หน้าเว็บ

หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อาซานละหมาดวันศุกร์


الأذان والإقامة

การอะซานละหมาดวันศุกร์นั้นในสมัยของท่านรสูลุลลอฮฺ, ท่านอบูบักร และท่านอุมัรจะอะซานเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

 ท่านอัสสาอิบ บุตรของยะซีด (กล่าวว่า)
“ แท้จริงการอะซาน ปรากฏว่าเกิดขึ้นครั้งเดียวขณะอิมามนั่งบนมินบัรในวันศุกร์ในสมัยของท่านรสูลุลลอฮฺ, ท่านอบูบักร และท่านอุมัร"  (บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 861, นะสาอีย์ หะดีษที่ 1375 และอบูดาวูด หะดีษที่ 919

 ส่วนกรณีที่มีการอะซานสองครั้งโดยครั้งแรกอะซานก่อนเข้าเวลาละหมาดวันศุกร์ และครั้งที่สองขณะอิมามนั่งบนมินบัรเกิดขึ้นในสมัยของเคาะลีฟะฮฺอุษมาน บุตรของอัฟฟาน

ท่านอัสสาอิบ บุตรของยะซีดกล่าวว่า
 “ ปรากฏว่าในสมัยของท่านอุษมาน จำนวนของมุสลิมเพิ่มมากขึ้น ท่านอุษมานจึงสั่งใช้ให้ (เพิ่ม) อะซานครั้งแรกที่เซารออ์ ( คือสถานที่ซึ่งอยู่ในตลาดของเมืองมะดีนะฮฺมีไว้สำหรับเฉพาะอะซานในวันศุกร์)"(บันทึกโดยอะหฺมัด หะดีษที่ 15169)

 สรุปว่าการอะซานในวันศุกร์นั้นที่ถูกต้องคือการอะซานเพียงครั้งเดียวขณะที่อิมามนั่งบนมินบัรเท่านั้น

 ส่วนกรณีที่มุสลิมมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นนี้ศาสนาอนุญาตให้เพิ่มการอะซานครั้งแรกก่อนเข้าเวลาละหมาดวันศุกร์ ทั้งนี้เพื่อเตือนให้พวกเขาเตรียมตัวมาละหมาดวันศุกร์ที่มัสญิด และอะซานอีกครั้งหนึ่งขณะอิมามนั่งบนมินบัร

อนึ่ง ในปัจจุบันโอกาสที่จะทำให้พี่น้องมุสลิมเพิกเฉย หรือละเลยต่อการทราบถึงเวลาของการละหมาดวันศุกร์คงมีโอกาสเกิดขึ้นได้ยาก เพราะในปัจจุบันเรามีนาฬิกาบอกเวลา หรือมีการอะซานที่ใช้เครื่องขยายเสียง เช่นนั้นจึงไม่มีความจำเป็นอันใดที่จะต้องเพิ่มการอะซานก่อนเวลาละหมาดวันศุกร์อีก

 หากจะต้องการจะเพิ่มการอะซานจริงๆ จะต้องเข้าเงื่อนไขเสมือนในสมัยเคาะลีฟะฮฺอุษมาน บุตรของอัฟฟาน

 แต่ปัจจุบันถือว่าไม่อยู่ในเงือนไขนั้นอีกแล้ว

 ดังนั้นการอะซานเพียงครั้งเดียวขณะอิมามนั่งบนมินบัรถือว่าเหมาะสมและสอดคล้องกับแนวทางของท่านรสูลุลลอฮฺมากกว่า


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

1 ความคิดเห็น: