3. หลักฐานต้องมีตัวบท คำแปล และ แหล่งอ้างอิง
4. ให้นำหลักฐานแย้งด้วยหลักฐานไม่ใช้ความเห็นตนเอง
5. เมื่อผู้เสวนานำหลักฐานมาอ้าง หนึ่งครั้ง ต้อรอให้คู่เสวนานำหลักฐานมาโต้แย้งให้เสร็จก่อน
6. ต้องมีการสาบานยืนยัน ว่าจะไม่บิดเบื่อน อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ
Asan Madadam ทีผมเปลียนวิธีการเสวนามาให้มีการสาบานเป็นเงื่อนไขก่อนเสวนา เพราะอยากให้ผู้ศึกษาได้ข้อมูลเที่ยงตรงมากที่สุด หากผู้เสวนากลัวอัลลอฮจริง ก็จะไม่กล้าบิดเบือน ส่วนความผิดพลาดอันเนื่องมาจากไม่รู้ มันเป็นเรื่องปกติ ที่คนเราอาจจะเข้าใจบางเรื่องผิดพลาดได้ อัลลอฮ...ดูเพิ่มเติม
บทความโต้ตอบอากีดะฮ์ของอะชาอิเราะฮฺ โดย อ.อะสัน หมัดอะดั้ม - asan Madadam ประเด็นแรก คือ อัลลอฮอยู่(อิสติวา)เหนืออะรัชจริงหรือ? ขอให้คุณ สาบานตามที่ผมสาบานแล้วนำเสนอหลักฐานได้เลย หลักฐานแย้งด้วยหลักฐานครับ ว่างๆผมจะมาชี้แจง
บทความโต้ตอบอากีดะฮ์ของอะชาอิเราะฮฺ โดย อ.อะสัน หมัดอะดั้ม - asan Madadam
علي السلفي الاشعاري الخوناوي
และขอหลักเกณในการสนทนาเพียงข้อเดียง คือนำความเป็นจริงมาพูด
>>>>>>>>>>>>>>...ดูเพิ่มเติม
และขอหลักเกณในการสนทนาเพียงข้อเดียง คือนำความเป็นจริงมาพูด
>>>>>>>>>>>>>>...ดูเพิ่มเติม
บทความโต้ตอบอากีดะฮ์ของอะชาอิเราะฮฺ โดย อ.อะสัน หมัดอะดั้ม - asan Madadam
علي السلفي الاشعاري الخوناوي
และขอหลักเกณในการสนทนาเพียงข้อเดียง คือนำความเป็นจริงมาพูด
>>>>>>>>>>>>>>...ดูเพิ่มเติม
และขอหลักเกณในการสนทนาเพียงข้อเดียง คือนำความเป็นจริงมาพูด
>>>>>>>>>>>>>>...ดูเพิ่มเติม
บทความโต้ตอบอากีดะฮ์ของอะชาอิเราะฮฺ โดย อ.อะสัน หมัดอะดั้ม - asan Madadam อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์
เนื่องจาก คนบางกลุ่มได้ให้ความหมายของอายะฮฺนี้ว่า “อิสเตาลา” หมายถึง “ครอบครอง” ซึ่งความหมายเช่นนี้เป็นการยึดมั่นของมุอฺตะซิละฮฺ (มะกอลาตอัลอ...ดูเพิ่มเติม
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์
เนื่องจาก คนบางกลุ่มได้ให้ความหมายของอายะฮฺนี้ว่า “อิสเตาลา” หมายถึง “ครอบครอง” ซึ่งความหมายเช่นนี้เป็นการยึดมั่นของมุอฺตะซิละฮฺ (มะกอลาตอัลอ...ดูเพิ่มเติม
บทความโต้ตอบอากีดะฮ์ของอะชาอิเราะฮฺ โดย อ.อะสัน หมัดอะดั้ม - asan Madadam
علي السلفي الاشعاري الخوناوي
นี่กระทู้ผมใช่ไหม
...............................
ครับ สาบานใหม่ ใหม่เหมือนที่ผมสาบาน เพื่อพิสูจน์และยืนยันในการนำเสนอข้อมูล แล้วท่านนำเสนอได้เลย ส่วนพี่น้องท่านอื่นขอร้องครับ ขอให้ติดตามอ่าน ไม่ต้องโพสต์ ท่านบาบออาลีมาแล้ว ขอให้เราทั้งสองเสวนากัน แต่ถ้าฝ่ายใด ผิดกติกาเตือนได้ครับ
นี่กระทู้ผมใช่ไหม
...............................
ครับ สาบานใหม่ ใหม่เหมือนที่ผมสาบาน เพื่อพิสูจน์และยืนยันในการนำเสนอข้อมูล แล้วท่านนำเสนอได้เลย ส่วนพี่น้องท่านอื่นขอร้องครับ ขอให้ติดตามอ่าน ไม่ต้องโพสต์ ท่านบาบออาลีมาแล้ว ขอให้เราทั้งสองเสวนากัน แต่ถ้าฝ่ายใด ผิดกติกาเตือนได้ครับ
บทความโต้ตอบอากีดะฮ์ของอะชาอิเราะฮฺ โดย อ.อะสัน หมัดอะดั้ม - asan Madadam ผมนายอาลี หมัดร่าหมานขอสาบานด้วยนามชื่อของอัลลอฮว่าหากผมจงใจบิดเบือน พูดโกหกจากสิ่งที่อัลลอฮ และรอซูล และปราชญยุคสะลัฟกล่าวไว้ เพื่อให้ชนะการเสวนาขออัลลอฮลงโทษผมในโลกนี้ .....เอาตามนี้ครับท่านบาบออาลี เพราะผมได้สาบานไปแล้วและคุณก็เห็นแล้ว เมื่อคุณสาบานเสร็จ คุณนำเสนอได้เลย และพี่น้องคนอื่นห้ามโพสต์ ยกเว้นเตือนเมื่อใครทำผิดกติกา เชิญเถอะครับ วิชาการเท่านั้น รับรองไม่มีอย่างอื่น และ ไม่ใช่เรื่องแพ้และชนะ แต่ที่ผมต้องการ นอกจากเพื่อให้ความจริงปรากฏแล้ว เพื่อที่จะพิสูจน์ว่า ที่มีการกล่าวหาว่า กระผมและพี่น้องส่วนหนึ่งที่ถูกอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ นั้น มีอะกีดะฮยิว และเป็นลัทธิใหม่จริงหรือไม่ ผมข่มขื่นกับการปรักปรำคำว่า "วะฮบีย์ มีอะกีดะฮบิดอะฮ วะฮบีย์สะลัฟเทียมมานานแล้ว จึงขอสาบานเอาชีวิตเป็นเดิมพันเพื่อให้ความจริงปรากฏ ขอร้องเถอะครับ
บทความโต้ตอบอากีดะฮ์ของอะชาอิเราะฮฺ โดย อ.อะสัน หมัดอะดั้ม - asan Madadam ผมแค่เด็กบ้านนอกคอกนา ไม่ได้ศึกษาอะไรมากมายหรอกครับ เพราะพ่อแมยากจน ได้เรียนแค่นิดหน่อยตามปอเนาะบ้าน แต่ ผมทนไม่ได้ที่เห็นสังคมมุสลิมเรา แบ่งเก่าแบ่งใหม่ ซึ่งคนรุ่นหลังไม่รู้ว่าทำไมจึงเก่า ทำไมจึงใหม่ คนที่เรียนมา พอสอนไม่เหมือนที่ปู่ย่าตายายเชื่อและปฏิบัติ ก็ถูกพวกมาเฟียสวมกุเปียะ ยุให้สังคมเกลียดชัง ว่าเป็นพวกหลง พวกวะฮบีย์ สารพัดยัดเหยียดข้อหา คนส่วนหนึ่งที่ไร้จุดยืน เรียนจบมาก็เป็นเต่าหดหัวอยู่ในกระดอง เพราะกลัวไม่มีที่ยืนในสังคมแบบผู้มีเกียรติ เพราะฉะนั้นมาพิสูจน์กันเถอะครับ
ใช่ฟ้า เพียงดิน อัลยาบารีย์ ผมไม่ได้หายน่ะคับ แต่หากระทู้ไม่เจอ
อ่านให้หมดน่ะคับค่อยโต้ ให้ละเอียดไม่ใช่อ่านผ่านๆ
และการที่ อาจารย์ บอกว่า استوي ด้วยความหมาย อาลา หรือ อิรตาฟาอานั่น ก็ถือเป็นการ ให้ความหมายอื่นจากความหมายเดิมของอัลลอฮ ซึ่งความหมายเดิมคือ อิสตาวา ซึ่ง วัลลอฮุอะลัม ในความหมาย วิธีการใดๆ แต่การที่จะให้ความหมายว่าอยู่สูงนั้น คือคุณลักษนะที่คล้ายคลึงสิ่งใหม่ คล้ายคลึงอาลัม
กล่าวคือ(ขออย่ามาใช้คำคอละหาว่าผมอิลมุลกาลามหรืออาลิสโตเติ้ลก่อน)เมื่อกล่าวว่าอยู่สูง มันคล้ายคลึงกับมักโลกในเรื่องว่า เขาเรียน มากูลาตุน วาเดาะ กล่าวคือเช่น การโค้ง การนั่ง การยืนต่างๆ ผมจะยกตัวอย่างการยืน ซึ่งเราจะพิจรณาจากตัวเราเเละสิ่งรอบข้าง กล่าวคือ เช่นกานยืน พิจรณาว่า จากเราคือหัวเเละเท้า จากสิ่งรอบข้างคือ การยืนต้องพิจรณาว่าหัวต้องอยู่ใกล้ฟ้า เท้าใกล้ดิน นี่คือ วาเดาะ ซึ่งคือลักษณะของมักโลก หรือ อาลัมอย่างหนึ่ง ซึ่งการอยู่สูง ก็คือมันพิจรณาได้ว่า เราอยู้ห่างจากพื้นและไกล้ชั้นฟ้า ซึ่งกล่าวคือคุณลักษณะของสิ่งถูกสร้าง ซึ่งจะบอกว่า อิสเตาลา คือ อิรตาฟาอา ไม่ได้ (ซึ่งนี่คือ หนึ่งจากมากูลาตทั้งสิบ ซึ่งจะบอกถึงคุณลักษณะของมักโลกซึ่งเราสามารถพิจรณาถึงและได้ ซึ่งคุณลักษณะเหล่านั้นย่อมต่างจากผู้สร้าง)หรือคุณจะบอกว่า อยู่สูงไม่ไกล้ชั้นฟ้าไม่ห่างจากชั้นดิน อย่างนั้นเขาจะเรียกสูงหรือป่าว
อ่านให้หมดน่ะคับค่อยโต้ ให้ละเอียดไม่ใช่อ่านผ่านๆ
และการที่ อาจารย์ บอกว่า استوي ด้วยความหมาย อาลา หรือ อิรตาฟาอานั่น ก็ถือเป็นการ ให้ความหมายอื่นจากความหมายเดิมของอัลลอฮ ซึ่งความหมายเดิมคือ อิสตาวา ซึ่ง วัลลอฮุอะลัม ในความหมาย วิธีการใดๆ แต่การที่จะให้ความหมายว่าอยู่สูงนั้น คือคุณลักษนะที่คล้ายคลึงสิ่งใหม่ คล้ายคลึงอาลัม
กล่าวคือ(ขออย่ามาใช้คำคอละหาว่าผมอิลมุลกาลามหรืออาลิสโตเติ้ลก่อน)เมื่อกล่าวว่าอยู่สูง มันคล้ายคลึงกับมักโลกในเรื่องว่า เขาเรียน มากูลาตุน วาเดาะ กล่าวคือเช่น การโค้ง การนั่ง การยืนต่างๆ ผมจะยกตัวอย่างการยืน ซึ่งเราจะพิจรณาจากตัวเราเเละสิ่งรอบข้าง กล่าวคือ เช่นกานยืน พิจรณาว่า จากเราคือหัวเเละเท้า จากสิ่งรอบข้างคือ การยืนต้องพิจรณาว่าหัวต้องอยู่ใกล้ฟ้า เท้าใกล้ดิน นี่คือ วาเดาะ ซึ่งคือลักษณะของมักโลก หรือ อาลัมอย่างหนึ่ง ซึ่งการอยู่สูง ก็คือมันพิจรณาได้ว่า เราอยู้ห่างจากพื้นและไกล้ชั้นฟ้า ซึ่งกล่าวคือคุณลักษณะของสิ่งถูกสร้าง ซึ่งจะบอกว่า อิสเตาลา คือ อิรตาฟาอา ไม่ได้ (ซึ่งนี่คือ หนึ่งจากมากูลาตทั้งสิบ ซึ่งจะบอกถึงคุณลักษณะของมักโลกซึ่งเราสามารถพิจรณาถึงและได้ ซึ่งคุณลักษณะเหล่านั้นย่อมต่างจากผู้สร้าง)หรือคุณจะบอกว่า อยู่สูงไม่ไกล้ชั้นฟ้าไม่ห่างจากชั้นดิน อย่างนั้นเขาจะเรียกสูงหรือป่าว
ใช่ฟ้า เพียงดิน อัลยาบารีย์ และกรุณาอย่าว่าาผมใช้ตรรกกะ ถึงจะใช้คุณก็ต้องตอบโต้ไม่ใช่จะมาใช้คำพูดลบเคดิดผม ผมจะยกตัวอย่างให้ว่าสมมุติ ไม่มีหลักฐานใดๆเลยว่ามดที่มีปีกมีบนโลกนี้ แต่ผมไปเรียนการวิจัยมา และผมก็ค้นพบว่ามดมีปีกมีจริง เอาตัวมาให้ดูด้วย แล้วคุณจะมาอ้างว่า เอาตัวบทมาๆ ก็ต...ดูเพิ่มเติม
ใช่ฟ้า เพียงดิน อัลยาบารีย์
ان الله لغني عن العالمين
อัลลอฮห่างไกลจาก อาลัมทั้งหมดด้วยสาเหตุว่าเพราะองค์ไม่พึ่งมามันทั้งหลาย
