อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

สิ่งที่อิสลามอนุมัติให้บริโภค



                   ไม่เป็นที่ต้องห้ามในอิสลาม แก่ผู้บริโภค ซึ่งสิ่งที่เป็นที่อนุญาตนั้น จะต้องเป็นสิ่งที่ดีๆ ที่ประทังชีวิตได้ ได้แก่ พืช ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ เครื่องดื่มต่างๆ เป็นต้น

ดั่งที่พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

قُل لا أَجِدُ فى ما أوحِىَ إِلَىَّ مُحَرَّمًا عَلىٰ طاعِمٍ يَطعَمُهُ إِلّا أَن 
يَكونَ مَيتَةً أَو دَمًا مَسفوحًا أَو لَحمَ خِنزيرٍ فَإِنَّهُ رِجسٌ أَو فِسقًا أُهِلَّ لِغَيرِ اللَّهِ بِهِ ۚ فَمَنِ اضطُرَّ غَيرَ باغٍ وَلا عادٍ فَإِنَّ رَبَّكَ غَفورٌ رَحيمٌ ﴿١٤٥﴾

"จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า ฉันไม่พบว่าในสิ่งที่ถูให้เป็นโองการแก่ฉันนั้น มีสิ่งต้องห้ามแก่ผู้บริโภคที่จะบริโภคมัน นอกจากสิ่งนั้นเป็นสัตว์ที่ตายเอง หรือเลือดที่ไหลออกหรือเนื้อสุกร แท้จริงมันเป็นสิ่งโสมม หรือเป็นสิ่งละเมิดซึ่งถูกเปล่งนามอื่นจากอัลลอฮ์ที่มัน ถ้าผู้ใดได้รับความคับขัน โดยมิใช่เป็นผู้แสวงหาและมิใช่ผู้ละเมิดแล้วไซร้ แท้จริงพระเจ้าของเจ้านั้น เป็นผู้ทรงอภัยโทษ เป็นผู้ทรงเอ็นดูเมตตา"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-อันอาม 6 อายะฮฺที่ 145)

يَسـَٔلونَكَ ماذا أُحِلَّ لَهُم ۖ قُل أُحِلَّ لَكُمُ الطَّيِّبٰتُ ۙ وَما عَلَّمتُم مِنَ الجَوارِحِ مُكَلِّبينَ تُعَلِّمونَهُنَّ مِمّا عَلَّمَكُمُ اللَّهُ ۖ فَكُلوا مِمّا أَمسَكنَ عَلَيكُم وَاذكُرُوا اسمَ اللَّهِ عَلَيهِ ۖ وَاتَّقُوا اللَّهَ ۚ إِنَّ اللَّهَ سَريعُ الحِسابِ

"เขาเหล่านั้นจะถามเจ้าว่า มีอะไรบ้างที่ถูกอนุมัติแก่พวกเขา จงกล่าวเถิด ที่ถูกอนุมัติแพวกเจ้านั้นคือสิ่งดี ๆ ทั้งหลายและบรรดาสัตว์สำหรับล่าเนื้อที่พวกเจ้าฝึกสอนมัน พวกเจ้าจงบริโภคจากสิ่งที่มันจับมาให้แก่พวกเจ้า และจงกล่าวพระนามของอัลลอฮ์บนมันเสียก่อน"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-มาอิดะฮฺ 5 อายะฮฺที่ 4)

สิ่งที่ดีๆในที่นี้ก็คือ ดีต่อร่างกาย ชีวิต รวมถึงความเอร็ดอร่อยด้วย

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า


الَّذينَ يَتَّبِعونَ الرَّسولَ النَّبِىَّ الأُمِّىَّ الَّذى يَجِدونَهُ مَكتوبًا عِندَهُم فِى التَّورىٰةِ وَالإِنجيلِ يَأمُرُهُم بِالمَعروفِ وَيَنهىٰهُم عَنِ المُنكَرِ وَيُحِلُّ لَهُمُ الطَّيِّبٰتِ وَيُحَرِّمُ عَلَيهِمُ الخَبٰئِثَ وَيَضَعُ عَنهُم إِصرَهُم وَالأَغلٰلَ الَّتى كانَت عَلَيهِم ۚ فَالَّذينَ ءامَنوا بِهِ وَعَزَّروهُ وَنَصَروهُ وَاتَّبَعُوا النّورَ الَّذى أُنزِلَ مَعَهُ ۙ أُولٰئِكَ هُمُ المُفلِحونَ

“คือบรรดาผู้ปฏิบัติตามร่อซูลผู้เป็นนบีที่เขียนอ่านไม่เป็นที่พวกเขาพบเขาถูกจารึกไว้ ณ ที่พวกเขา ทั้งในอัต-เตารอต และในอัล-อินญีลโดยที่เขา จะใช้พวกเขาให้กระทำในสิ่งที่ชอบและห้ามพวกเขามืให้กระทำในสิ่งที่ไม่ชอบและจะอนุมัติให้แก่พวกเขาซึ่งสิ่งดี ๆ ทั้งหลาย และจะให้เป็นที่ต้องห้ามแก่พวกเขา ซึ่งสิ่งที่เลวทั้งหลาย และจะปลดเปลื้องออกจากพวกเขา ซึ่งภาระหนักของพวกเขาและห่วงคอ ที่ปรากฏอยู่บนพวกเขา ดังนั้นบรรดาผู้ที่ศรัทธาต่อเขา และให้ความสำคัญแก่เขาและช่วยเหลือเขา และปฏิบัติตามแสงสว่างที่ถูกประทานลงมาแก่เขาแล้วไซร้ ชนเหล่านี้แหละคือบรรดาผู้ที่สำเร็จ”

(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-อะอฺรอฟ 7  อายะฮฺที่ 157)

สำหรับอาหารที่เป็นสิ่งของทั้งหมดเป็นที่หะลาล (อนุมัติ) ยกเว้นสิ่งสกปรก ที่ปนเปื้อนสิ่งสกปรก เป็นอันตราย มึนเมา และที่เกี่ยวพันกับสิทธิของผู้อื่น

*สิ่งที่สกปรก ได้แก่ เลือด

*ที่ปนเปื้อนสิ่งสกปรกได้แก่ เนยที่หนูตกลงไปตาย

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้กล่าว เมื่อถูกถามเกี่ยวกับเนยที่หนูตกลงไปตาย โดยท่านตอบว่า
“จงเอาตัวหนูที่ตายโยนทิ้งไป บริเวณที่อยู่รอบๆตัวหนู จงเอามันทิ้งไปและจงกินเนยของพวกท่านได้”

เนยดังกล่าวต้องเป็นเนยแข็ง และต้องไม่ลามไปยังส่วนอื่น หากลามให้เอาส่วนที่ลามไปยังส่วนที่เปื้อนทิ้งไปด้วย หากเนยเหลวก็สกปรกไปทั้งหมด

*สิ่งที่ต้องห้ามจากอันตรายจากพิษ เช่นพิษที่ออกมาจากสัตว์ดุร้าย เช่นงู ผึ่ง หรือจากพืชอันตราย

*สำหรับสิ่งอื่นที่ไม่เป็นอย่างยาพิษ ก็เป็นที่ต้องห้ามบริโภคได้แก่ ดิน ฝุ่น หิน ถ่าน เป็นต้น

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้กล่าวว่า
“ไม่ทำอันตราย และไม่ตอบโต้ด้วยอันตราย” (บันทึกหะดิษโดยอะหฺมัด และอิบนุมาญะฮฺ)

*สิ่งที่ห้ามอื่นอันเนื่องมาจากลักขโมย ปล้น กรรโชค เพราะการได้มาอย่างนั้นไม่เป็นที่อนุญาตตามหลักอิสลาม


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น