Amaluddeen Abdulqodir
3 ธันวาคม เวลา 12:17 น.
(วาฮาบี)หน้าไหนเก่งกว่า(ท่านอิบนูฮาญัร)
ท่านอิบนุฮาญัร ได้กล่าว วิจารณ์คำกล่าวท่านอุมัร(ร.ฏ.) ที่ว่า نعمت البدعة هذه ดังนี้
3 ธันวาคม เวลา 12:17 น.
(วาฮาบี)หน้าไหนเก่งกว่า(ท่านอิบนูฮาญัร)
ท่านอิบนุฮาญัร ได้กล่าว วิจารณ์คำกล่าวท่านอุมัร(ร.ฏ.) ที่ว่า نعمت البدعة هذه ดังนี้
البدعة: أصلها ما أحدث على غير مثال سابق، وتطلق في الشرع في مقابل السنّة فتكون مذمومة والتحقيق أنها إن كانت مما يندرج تحت مستحسن فى الشرع فهى حسنة وإن كانت مما يندرج تحت مستقبح فهى مستقبحة وإلا فهى من قسم المباح
ความว่า " บิดอะฮ ที่มาของมันคือ สิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ โดยไม่มีแบบอย่างมาก่อน และคำว่าบิดอะฮ์อย่างเดียว ( مطلق ) (คือพูดโดยใช้คำว่า"บิดอะฮ์" เฉย ๆ เพียงลำพังตัวเดียว)ในทางบทบัญญัติ ได้ถูกนำมาใช้เรียกกับสิ่งที่ตรงข้ามกับซุนนะฮ์ จึงถือว่าเป็นบิดอะฮ์ที่ถูกตำหนิ และจากการตรวจสอบพบว่า บิดอะฮ์นั้น หากมันเข้าไปอยู่ภายใต้สิ่งที่นับว่าดีตามหลักการของศาสนา มันก็คือ (บิดอะฮ์)หะสะนะฮ์(บิดอะฮ์ที่ดี)และหากว่ามันเข้าไปอยู่ภายใต้หลักการที่ถือว่าน่ารังเกียจ มันก็คือบิดอะฮ์ที่น่ารังเกียจ และถ้าหากไม่เป็นเช่นนั้น(หมายถึงไม่เป็นทั้งบิดอะฮ์ทั้งสองประเภท) ก็ถือว่า มันเป็นบิดอะฮ์ ประเภทที่มุบาห์" ดู ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 4 หน้า 253
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
ตอบ
เด็กคนนี้เขียนบทความโจมตีผู้ที่ถูกอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ ทุกวันก่อนและหลังอาหาร แต่คำถามที่แสดงความจองหอง ยะโส ดูหมิ่นดูแคลนคนอื่นที่เห็นต่างกับตน ข้างต้น มันดูเกินไป จึงอดไม่ได้ที่จะนำมาตอบ คงไม่ว่ากันนะ เพราะเองท้าทายถามวะฮบีย์
มาดูคนที่เก่ง กว่า อัลหาฟิซ อิบนุหะญัร (ร.ฮ) กล่าวไว้ นั้นคือ รซูลุลลอฮ (ศอ็ลฯ) กล่าวว่า
وإياكم ومحدثات الأمور فإن كل محدثة بدعة وكل بدعة ضلالة
ความว่า : “และพวกเจ้าจงระวังสิ่งที่ถูกประดิษฐขึ้นใหม่ในศาสนา เพราะว่าทุกๆบิดอะฮฺนั้นคือความหลงผิด”(รางานโดย อะบูดาวุด: 4607 และติรมีซีย์ : 2676)
นบี ศอ็ลฯ ซึ่งเก่งกว่า อิบนุหะญัร กล่าวว่า ทุกบิดอะฮคือ การหลงผิด หรือลุ่มหลง ใครหรือครับเก่งกว่าท่านนบี
อัลหาฟีซอิบนุหะญัร (ร.ฮ)เองก็ยืนยันว่า บิดอะฮในทางศาสนบัญญัตินั้นถูกตำหนิ คือ
อัลหาฟิซอิบนุหะญัรอัลอัสเกาะลานีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
فالبدعة في عرف الشرع مذمومة ، بخلاف اللغة ، فإن كل شيء أُحدث على غير مثال يسمى بدعة سواء كان محموداً ، أو مذموماً
บิดอะฮในนิยามของศาสนบัญญัตินั้น คือ สิ่งที่ถูกตำหนิ ต่างกับบิดอะฮในทางภาษา เพราะทุกสิ่ง ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ โดยไม่มีแบบอย่างมาก่อนนั้น ถูกเรียกว่า บิดอะฮ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่ถูกชมเชยและถูกตำหนิก็ตาม - ดูฟัตหุลบารีย์ 13/253
อิบนุหะญัร ได้แบ่งบิดอะฮเป็น 2 ประเภทคือ
1.บิดอะฮ ในทางศานบัญญัติ บิดอะฮประเภทนี้ถูกตำหนิ
2. บิดอะฮในทางภาษา ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ
2.1 บิดอะฮที่ถูกชมเชย
2.2 บิดอะฮที่ถูกตำหนิ
จึงเห็นได้ว่า บิดอะฮใดๆก็ตามที่เลียนแบบศาสนบัญญัติ เป็นสิงที่ถูกตำหนิ
เพราะฉะนั้น อย่าแค่เอาบางส่วนของคำพูดปราชญ์ มาอ้าง แบบบิดเบือน ตบตา แสดงว่าข้า นั้นเก่งแต่..วะฮบีย์ ไม่รู้จริง ซึ่งการกระทำแบบนี้มันไม่ใช่วิสัยของคนรู้ศาสนาที่มีอิคลาศต่ออัลลอฮ ,ที่หน้าทีหลัง หากจะถามวะฮบีย์ ขอความกรุณามาถามหน้าเพจนี้นะครับ หน้าเพจนี้ยินดีตอบและรับฟังหลักฐานของท่าน และอยากถามท่านผู้นี้กลับด้วย ว่า "ใครเก่งกว่านบี"
والله أعلم بالصواب
1.บิดอะฮ ในทางศานบัญญัติ บิดอะฮประเภทนี้ถูกตำหนิ
2. บิดอะฮในทางภาษา ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ
2.1 บิดอะฮที่ถูกชมเชย
2.2 บิดอะฮที่ถูกตำหนิ
จึงเห็นได้ว่า บิดอะฮใดๆก็ตามที่เลียนแบบศาสนบัญญัติ เป็นสิงที่ถูกตำหนิ
เพราะฉะนั้น อย่าแค่เอาบางส่วนของคำพูดปราชญ์ มาอ้าง แบบบิดเบือน ตบตา แสดงว่าข้า นั้นเก่งแต่..วะฮบีย์ ไม่รู้จริง ซึ่งการกระทำแบบนี้มันไม่ใช่วิสัยของคนรู้ศาสนาที่มีอิคลาศต่ออัลลอฮ ,ที่หน้าทีหลัง หากจะถามวะฮบีย์ ขอความกรุณามาถามหน้าเพจนี้นะครับ หน้าเพจนี้ยินดีตอบและรับฟังหลักฐานของท่าน และอยากถามท่านผู้นี้กลับด้วย ว่า "ใครเก่งกว่านบี"
والله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น