อัลคอนี เดิมความหมาย ผู้มั่งมี แต่ตรงนี้คือ มายานมุรสัน มินอิตลาเกนมัสลูม วาอีรอดาติน ลาสิม ลาสิม จาก รวย คือไม่ต้องการ ผู้ไม่ต้องการ ไม่พึ่งพิง
ส่วนعن
ความหมายลิลมูยาวาสะ คือเช่น
سافرت عن البلد คือبعدت عن البلد بسبب المسافرة
เช่นกัน
بعد الله عن العالمين بسبب الغناء
อัลลอฮไม่พึ่ง ไม่ต้องการ อัลลอฮทรงห่างไกลจากการอาลัม ซึ่งก็คือ ญิน มนุษย์ หรืออีบาดะฮ การงานของพวกเขา สรุปคือ ทั้งหมด เว้นเเต่อัลลอฮ นั่นอาลัมทั้งหมด เพราะพระองค์ทรงไม่พึ่งพาต่อมัน พระองค์ก็ต้องทรงก่างไกลจากการพึ่งพา อย่านำพระองค์ไปพูดให้ดูเหมือนว่าทรงพึ่งพาอาลัมทั้งหลาย
และอย่ามาว่าผมเอาคำใครมาอ้างนี่เป็นหลักการ ตามวิชานะวู ซึ่งคงไม่ต้องให้เขาบอกทุกตัว แต่อุลามะได้วาง กออีเดาะ ไว้ เเละให้ตัวอย่างเปรียบเทียบ หากเขาวางหลักการไว้ว่า ศูนย์คูณอะไรก็ได้ศูนย์ คงไม่ต้องบอกกันทุกตัวว่าล้านคูนศูนย์ก็ได้ศูนย์ แต่เขาวางหลักการมาเเล้ว แต่ถ้าคุณจะบอกว่าได้หนึ่งคุณก็ต้องนำหลักการเหตุผลมาว่ากออีเดาะนี้ผิดหรือไม่ครอบคุมทุกตัว และเรื่องมายัร นั่นก็วิชา บายาน สาลัฟเขาก็เเต่งตำราและเขาก็เรียนกัน อย่ามาหาว่าผมว่าสิฟัตอัลลอฮเป็นมายาส(กันไว้ก่อนไม่ว่าก็เเล้วไป)
เพราะฉนั้นการเชื่อมั่นต่อสิ่งที่พระองค์กล่าวมาว่าพระองค์ทรงอิสตวา โดยไม่ให้ความหมายว่า อาลา อิรตาฟาอา มาลากา อิสเตาลา ใดๆนั่นย่อมปลอดภัย
อัลลอฮห่างไกลจาก อาลัมทั้งหมดด้วยสาเหตุว่าเพราะองค์ไม่พึ่งมามันทั้งหลาย
อัลคอนี เดิมความหมาย ผู้มั่งมี แต่ตรงนี้คือ มายานมุรสัน มินอิตลาเกนมัสลูม วาอีรอดาติน ลาสิม ลาสิม จาก รวย คือไม่ต้องการ ผู้ไม่ต้องการ ไม่พึ่งพิง
ส่วนعن
ความหมายลิลมูยาวาสะ คือเช่น
سافرت عن البلد คือبعدت عن البلد بسبب المسافرة
เช่นกัน
بعد الله عن العالمين بسبب الغناء
อัลลอฮไม่พึ่ง ไม่ต้องการ อัลลอฮทรงห่างไกลจากการอาลัม ซึ่งก็คือ ญิน มนุษย์ หรืออีบาดะฮ การงานของพวกเขา สรุปคือ ทั้งหมด เว้นเเต่อัลลอฮ นั่นอาลัมทั้งหมด เพราะพระองค์ทรงไม่พึ่งพาต่อมัน พระองค์ก็ต้องทรงก่างไกลจากการพึ่งพา อย่านำพระองค์ไปพูดให้ดูเหมือนว่าทรงพึ่งพาอาลัมทั้งหลาย
และอย่ามาว่าผมเอาคำใครมาอ้างนี่เป็นหลักการ ตามวิชานะวู ซึ่งคงไม่ต้องให้เขาบอกทุกตัว แต่อุลามะได้วาง กออีเดาะ ไว้ เเละให้ตัวอย่างเปรียบเทียบ หากเขาวางหลักการไว้ว่า ศูนย์คูณอะไรก็ได้ศูนย์ คงไม่ต้องบอกกันทุกตัวว่าล้านคูนศูนย์ก็ได้ศูนย์ แต่เขาวางหลักการมาเเล้ว แต่ถ้าคุณจะบอกว่าได้หนึ่งคุณก็ต้องนำหลักการเหตุผลมาว่ากออีเดาะนี้ผิดหรือไม่ครอบคุมทุกตัว และเรื่องมายัร นั่นก็วิชา บายาน สาลัฟเขาก็เเต่งตำราและเขาก็เรียนกัน อย่ามาหาว่าผมว่าสิฟัตอัลลอฮเป็นมายาส(กันไว้ก่อนไม่ว่าก็เเล้วไป)
