อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผลบุญของผู้อ่าน,ท่องจำ,สอนและสดับฟังอัลกุรอาน




              ผลบุญของผู้ที่อ่านอัลกุรอาน พระองค์อัลลออฮฺทรงตอบแทนผลบุญในทุกๆพยัญชนะ ถึงแม้ว่าผู้อ่านอัลกุรอานจะไม่รู้ความหมาย เขาก็จะได้รับผลบุญ ทั้งนี้เพราะผู้ที่อ่านอัลกุรอาน ขณะที่ที่เขาอ่าน เขาคำนึงว่านี้คือพจนารถของอัลลอฮฺ ที่ไม่มีผู้ใดในหมู่มนุษย์หรือในหมู่ญินสามารถจะนำมาเยี่ยงอัลกุรอานได้

รายงานจากท่านอิบนุมัสอู๊ด ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“ผู้ใดอ่านคัมภีร์ของอัลลอฮฺเพียงอักษรเดียว ด้วยสาเหตุนี้ เขาจะได้รับหนึ่งความดี และหนึ่งความดีนั้นเขาจะได้รับผลตอบแทน 10 เท่า ฉันไม่ได้กล่าวว่า “อลิฟ ลาม มีม” นั้นเป็นอักษรเดียว แต่ “อลิฟ” อักษรหนึ่ง “ลาม” อักษรหนึ่ง และ “มีม” อีกอักษรหนึ่ง” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัตติรมิซีย์)

รายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ อิบนุ อัมรฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า แท้จริงท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"ผู้ใดอ่านอัลกุรอาน แท้จริง เขาได้เข้าใกล้สู่สภาพของนบี เพียงแต่เขาไม่ได้รับวะฮีย์เท่านั้น” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลฮากีม)

รายงานจากท่านอาลี อิบนิ อบีฏออิบ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
“ผู้ใดอ่านอัลกุรอานและจำอัลกุรอาน จนทำให้เขาหะล้าลในสิ่งที่อัลกุรอานบอกว่าหะล้าล และว่าหะรอมในสิ่งที่อัลกุรอานบอกว่าหะรอม ด้วยสาเหตุดังกล่าวนี้ อัลลอฮฺจะทรงให้เขาได้เข้าสวรรค์ และให้เขาได้ช่วยเหลือบุคคลในครอบครัวอีก 10 คน ซึ่งทั้งหมดนั้นได้รับการตัดสินให้เป็นชาวนรก” (บันทึกโดยอิมามอัติรมีซีย์ และอิบนุมายะฮฺ)

สำหรับผลบุญของผู้สอนอัลกุรอานนั้น พระองค์อัลลอฮฺทรงตอบแทนเขามากมาย

รายงานจากท่านอบีซัรฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“โอ้ อบูซัรฺ ในยามเช้าหากท่านได้สอนอายะฮฺหนึ่งจากอัลกุรอาน จะดียิ่งกว่าการที่ท่านจะละหมาดจำนวน 100 ร้อกอะฮฺ และในยามเช้าหากท่านได้สอนวิชาความรู้หนึ่งบท ไม่ว่า(บทเรียนนั้น)จะถูกนำไปปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติก็ตาม ดียิ่งกว่าที่ท่านจะละหมาดจำนวน 1,000 ร้อกอะฮฺ” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอิบนุมาญะฮฺ)

และสำหรับผู้สดับฟังอัลกุรอาน เขาคนนั้นจะได้รับการบันทึกความดีเพิ่มทวีคูณ

รายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“ผู้ใดสดับฟังอายะฮฺหนึ่งจากคัมภีร์ของอัลลอฮฺ เขาจะได้รับการบันทึกความดีเพิ่มเท่าทวีคูณ และผู้ใดอ่านอายะฮฺ ในวันกิยามะฮฺเขาจะได้รับแสงรัศมี” (บันทึกโดยอิมามอะหฺมัด)
 

ผลบุญของการอ่านอัลกุรอานด้วยตนเองกับการสดับฟังจากผู้อื่น

นักปราชญ์บางท่านได้กล่าวว่า การสดับอัลกุรอานนั้นประเสริฐกว่าการอ่าน ทั้งนี้เพราะการอ่านอัลกุรอานนั้นเป็นการสมัครใจเป็นที่ชอบให้กระทำ ส่วนการสดับฟังอัลกุรอานนั้น เป็นฟัรฎูจำเป็น นั้นย่อมเหนือกว่า
แต่อย่างไรก็ตาม การอ่านอัลกุรอานและสดับฟังอัลกุรอานนั้นมีหลักฐานสนับสนุนทั้งสิ้น ดังนั้น การอ่านอัลกุรอาน และการสดับฟังอัลกุรอานจึงเป็นเรื่องดีทั้งสิ้น และมุสลิมทุกคนควรกระทำทั้ง 2 อย่าง

والله أعلم بالصواب

........................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น