อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

ฝันร้ายคือการล่อเล่นของชัยฏอน


เมื่อมุสลิมคนใดได้ฝันร้าย หรือฝันเห็นสิ่งที่น่าเกลียด เช่นฝันว่า หัวตัวเองถูกตัดขาด เป็นต้น การฝันเช่นนี้ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่ามันเป็นการล่อเล่นของเหล่าชัยฏอนขณะผู้นั้นกำลังนอนหลับ ท่านจึงให้ผู้ฝันถ่มน้ำลายไปทางด้านซ้ายของเขา 3 ครั้ง(ไม่จำต้องถ่มน้ำลายจริงๆ) แล้วขอความคุ้มครองจากพระองค์อัลลอฮฺ พร้อมกับเปลี่ยนข้างนอนมาอีกข้างหนึ่ง และอย่าได้เล่าฝันนั้นให้ผู้ใดฟัง

รายงานจสกท่านญาบิรฺ ร่อฎียัลลลอฮูอันฮ์ เล่าว่า อาหรับชนบทคนหนึ่งได้มาหาท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม พร้อมกล่าวว่า

“โอท่านรสูลของอัลลอฮฺ ฉันฝันว่าหัวของฉันถูกตัด แล้วกลิ้งออกไป และฉันก็เดือดร้อนลำบากในการตามหามัน ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม จึงกล่าวกับอาหรับชนบทคนนี้ว่า ท่านอย่าได้ไปเล่าให้ผู้อื่นฟังถึงการล่อเล่นของชัยฏอนที่มีต่อท่าน ในเวลานอนของท่าน..”
(บันทึกหะดิษโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 2113)

รายงานจากท่านญาบิรฺ ร่อฎียัลลลอฮูอันฮ์ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า

“เมื่อคนหนึ่งในหมู่พวกท่านฝันเห็นสิ่งที่น่าเกลียดก็ให้เขาถ่มน้ำลายไปทางซ้าย 3 ครั้ง อีกทั้งขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺ (อะอูซุบิลลาฮฺ) 3 ครั้ง แล้วจึงเปลี่ยนข้างนอนมาอีกข้าง”
(บันทึกหะดิษโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 2110)

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น