เพราะฉนั้นการเชื่อมั่นต่อสิ่งที่พระองค์กล่าวมาว่าพระองค์ทรงอิสตวา โดยไม่ให้ความหมายว่า อาลา อิรตาฟาอา มาลากา อิสเตาลา ใดๆนั่นย่อมปลอดภัย
ใช่ฟ้า เพียงดิน อัลยาบารีย์ และสิ่ง วิชาที่ผมนำมาอ้างเรื่องมากูลาตุน วาเดาะนั้น ก็อย่าได้ให้ร้ายว่าอิลมูกาลามใด เพราะวิชานี้ ไม่ได้พิจรณาต่ออัลลอฮเเต่พิจราณามักโลก ว่าเป็นยังๆซึ่งอัลลอฮทรงเเตกต่าง
ซึ่งจำเป็นต่อเราต้องรู้จักตัวเองเสียก่อน ดังคำนบีที่ว่า
من عرف نفسه فقد عرف ربه
ใครรู้จักตัวเอง เขาจะรู้จักผู้สร้าง
ซึ่งจำเป็นต่อเราต้องรู้จักตัวเองเสียก่อน ดังคำนบีที่ว่า
من عرف نفسه فقد عرف ربه
ใครรู้จักตัวเอง เขาจะรู้จักผู้สร้าง
ใช่ฟ้า เพียงดิน อัลยาบารีย์ และหากจะกล่าวว่า เหล่านั้นคือคำปราชญ์สลัฟผู้ทรงธรรม ที่ไม่ให้วิธีการ ไหนคือการไม่ให้วิธืการ นั่นคือการให้ความหมายอยู่สูง นี่คือการไม่ยุ่งในคุณลักษณะที่ว่าหรือ และบรรดาสลัฟนั่นย่อมปล่อยมันผ่านไปต่างหาก หรือถ้าจะให้ความหมายปราชญ์สลัฟส่วนน้อยก็ยังคงมีที่ให้ความหมายดั่งความหมายที่บรรดาปราชญ์คอลัฟยึดมั่นอยู่ แล้วทัศนะสลัฟเหล่านี้นท่านจะเอาไปไว้ไหนหรือจะกล่าวว่าพวกเขาเป็นมุอตาซีละกันเสียหมด ซึ่งปราชญ์สลัฟเหล่านั้นเราคงไม่ต้องอ้างมาให้เสียเวลาเพราะตลอดการโต้วาทีระหว่างคณาจารย์เราทั้งสองฝ่ายก็มีการโต้ตอบกันและยกบุคลเหล่านั้นเป็นหลักฐานกันมาตลอด ผมอยากจะพูดในส่วนที่ไม่ค่อยมีการนำเสนอมากกว่า อีกข้อหนึ่งการให้ความหมายอิสเตาลาของอาชาอีเราะกับมุอตาซีละนั้นย่อมมีรายละเอียดที่ต่างกันอย่างที่มีชีเเเนะตามหน้าเว็ปให้เห็นทั่วไป เหตุใดต้องยัดเยียดความเป็นมุอตาซีละให้กับอาชาอีเราะที่ล้วนต่อสู้กับพวกเหล่านั้นมาตลอด หรือนี่คือการยัดเยียดเเละลบความน่าเชื่อถือของพวกท่านต่ออากีดะอันบริสุทธิ์ซึ่งเป็นความสกปรกอย่างยิ่ง
ใช่ฟ้า เพียงดิน อัลยาบารีย์ และอีกอย่างสมมุติมันเป็นวิชากาลามอย่าตัดสินอะไรที่ชื่อว่าคือวิชามันติด วิชากาลามใดๆ ให้ดูสิ่งที่มันพูด ขี้เหล็กมันกินได้ เพราะเป็นผัก ไม่ใช่ขี้เหมือนชื่อ ถึงกินไม่ได้ วิชามันติก กาลาม หรือต่อให้อะไรๆ ดูเนื้อหา และโต้คับ
ใช่ฟ้า เพียงดิน อัลยาบารีย์ ขอเเละผมขอสาบานด้วยนามชื่อเเห่งพระเจ้าผู้ทรงเป็นหนึ่งข้าพเจ้านายอาลีจะด้วยไม่เจตนาบิดเบือนกุรอ่าน ฮาดิษ ตลอดจนคำปวงปารชญ์หากข้าพเจ้าผิดคำสาบานขออัลลอฮตอบเเทน ณ โลกนี้
Srun Srunlaiman ผมอ่านของบาบอมา ไม่มี หลักฐานจาก สลัฟ เลยสักท่านเดียว ตกลงท่านนึกเอง เข้าใจเอง ไม่ต้องผ่านอุลามะได้หรือคับ ท่าน มันเพี้ยนนะคับ ท่าน .... ขอให้ท่าน นำเสนอ ตัวบทหลักฐานได้แล้วคับ ด้วยความเคารพ
