
เพราะอะกีดะฮฺที่ถูกต้องคือรากฐานของศาสนานี้
ขณะที่ทุกสิ่งทุกอย่างที่ถูกสร้างขึ้นมาบนรากฐานอื่น
ย่อมนำสู่ ความพินาศและหายนะ เหตุนี้เรา
จึงพบว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ให้
ความสำคัญอย่างดีที่สุดในการ
วางรากฐานของอะกีดะฮฺ และทำให้มันมั่นคงอยู่
ในจิตใจของเหล่าเศาะหาบะฮฺตลอดช่วงอายุขัยของท่าน
ทั้งนี้ เพื่อสู่การสร้างอุมมะฮฺบนหลักอันเข้มแข็ง
และรากฐานอันมั่นคงนั่นเอง
อะกีดะฮฺตามแนวทางของอัส-สละฟุศศอลิหฺ
มีจุดเด่นที่สำคัญ
และลักษณะพิเศษมากมายอันแสดงถึงคุณค่าและ
สิ่งที่พึงยึดถือ ดั่งจุดเด่นที่สำคัญต่อไปนี้
1. คือหนทางเดียวที่สามารถปลดปล่อยให้พ้น
จากสภาพแห่งการแตกแยก และการเป็นพรรคพวก
และทำให้แถว ต่าง ๆ ของมุสลิมทั้งหลาย
เป็นหนึ่งเดียวกันได้ โดยเฉพาะในระดับอุละมาอฺ
และบรรดานักดะวะฮฺในฐานะที่มันเป็น วะหฺยู
จากอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา และ
เป็นทางนำของท่านนบี
ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และเป็นสิ่งที่
ชนยุคแรกคือเหล่าเศาะหาบะฮฺผู้มีเกียรติยึดถือมา
ขณะที่การร่วมกันบนสิ่งอื่น
จากนี้ย่อมนำสู่บั้นปลายแห่งการแตก แยก
การขัดแย้งอย่างมิจบสิ้นจะกลายเป็นความปราชัย
ในที่สุด ดั่งสภาพที่กำลังประสบ
กับบรรดามุสลิมเช่นใน ปัจจุบัน
อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ทรงตรัสว่า
ﻭَﻣَﻦْ ﻳُﺸَﺎﻗِﻖِ ﺍﻟﺮَّﺳُﻮﻝَ ﻣِﻦْ ﺑَﻌْﺪِ ﻣَﺎ ﺗَﺒَﻴَّﻦَ ﻟَﻪُ
ﺍﻟْﻬُﺪَﻯ ﻭَﻳَﺘَّﺒِﻊْ ﻏَﻴْﺮَ ﺳَﺒِﻴﻞِ ﺍﻟْﻤُﺆْﻣِﻨِﻴﻦَ ﻧُﻮَﻟِّﻪِ
ﻣَﺎ ﺗَﻮَﻟَّﻰ ﻭَﻧُﺼْﻠِﻪِ ﺟَﻬَﻨَّﻢَ ﻭَﺳَﺎﺀَﺕْ ﻣَﺼِﻴﺮًﺍ
“ และผู้ใดที่ฝ่าฝืนร่อสู้ล หลังจากที่ทางนำอันถูก
ต้องดังประจักษ์แก่เขาแล้ว และเขายังปฏิบัติตามที่มิ
ใช่ทางของบรรดาผู้ศรัทธานั้น เราก็จะให้
เขาหันไปตามที่เขาได้หันไป และเราจะให้เขา
เข้านรกญะฮัน นัมและมันเป็นที่กลับอันชั่วร้ายยิ่ง ”
สูเราะหฺ อัน-นิสาอฺ 4 : 115.
2. ทำให้แถวของมุสลิมทั้งหลายเป็นเอกภาพ
และเข้มแข็งและรวมเป็นหนึ่งเดียวกันบนสัจธรรม
และ เป็นไปได้เพื่อ สัจธรรมนั้นอย่างแท้จริง
สอดรับในคำบัญชาของอัลลอฮฺ
สุบหานะฮูวะตะอาลา ที่ตรัสว่า
ﻭَﺍﻋْﺘَﺼِﻤُﻮﺍ ﺑِﺤَﺒْﻞِ ﺍﻟﻠَّﻪِ ﺟَﻤِﻴﻌًﺎ ﻭَﻟَﺎ ﺗَﻔَﺮَّﻗُﻮﺍ
“ และพวกเจ้าจงยึดสายเชือกของอัลลอฮฺ
โดยพร้อมเพรียงกันทั้งหมด และจงอย่าแตกแยก
กัน ”
สูเราะฮฺ อาลิ-อิมรอน 3 :103.
