หน้าเว็บ

หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เปรียบเทียบสายรายงานหะดิษของซุนนีย์กับชีอะฮฺ






เปรียบเทียบสายรายงานหะดิษของซุนนีย์ กับ ลัทธิชีอะฮฺ

หะดิษของซุนนีย์                                  

1.นบี
2.เศาะหาบะฮ (อะลีย์ และคนอื่นๆ)
3.ลูกศิษย์ของเศาะหาบะฮฺ
4.ลูกศิษย์รุนต่อมา
5.ผูบันทึกเป็นเล่ม ( อิมามบุคอรีย์ , อิมามมุสลิม)

  หะดิษของชีอะฮฺ

1.อิมาม12
2.สาวกของอิมาม
3.ลูกศิษย์ของสาวก
4.ลูกศิษย์รุ่นต่อมา
5.ผู้บันทึกฝ่ายชีอะฮฺ

ตัวอย่างการรายงานหะดิษของฝ่ายชีอะฮฺ

1.ชัยเศาะดู๊ก ผู้บันทึกหะดิษ (ผู้บันทึกฝ่ายชีอะฮฺ
2.อะลีย์บินอะฮฺมัดบินมุหัมมัดบินอิมรอน
3.มุหัมมัดบินฮารูนอัศศูฟีย์ (ลูกสิษย์รุ่นต่อมา
4.อบูตุร๊อบ บินอับดุลลอฮฺ บินมูซา (ลูกศิษย์ของสาวก)
5.อับดุลอะซีม อัลฮะซานี (สาวกของอิมาม)
6.อิมามอะลีย์ บินมุหัมมัด (อิมามอัลฮาดีย์คนที่ 10 ของชีอะฮฺ)

-ซุนนีย์ตามนบี แต่ชีอะฮฺตามลูกหลานนบี

-ความลำเอียงของชีอะฮฺ พวกเขาไม่เคยตั้งถามใส่เหล่าสาวกของอิมามของพวกเขา ว่าตกลงสาวกของอิมามกุหะดิษสนับสุนอิมามของตนบ้าง

-เศาะหะบะฮฺอ้างคำสอนไปยังนบี พวกชีอะฮฺกลับตั้งแง่สงสัย แต่พอสาวกอิมามอ้างคำสอนไปยังบรรดาอิมามของพวกเขา ฝ่ายชีอะฮฺกลับบอกว่าเชื่อถือได้

-คำอ้างของชีอะฮฺที่ว่าตนเองตามลูกหลานนบีนั้นไม่มีความหมายอะไร เพราะท้ายสุดที่เอาคำสอนจากลูกหลานนบี มานำเสนอให้พวกชีอะฮฺสมัยหลังปฏิบัติตามก็ไม่ใช่คนในครอบครัวของท่านนบีทั้งสิ้น หากแต่เป็นคนนอกที่อ้างตนว่ารับศาสนามาจากลูกหลานนบีอีกที

-เศาะหาบะฮของท่านนบีต้องถูกประนามด้วยข้อหากุหะดิษ แต่บรรดาสาวกของอิมามได้ถูกสรรเสริญ

ฝ่ายชีอะฮจึงไม่ได้ตามวงศ์วานของบนี เว้นแต่ว่าพวกเขาได้ตาม และรับศาสนาเอามาจากคนที่อ้างตนว่าเป็นสาวกของบรรดาอิมาม ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าพวกเขาเป็นสากจริงๆหรือไม่ ....




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น