บทความโต้ตอบอากีดะฮ์ของอะชาอิเราะฮฺ โดย อ.อะสัน หมัดอะดั้ม - asan Madadam เริ่มนำเสนอหลักฐานได้แล้วครับท่านบาบอ
บทความโต้ตอบอากีดะฮ์ของอะชาอิเราะฮฺ โดย อ.อะสัน หมัดอะดั้ม - asan Madadam อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์
เนื่องจาก คนบางกลุ่มได้ให้ความหมายของอายะฮฺนี้ว่า “อิสเตาลา” หมายถึง “ครอบครอง” ซึ่งความหมายเช่นนี้เป็นการยึดมั่นของมุอฺตะซิละฮฺ (มะกอลาตอัลอิสลามิยีน หน้า 157, 211, อัลอิบานะฮฺ หน้า 120) ที่ค้านกับการให้ความหมายของอะฮฺลุสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ (ที่ให้ความหมายว่า “อะลา วัรตะฟะอา หมายถึง อยู่สูงเหนือ) และยิ่งไปกว่านั้น พวกเขากล่าวหาผู้ที่ไม่ตีความอายะฮนี้ว่าเป็นพวกที่มีอะกีดะฮที่หลงผิด ดังนั้นขอให้บาบออาลี ช่วยอธิบายหน่อยว่า อะกีดะฮสะลัฟที่ท่านเรียนมาให้ความหมายว่าอย่างไร และคนที่ไม่ตีความผิดหรือไม่
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์
เนื่องจาก คนบางกลุ่มได้ให้ความหมายของอายะฮฺนี้ว่า “อิสเตาลา” หมายถึง “ครอบครอง” ซึ่งความหมายเช่นนี้เป็นการยึดมั่นของมุอฺตะซิละฮฺ (มะกอลาตอัลอิสลามิยีน หน้า 157, 211, อัลอิบานะฮฺ หน้า 120) ที่ค้านกับการให้ความหมายของอะฮฺลุสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ (ที่ให้ความหมายว่า “อะลา วัรตะฟะอา หมายถึง อยู่สูงเหนือ) และยิ่งไปกว่านั้น พวกเขากล่าวหาผู้ที่ไม่ตีความอายะฮนี้ว่าเป็นพวกที่มีอะกีดะฮที่หลงผิด ดังนั้นขอให้บาบออาลี ช่วยอธิบายหน่อยว่า อะกีดะฮสะลัฟที่ท่านเรียนมาให้ความหมายว่าอย่างไร และคนที่ไม่ตีความผิดหรือไม่
ใช่ฟ้า เพียงดิน อัลยาบารีย์ แปลว่าคุณยังไม่ได้เเม้เเต่อ่าน สิ่งที่ผมนำเสนอเลยเรื่องขอหลักฐานนี่ แล้วที่ผม พิมไปตั้งยาว อั้งโหล่หรืออะไรคับ
Srun Srunlaiman ผมอ่านแล้วนะ แต่ไม่มี ไม่เจอ อ้างมาเลยคับ ไครบอกไว้หนังสือเล่มไหนหน้าไหน เป็นต้นคับ ไม่ไช่ เทศนาเอาเอง ไร้สาระคับ
ใช่ฟ้า เพียงดิน อัลยาบารีย์ และคำถามที่ว่าลาลัฟที่ผมเรียนมาเป็นไง แปลไง อนึ่งสลัฟจะทำการตัฟวีร ผ่านมันไปโดยไม่ให้ความหมายใดๆ ไม่ว่า อาลา อิรตาฟาอา มาลากา หรือยาลาสา หรือใดๆ เเค่เพียงยึดมั่นว่าอัลลอฮทรงคุณลักษณะ อิสตาวา แต่ความหมายใดๆ วัลลอฮุอะลัม และความหมายของ อิสตาวานั้นมีมากเช่นความหมาว่านั่งเช่นคำอาหรับที่ว่า
استوي السلطان علي الكرسي
คือซุลตอนนั่งบนเก้าอี้
หรือ
استوي السلطان علي الاقطار
ซูลตอนปกครองประเทศ
หรือจเเป็นคำกลอนที่ว่า
قد استوي بشر علي العراق
من غير سيف ودم مهراق
แท้จริงมนุษย์ปกครองอิรักโดยที่ไม่มีการฆ่าฟันและนองเลือด
