อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

นบีอีซา(เรื่องราวของชาวสะบะอฺ (ตอนที่ 2))



คืออัลลอฮฺได้เปลี่ยนสวนสองแห่งที่อุดมสมบูรณ์เป็นสวนสองแห่งที่แห้งแล้ง เป็นต้นไม้พุ่มเล็ก ๆ และผลของมันขม [เช่นนั้นแหละ เรา (อัลลอฮฺ) ได้ตอบแทนพวกเขา เนื่องจากพวกเขาเนรคุณ และเราไม่ได้ลงโทษผู้ใด (ด้วยการลงโทษอย่างรุนแรงเช่นนี้) นอกจากพวกเนรคุณ]
(อัลกุรอาน 34 : 17)

มุญาฮิดกล่าวว่า จะไม่มีการลงโทษนอกจากการเนรคุณ เพราะผู้ศรัทธานั้นอัลลอฮฺจะทรงลบล้างความผิดของเขา ส่วนผู้ปฏิเสธศรัทธานั้นพระองค์จะทรงตอบแทนการงานของพวกเขาด้วยความชั่วของเขาที่ได้กระทำไว้ [ระหวางพวกเขาและระหว่างหัวเมืองต่าง ๆ ซึ่งเราได้ให้ความจำเริญในนั้น เรา (อัลลอฮฺ) ได้ให้มีขึ้นซึ่งหัวเมืองที่เด่นชัด]
(อัลกุรอาน 34 : 18)

อัลลอฮฺได้ทำให้หมู่บ้านติดต่อกันไปเป็นหัวเมืองที่เด่นชัด ตั้งแต่เมืองสะบะอฺของเยเมนไปจนกระทั่งถึงเมืองต่าง ๆ ในประเทศชาม เป็นที่รู้จักกันในหมู่นักเดินทาง [และเรา (อัลลอฮฺ) ได้กำหนดการเดินทางไว้ในนั้น]
(อัลกุรอาน 34 : 18)

คือพระองค์ได้กำหนดการเดินทางระหว่างหมู่บ้านหนึ่งไปยังอีกหมู่บ้านหนึ่ง คือเป็นระยะทางและเวลา [พวกเจ้าจงเดินทางไปตามนั้นเถิด ทั้งกลางวันและกลางคืนอย่างปลอดภัย]
(อัลกุรอาน 34 : 18)

คือจงเดินทางระหว่างหมู่บ้านเหล่านั้นตามความพอใจในเวลากลางคืนหรือกลางคืนอย่างปลอดภัย โดยไม่ต้องแบกเสบียงไปด้วย เพราะด้วยอุดมสมบูรณ์ตามหมู่บ้านเหล่านั้น [แล้วพวกเขาได้กล่าวว่า ข้าแต่พระผู้อภิบาลของเรา ขอพระองค์ไดโปรดทำให้การเดินทางของเรายืดยาวขึ้น]
(อัลกุรอาน 34 : 19)

คือเมื่อพวกเขาเบื่อหน่ายต่อความสุขสบายก็วิงวอนขอให้หมู่บ้านที่อยู่ใกล้ ๆ กันนั้นห่างไกลออกไป เพื่อพวกเขาจะได้เดินทางท่ามกลางทะเลทราย และจัดเตรียมสัมภาระของการเดินทาง อัลลอฮฺจึงตอบรับอย่างฉับพลันด้วยการทำลายหมู่บ้านเหล่านั้น และทำให้มันเป็นหมู่บ้านร้างไร้ผู้คนและเป็นทะเลทราย [และพวกเขาได้อธรรมต่อตัวพวกเขาเอง ดังนั้น เราจึงได้ทำให้พวกเขาเป็นเรื่องเล่าขานติดต่อกันมา (ในยุคหลัง ๆ ) และเรา (อัลลอฮฺ) ได้ทำให้พวกเขาแตกสลายกระจัดกระจายกันออกไป แท้จริงในการนี้ย่อมเป็นสัญญาณมากมายหลายอย่างแน่นอนแก่บรรดาผู้อดทนและบรรดาผู้กตัญญูทั้งหลาย]
(อัลกุรอาน 34 : 19)

จุดมุ่งหมายในการกล่าวถึงสะบะอฺนี้ก็เพื่อเป็นการเตือนมนุษย์ ไม่ให้เนรคุณ ต่อความโปรดปรานของอัลลอฮฺ เหมือนกับที่ได้เกิดขึ้นมาแล้วในอดีต (วัลลอฮุอะลัม)


..........................
(จากหนังสือ : เรื่องเล่ากุรอาน เล่ม 3)

อดทน เพื่อชัยชนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น