อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

จงสุญูดและใกล้ชิดพระองค์อัลลอฮฺเถิด




มุสลิมบางคนไม่ให้ความสนใจและละทิ้งต่อความโปรดปรานในการได้สุญูดต่อพระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา เมื่อพวกเขามาละหมาดช้า ในขณะที่อิมามกำลังสุญูด พวกเขากลับรอให้อิมามลุกขึ้นยืน แล้วจึงเข้าสู้การละหมาด เหมือนกับว่าการสุญูดต่อผู้ที่บรรดาอยู่บนท้องฟ้าและผื่นแผ่นดินต่างสุญูดให้แก่พระองค์มันเป็นเรื่องหนักหนาสาหัสเสียเหลือเกิน

เราอย่าได้เห็นว่าการสุญูดต่อพระองคือัลลอฮฺ เป็นเรื่องลำบากสำหรับเราเลย จงพยายามปฏิบัติอย่าได้ละเลย

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
وَمِنْ آيَاتِهِ اللَّيْلُ وَالنَّهَارُ وَالشَّمْسُ وَالْقَمَرُ لَا تَسْجُدُوا لِلشَّمْسِ وَلَا لِلْقَمَرِ وَاسْجُدُوا لِلَّهِ الَّذِي خَلَقَهُنَّ إِن كُنتُمْ إِيَّاهُ تَعْبُدُونَ ( 37 ) 
"และส่วนหนึ่งจากสัญญาณทั้งหลายของพระองค์ คือ การมีกลางคืน และ กลางวัน และดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ พวกเจ้าอย่าได้สุญูด แต่อัลลอฮฺพระผู้ทรงสร้างพวกมัน หากพวกเจ้าจะเคารพภักดีแด่พระองค์เท่านั้น" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺฟุศศิลัต 41: 37)


"ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม  กล่าวว่า 
"อิริยาบถที่ผู้หนึ่ง จากพวกเจ้าใกล้ชิดกับพระเจ้าของเขามากที่สุด คืออิริยาบถที่กำลังสุญูด ดังนั้นพึงวอนขอดุอาร์ในช่วงนั้นมากๆ " (หะดิษเศาะเฮียะฮ์ บันทึกหะดิษโดยมุสลิม)


ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม   กล่าวว่า
 "ทราบไว้ด้วยว่า ฉันถูกสั่งห้ามอ่านอัลกุรอาน ในขณะรูกัวอ์ และเวลาสุญูดส่วนรูกัวอ์นั้น พวกท่านจงเทิดทูลพระผู้อภิบาล และสุญูดนั้นจงหมั่นดุอาร์ขอพร เพราะมันเหมาะที่จะได้รับการสนองตอบ"  (บันทึกโดย มุสลิม)


รายงานจาก อบูฮุรอยเราะฮ์ ว่า ท่านนะบี  กล่าวว่า  
"เมื่ออัลลอฮ์ ทรงเสร็จสิ้นจากการพิพากษาระหว่าปวงบ่าว พระองค์จะทรงนำชาวนรก ที่พระองค์ทรงประสงค์ด้วยพระเมตตาแห่งพระองค์พระองค์จะรับสั่งแก่บรรดามลาอิกะฮ์ให้นำผู้ที่ไม่นำสิ่งใดมาตั้งภาคีกับพระองค์ ออกจากนรก อันได้แก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ที่กล่าวว่า "ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์"พวกเขาจะรู้จักชาวนรกด้วยรอยสุญูด ไฟนั้นจะเผาเรือนร่างของมนุษย์ ยกเว้นรอยสุญูด อัลลอฮ์ จะทรงห้ามไฟนรกเผาไหม้มัน"
(บันทึกโดย มุสลิม)


ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
สวรรค์นั้นถูกห้อมล้อมไปด้วยความลำบากและสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ และไฟนรกนั้นถูกห้อมล้อมไปด้วยสิ่งที่ปรารถนา (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรียฺและมุสลิม)

จงสุญูดและใกล้ชิดพระองค์อัลลอฮฺเถิด 


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น