อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

สะลัฟห้ามการใช้ปัญญาวิภาษพระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮ



سُئِلَ مُحَمَّدُ بْنُ إِسْحَاقَ بْنِ خُزَيْمَةَ عَنِ الْكَلَامِ فِي الْأَسْمَاءِ وَالصِّفَاتِ فَقَالَ : " بِدْعَةٌ ابْتَدَعُوهَا ، وَلَمْ يَكُنْ أَئِمَّةُ الْمُسْلِمِينَ مِنَ الصَّحَابَةِ وَالتَّابِعِينَ ، وَأَئِمَّةُ الدِّينِ أَرْبَابُ الْمَذَاهِبِ مِثْلَ : مَالِكِ بْنِ أَنَسٍ ، وَسُفْيَانَ الثَّوْرِيِّ ، وَالْأَوَزَاعِيِّ ، وَالشَّافِعِيِّ ، وَأَبِي حَنِيفَةَ ، وَأَبِي يُوسُفَ ، وَمُحَمَّدِ بْنِ الْحَسَنِ ، وَأَحْمَدَ بْنِ حَنْبَلٍ ، وَإِسْحَاقَ الْحَنْظَلِيِّ ، وَيَحْيَى بْنِ يَحْيَى ، وَعَبْدِ اللَّهِ بْنِ الْمُبَارَكِ ، وَمُحَمَّدِ بْنِ يَحْيَى يَتَكَلَّمُونَ فِي ذَلِكَ ، وَيَنْهَوْنَ عَنِ الْخَوْضِ فِيهِ ، وَيَدُلُّونَ أَصْحَابَهُمْ عَلَى الْكِتَابِ وَالسُّنَّةِ

มุหัมหมัด บิน อิสหาก บิน คุซัยมะฮ ถูกถามเกี่ยวกับ การวิภาษ เกี่ยวกับ บรรดาพระนามและคุณ ลักษณะ เขากล่าวว่า เป็นบิดอะฮ ที่พวกเขาอุตริมันขึ้นมา ไม่มีบรรดาผู้นำ มุสลิมีน จาก เหล่าเศาะหาบะฮ, ตาบิอีน, และผู้นำทางศาสนา หัวหน้ามัซฮับ เช่น มาลิก บิน อะนัส , ซูฟยาน อัษเษารีย์ , อัลเอาซาอีย์ ชาฟิอี ,อบีหะนีฟะฮ ,,อบียูซูฟ ,มุหัมหัม หมัด บิน อัลหะซัน ,อะหมัด บิน หัมบัล ,อิสหาก อัลหันเซาะลีย์ ยะหยา บิน ยะหยา ,อับดุลลอฮ บิน อัลมุบารอ็ก และมุหัมหมัด บิน ยะหยา ได้ทำการวิภาษในดังกล่าวนั้น(ในบรรดาพระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮ) และพวกเขาห้ามยุ่งเกี่ยว ในดังกล่าว และพวกเขาชี้แนะบรรดาสานุศิษย์ ของพวกเขา บน อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ

رواه العجلي في أحاديث ذم الكلام وأهله ج1ص90
>>>>
มันชัดเจนไหมครับว่า วิชากาลาม หรือวิชาวิภาษวิทยา ที่ถูกตำหนิคือ วิชาที่นำมาใช้ วิภาษ คุณลักษณะของอัลลอฮ เพื่อให้สอดรับกับปัญญา


والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น