อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

จงยึดสายเชือกของอัลลอฮฺโดยพร้อมเพลียงกัน




โอ้พี่น้องผู้ศรัทธา โปรดรักใคร่ปรองดองกัน เป็นบ่าวของอัลลอฮฺที่เป็นพี่น้องกันเถิด จงมุ่งมั่นความสนใจไปยังการศึกษาศาสนาและเผยแผ่มันสู่ผู้คน จงอดทนต่อบททดสอบ รักใคร่เมตตาต่อกันอภัยให้แก่กัน และอย่าแตกแยกันโดยเด้ดขาด และจงยงยึดเชือกของอัลลอฮ แบบอย่างของท่านรสูลุลลฮฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม และแบบอย่างของบรรดาคุละฟาอ์อัร-รอชิดีนไว้ให้มั่นและพร้อมเพลียงกัน ยึดมั่นไว้ให้เหนียวแน่นและเคร่งคลัด อย่างที่กัดมันด้วยฟันกราม และอย่าเสริมสร้าง ปรุงแต่ง หรืออุตริสิ่งใดขึ้นในศาสนา

اعْتَصِمُوا بِحَبْلِ اللَّهِ جَمِيعًا وَلَا تَفَرَّقُوا

"และพวกเจ้าจงยึดสายเชือก ของอัลลอฮ์โดยพร้อมกันทั้งหมดและจงอย่าแตกแยกกัน.."
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอิมรอน 3:103)

ท่านรสูลุลลฮฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
ผู้ใดก็ตามที่มีชีวิตหลังจากฉัน เขาจะได้เห็นความขัดแย้งมากมายที่จะเกิดขึ้น ดังนั้น พวกท่านจงยึดตามแบบฉบับของฉัน และแบบฉบับของบรรดาเคาะลีฟะฮฺผูได้รับทางนำหลังจากฉัน พวกท่านจงยึดมั่นและกัดมันด้วยฟันกราม พวกท่านจงระมัดระวังจากการอุตริกรรมสิ่งใหม่ในศาสนา แท้จริงทุกๆสิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่นั้น คืออุตริกรรม และทุกๆอุตริกรรมนั้น คือความหลงผิด (บันทึกหะดิษโดยอบุดาวุด อัตติรมีซีย์ และอิมามอะหฺมัด)

และเมื่อมุสลิมผู้ศรัทธามีความขัดแย้งและแตกแยกกันเกิดขึ้น ท่านทั้งหลายจงกลับไปหาอัลลอฮฺและรสูลของพระองค์เถิด  

فَإِن تَنَازَعْتُمْ فِي شَيْءٍ فَرُدُّوهُ إِلَى اللَّهِ وَالرَّسُولِ

"...แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั่นกลับไปยังอัลลอฮฺ และร่อซูล.." 
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอันนิสาอ์ 4:59)

หากความขัดแย้งที่ไม่ทำให้ผู้ขัดแย้งออกนอกแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ นั้นคือเรื่องปลีกย่อย เป็นเรื่องที่อนุญาต แต่ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะต้องไม่มาพร้อมกับการเป็นศัตรูระหว่างกัน แต่ต้องรักษาความรู้สึกรักใคร่และห่วงใยกันและกันเอาไว้ ดั่งที่เกิดขึ้นกับบรรดาศอหาบะฮฺ สลาฟีทั้งหลาย พวกเขามีความขัดแย้งกันในปัญหาบางอย่าง แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาไม่สร้างการเป็นอริต่อกัน เพราะความขัดแย้งนั้น ศอหาบะฮฺทุกคนต่างยึดมั่นในการอิจญ์ติฮาดของตนเอง พวกเขารู้ดีว่า ผู้ที่การอิจญ์ติอาดของเขาถูกต้องนั้น จะได้รับผลบุญ 2 ผลบุญ ส่วนผู้ที่การอิจญ์ติฮาดของเขาผิดพลาด จะได้รับ 1 ผลบุญ

ท่านรสูลุลลฮฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
เมื่อหากิมคนหนึ่งทำการอิจญ์ติฮาด และการอิจญ์ติฮาดของเขาถูกต้อง สำหรับเขา 2 ผลบุญ และหากเขาทำการอิจญ์ติฮาด และผิดพลาดในการอิจญ์ติฮาด สำหรับคือ 1 ผลบุญ

والله أعلم بالصواب
✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

1 ความคิดเห็น: