น้ำสะอาด หรืออัลมาอุฏเฏาะฮูรฺ เป็นน้ำที่ไม่มีสิ่งสกปรกเจือปนจนทำให้น้ำนั้นต้องเปลี่ยนสี , กลิ่น หรือรส
ซึ่งตรงข้ามกับน้้ำสกปรก หรืออัลมาอุนนะญิส คือน้ำที่มีสิ่งเจือปนจนทำให้น้ำนั้นเปลี่ยนสี กลิ่น หรือรส โดยไม่พิจารณาว่าน้ำนั้นจะมีจำนวนมาก หรือน้อย (โดยมติเอกฉันท์ของบรรดานักวิชาการ จากหนังสือ "มัจญ์มูอฺ ฟะตะวา เล่ม 10 หน้า 15)
ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
"น้ำสะอาดคือน้ำที่ไม่มีสิ่งใดทำให้น้ำนั้นสกปรก"(บันทึกหะดิษโดยอิมามอัตติรมีซีย์ หะดิษเลขที่ 61 อบุดาวูด เลขที่ 60 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)
ส่วนทัศนะที่อ้างว่า หากน้ำนั้นมีปริมาณไม่ถึง 2 กุลละฮฺ หรือประมาณ 216 ลิตร แล้วมีนะญิส ถึงแม้ว่าน้ำนั้นจะไม่เปลี่ยนสี ,กลิ่น หรือรสก็ตาม ผู้ที่ตามทัศนะนี้คือ ผู้ตามมัซฮับชาฟีอีย์
โดยอ้างหะดิษต่อไปนี้
รายงานจากท่านอิบนุ อุมัร ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
"เมื่อน้ำมีปริมาณถึง 2 กุลละฮฺ สิ่งหนึ่งจะไม่ทำให้น้ำนั้นสกปรก" (บันทึกโดยอัตติรมีซีย์ หะดิาเลขที่ 62 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ
อีกสำนวนหนึ่ง
"เมื่อปรากฎว่าน้ำมีปริมาณ 2 กุลละฮฺ หรือ 3 (กุลละฮฺ) สิ่งหนึ่งจะไม่ทำให้น้ำนั้นเป็นนะญิส(สกปรก)" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด หะดิษเลขที่ 4523)
นักวิชาการอธิบายว่า หะดิษข้างต้นถือว่าสับสนทั้งตัวบทและสายรายงานหะดิษ การที่เข้าใจว่า "หากน้ำนั้นมีปริมาณไม่ถึง 2 กุลละฮฺ มีนะยิสตกลงไปในน้ำนั้นถือว่าน้ำนั้นเป็นนะญิส ถึงแม้ว่าน้ำนั้นจะไม่เปลี่ยนสี กลิ่นหรือรสก็ตาม ถือว่าไม่ถุกต้อง
ท่านอิลบัรฺกล่าวว่า
"ทัศนะของอิมามชาฟิอีย์ที่ยึดถือตามหะดิษ 2 กุลละฮฺนั้น ถือเป็นทัศนะที่อ่อนในด้านการวิเคราะห์และในด้านหะดิษที่ไม่มั่นคงอีกด้วย" (หนังสือ "อัตตัมฮีด")
ดังนั้นน้ำซึ่งมีปริมาณไม่ถึง 2 กุลละฮฺ หากมีนะญิสตกลงไปในน้ำนั้น โดยสภาพของน้ำไม่เปลี่ยนสี กลิ่น หรือรส น้ำนั้นไม่ถือว่าเป็นน้ำนะญิส เพราะท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า "น้ำสะอาดคือน้ำที่ไม่มีสิ่งใดทำให้น้ำนั้นสกปรก"
والله أعلم بالصواب
***************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น