ดังกล่าวคือส่วนปนึ่งของความหมาย อิสตาวาและซึ่งก็มีอุลามะสาลัฟตีความด้วยความหมายเหล่านั้น แล้วอาจารย์นำอะไรมาเป็นข้อบ่งบอกว่าต้องความหมายนี้ความหมายนั้น อย่างกับว่ามันมีความหมายเดียว
และหากยึดเอาความหมายนี้เเล้วอีกความหมายที่มีผู้รู้ให้ความหมายไว้ผิดหรือด้วยเหตุผลใด แน่นอนที่ดีตามวิธีบรรชนที่ดีงามคือการมอบหมายมัน
หรือจะเเปลว่าอยู่สูงเสียให้หมด
ซุลตานอยู่สูงเหนือดินเเดนลอยอยู่
استوي السلطان علي الكرسي
คือซุลตอนนั่งบนเก้าอี้
หรือ
استوي السلطان علي الاقطار
ซูลตอนปกครองประเทศ
หรือจเเป็นคำกลอนที่ว่า
قد استوي بشر علي العراق
من غير سيف ودم مهراق
แท้จริงมนุษย์ปกครองอิรักโดยที่ไม่มีการฆ่าฟันและนองเลือด
ดังกล่าวคือส่วนปนึ่งของความหมาย อิสตาวาและซึ่งก็มีอุลามะสาลัฟตีความด้วยความหมายเหล่านั้น แล้วอาจารย์นำอะไรมาเป็นข้อบ่งบอกว่าต้องความหมายนี้ความหมายนั้น อย่างกับว่ามันมีความหมายเดียว
และหากยึดเอาความหมายนี้เเล้วอีกความหมายที่มีผู้รู้ให้ความหมายไว้ผิดหรือด้วยเหตุผลใด แน่นอนที่ดีตามวิธีบรรชนที่ดีงามคือการมอบหมายมัน
หรือจะเเปลว่าอยู่สูงเสียให้หมด
ซุลตานอยู่สูงเหนือดินเเดนลอยอยู่
Srun Srunlaiman อริสโตเติลแน่ๆ แล้ว ไหนบอกไม่มีสิ่งไดเสมอเหมือนพระองคืนี้กลับ ยกมา เปรียบเที่ยบเฉย 5555 เอาชาวสลัฟเข้าใจกันดีกว่าคับ นบีบอกไว้ไม่ไช่หรือ
ใช่ฟ้า เพียงดิน อัลยาบารีย์ ท่าน อิหม่าม อบุลหัก วัดดีน อันนาซาฟี
ได้กล่าวว่า
يجوز ان يقال لله يدا بالعربية ولا يجوز بالفارسية
อณุญาติให้กล่าวว่าอัลลอฮทรงคุณลักษณะ ยาดุนด้วยภาษาอาหรับ แต่ไม่อณุญาติด้วยภาษาเปอร์เซีย
กล่าวคือนั่นสำหรับสิฟัตยาดันห้ามแปลใดๆ ให้พูดด้วยภาษาอาหรับไปเลย ส่วนสิฟัตอื่นเเปลได้ เเต่เเค่แปลไม่ใช่การยึดมั่นตามความหมายนั้นๆรวมถึง อิสตาวาก็เช่นกัน แต่จะเเปลไงน่ะซิความหมายมันเยอะกล่าวคือ อิสตาวาก็อิสตาวาเเหละคับ
ได้กล่าวว่า
يجوز ان يقال لله يدا بالعربية ولا يجوز بالفارسية
อณุญาติให้กล่าวว่าอัลลอฮทรงคุณลักษณะ ยาดุนด้วยภาษาอาหรับ แต่ไม่อณุญาติด้วยภาษาเปอร์เซีย
กล่าวคือนั่นสำหรับสิฟัตยาดันห้ามแปลใดๆ ให้พูดด้วยภาษาอาหรับไปเลย ส่วนสิฟัตอื่นเเปลได้ เเต่เเค่แปลไม่ใช่การยึดมั่นตามความหมายนั้นๆรวมถึง อิสตาวาก็เช่นกัน แต่จะเเปลไงน่ะซิความหมายมันเยอะกล่าวคือ อิสตาวาก็อิสตาวาเเหละคับ
บทความโต้ตอบอากีดะฮ์ของอะชาอิเราะฮฺ โดย อ.อะสัน หมัดอะดั้ม - asan Madadam
علي السلفي الاشعاري الخوناوي แปลว่าคุณยังไม่ได้เเม้เเต่อ่าน สิ่งที่ผมนำเสนอเลยเรื่องขอหลักฐานนี่ แล้วที่ผม พิมไปตั้งยาว อั้งโหล่หรืออะไรคับ
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>.
