำเมาลิดนบีผู้ทรงเกียรติ นั้น ไม่มีการรายงานมาจาก คนหนึ่งคนใดจากชาวสะลัฟผู้ทรงคุณธรรม ในศตวรรษที่สามที่ประเสริฐ และความจริง มันถูกประดิษฐขึ้นใหม่ หลังจากนั้น –
سبل الهدى والرشاد للصالحي (1/439) ط. وزارة الأوقاف المصرية
ที่น่าแปลกคือ ทำไม่ท่านนบีไม่สอนไว้ ทั้งๆที่ มีคนอ้างว่า ดีสุดๆ และเป็นหน้าที่ของนบีทุกคนด้วย ที่ต้องแนะนำของดีแก่อุมมะฮ ดังหะดิษที่ว่า
قال صلى الله عليه وسلم: "ما بعث الله من نبي إلا كان حقاً عليه أن يدل أمته على خير ما يعلمه لهم وينهاهم عن شر ما يعلمه لهم" (أخرجه مسلم من حديث عبد الله بن عمرو بن العاص (1844) في كتاب الإمارة
ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ อัลลอฮมิได้ทรงส่งนบีท่านใดมา นอกจาก เป็นหน้าที่เหนือเขา จะต้อง แนะนำ อุมมะฮของเขา ถึงความดีของสิ่งที่เขารู้มันให้แก่พวกเขา(อุมมะฮ) และ ห้ามพวกเขา(อุมมะฮ)จากความชั่วร้ายของสิ่งที่เขารู้มันให้แก่พวกเขา(อุมมะฮ) – รายงานโดยมุสลิม จากหะดิษอับดุลลอฮ บุตร อัมริน บุตร อัลอาศ หะดิษหมายเลข 1844 กิตาบุลอิมาเราะฮ
.............
ความจริงถ้าเผยแพร่ศาสนาโดยใช้วิชาการและหลักฐานมานำเสนอและตอบโต้กันด้วยความอิคลาศเพื่อที่จะพิสูจน์ว่า อะไรคือความถูกต้องและอะไรคือความเท็จ น่าจะทำให้สังคมมุสลิมสูงกว่านี้ และคนอาวามจะได้ลืมหูลืมตามากกว่านี้ มากว่าที่จะมาฟิตนะด่ากันซึ่งไม่ใช่วิถีของการเผยแพร่อิสลาม
والله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น