เพราะจริงแล้วสาเหตุแห่งความขัดแย้ง
ในระหว่างมุสลิมที่สำคัญที่สุดก็คือ
ความขัดแย้งเรื่องแนวทาง และแหล่ง
อ้างอิงของหลักฐานที่ใช้ยึดถือ ดังนั้นเมื่อทำ
ให้แหล่งที่มาของอะกีดะฮฺ
และแหล่งที่มาของหลักฐาน เป็นหนึ่งเดียว กันได้
แล้ว แน่นอนย่อมเป็นสาเหตุสำคัญที่จะ
สามารถนำสู่เอกภาพของอุมมะฮฺ
เหมือนดั่งที่เคยเกิดขึ้นมาในชนยุค
แรกเช่นครั้งอดีต
3. ทำให้มุสลิมมีความผูกพันโดยตรงต่ออัลลอฮฺ
สุบหานะฮูวะตะอาลา และร่อสู้ล
ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และด้วยความรัก
และการเทิดเกียรติทั้งสองไว้สูงสุดโดย
ไม่มีการเหลื่อมล้ำระหว่างสิ่งที่มาจากอัลลอฮฺ สุบหา
นะฮูวะตะอาลา และที่มาจากร่อสู้ลของพระองค์
เพราะแหล่งที่มาของอะกีดะฮฺอัส-สลัฟ
ก็คือคำกล่าวของอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา
และคำกล่าวของร่อสู้ล
ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม นั่นเอง พร้อมหลีกห่าง
จากการใช้อา รมณ์และสิ่งคลุมเครือ (ชุบฮาต)
และบริสุทธิ์
จากอิทธิพลชองชนชาติต่างๆเช่นปรัชญา ตรรกะ
และการใช้ปัญญา หรือการแทรกแซงของแหล่ง
ความรู้อื่น ๆ
4. เป็นสิ่งที่สะดวก อีกทั้งชัดเจนโดย
ไม่มีสิ่งเคลือบแคลง คลุมเครือห่างไกลจาก
ความสับสน และการบิดเบือนหลัก ฐาน
เป็นหลักการเชื่อถือที่ยุแหย่จากชัยฏอน ทำ
ให้รู้สึกสบายใจ ทั้งนี้เพราะมันคือสิ่งที่ดำเนิน
อยู่บนทางนำของนบี
ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮฺวะสัลลัมแห่งอุมมะฮฺนี้
และของบรรดาเศาะฮาบะฮฺ (ริฎวานุ้ลลอฮฺอะลัยฮิม
) ของท่าน นั่นเอง
อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
ﺇِﻧَّﻤَﺎ ﺍﻟْﻤُﺆْﻣِﻨُﻮﻥَ ﺍﻟَّﺬِﻳﻦَ ﺁَﻣَﻨُﻮﺍ ﺑِﺎﻟﻠَّﻪِ ﻭَﺭَﺳُﻮﻟِﻪِ
ﺛُﻢَّ ﻟَﻢْ ﻳَﺮْﺗَﺎﺑُﻮﺍ ﻭَﺟَﺎﻫَﺪُﻭﺍ ﺑِﺄَﻣْﻮَﺍﻟِﻬِﻢْ
ﻭَﺃَﻧْﻔُﺴِﻬِﻢْ ﻓِﻲ ﺳَﺒِﻴﻞِ ﺍﻟﻠَّﻪِ ﺃُﻭﻟَﺌِﻚَ ﻫُﻢُ
ﺍﻟﺼَّﺎﺩِﻗُﻮﻥَ
“ แท้จริงผู้ศรัทธาที่แท้จริงนั้นก็คือบรรดา
ผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและร่อสู้ลของพระองค์
แล้วพวกเขาไม่สง สัยเคลือบแคลงใจ แต่พวกเขา
ได้เสียสละต่อสู้ดิ้นรนด้วยทรัพย์สมบัติของพวกเขา
และชีวิตของพวก เขาไปในหนทางของอัลลอฮฺ
ชนเหล่านั้นแหละ (คือ) บรรดาผู้สัตย์จริง ”
สูเราะหฺ อัล-หุจญรอต 49 : 15
5. เป็นสาเหตุสำคัญที่จะนำไปสู่การเข้าใกล้ชิด
กับอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา และได้รับ
ความสำเร็จด้วยการ
พึงพอพระทัยของพระองค์อย่างแท้จริง
คุณลักษณะและจุดเด่นต่างๆเหล่านี้ล้วน
เป็นจุดยืนที่มั่นคงของอะฮฺลุสสุนนะฮฺวัล-ญะมาอะฮฺ
แม้นพวกเขาจะอยู่ ณ แห่งหนใด หรือ
ในยุคสมัยไหนก็แทบไม่มีความแตกต่างหรือขัดแย้ง
กันเลย
ขออัลลอฮตอบแทนบทความดีไจากเว็ปไซน์
http://www.warasatussunnah.net/Akeedah/Bidah_Belive%203.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น