ตอบ
ผมเซ็งกับคุณจริงๆ คุณอ่านกติกาหรือยังครับท่านบาบออาลี คือ
กติกา
3. หลักฐานต้องมีตัวบท คำแปล และ แหล่งอ้างอิง
4. ให้นำหลักฐานแย้งด้วยหลักฐานไม่ใช้ความเห็นตนเอง
คุณมัวแต่อ้างเรื่องวิชากาลาม วิชากาลามที่อันตรายคือ วิชากาลามที่นำการใช้ตรรกมาอธิบายสิฟาตอัลลอฮ
สิ่งที่แสดงให้เห็นว่า วิชากะลาม เป็นวิชาที่อรรถาธิบายเรื่องอะกีดะฮด้วยปัญญาและเหตุผลทางปัญญา คือ
อิบนุคอ็ลดูนกล่าวว่า
علم يتضمن الحجاج عن العقائد الإيمانية بالأدلة العقلية
คือ วิชา ที่ประกอบด้วยบรรดาเหตุผล เกี่ยวกับหลักศรัทธาด้วยบรรดาหลักฐานทางปัญญา – ดู ตาริคอิบนคอ็ลดูน หน้า ๓๕๐
อิบนุอุษัยมีน กล่าวว่า
هو ما أحدثه المتكلمون في أصول الدين من إثبات العقائد بالطرق التي ابتكروها، وأعرضوا بها عما جاء بالكتاب والسنة
มันคือสิ่งที่ บรรดานักกะลามได้อุตริขึ้นมาใหม่ เกี่ยวกับรากฐานศาสนา จากการรับรองหลักความเชื่อ ด้วยบรรดาแนวทางที่พวกเขาประดิษฐมันขึ้นมา และพวกเขาหันเหออกจากสิ่งที่นำมาด้วยคัมภีร์และอัสสุนนะฮ ด้วยมัน(ด้วยแนวทางที่พวกเขาประดิษฐ์ขึ้นมา – ดู ฟัตหุรอ็บอัลบะรียะฮ หน้า๗๖
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>.
ตอบ
ผมเซ็งกับคุณจริงๆ คุณอ่านกติกาหรือยังครับท่านบาบออาลี คือ
กติกา
3. หลักฐานต้องมีตัวบท คำแปล และ แหล่งอ้างอิง
4. ให้นำหลักฐานแย้งด้วยหลักฐานไม่ใช้ความเห็นตนเอง
คุณมัวแต่อ้างเรื่องวิชากาลาม วิชากาลามที่อันตรายคือ วิชากาลามที่นำการใช้ตรรกมาอธิบายสิฟาตอัลลอฮ
สิ่งที่แสดงให้เห็นว่า วิชากะลาม เป็นวิชาที่อรรถาธิบายเรื่องอะกีดะฮด้วยปัญญาและเหตุผลทางปัญญา คือ
อิบนุคอ็ลดูนกล่าวว่า
علم يتضمن الحجاج عن العقائد الإيمانية بالأدلة العقلية
คือ วิชา ที่ประกอบด้วยบรรดาเหตุผล เกี่ยวกับหลักศรัทธาด้วยบรรดาหลักฐานทางปัญญา – ดู ตาริคอิบนคอ็ลดูน หน้า ๓๕๐
อิบนุอุษัยมีน กล่าวว่า
هو ما أحدثه المتكلمون في أصول الدين من إثبات العقائد بالطرق التي ابتكروها، وأعرضوا بها عما جاء بالكتاب والسنة
มันคือสิ่งที่ บรรดานักกะลามได้อุตริขึ้นมาใหม่ เกี่ยวกับรากฐานศาสนา จากการรับรองหลักความเชื่อ ด้วยบรรดาแนวทางที่พวกเขาประดิษฐมันขึ้นมา และพวกเขาหันเหออกจากสิ่งที่นำมาด้วยคัมภีร์และอัสสุนนะฮ ด้วยมัน(ด้วยแนวทางที่พวกเขาประดิษฐ์ขึ้นมา – ดู ฟัตหุรอ็บอัลบะรียะฮ หน้า๗๖
Warit Pisleangam นี้ก็เ..ือกเหมือนกัน อิอิ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น